Que cấy tránh thai có tác dụng ngay không và duy trì trong bao lâu?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Que cấy tránh thai là những ống nhựa dẻo chứa thuốc tránh thai được cấy dưới da tay người phụ nữ. Đây và biện pháp tránh thai đáng tin cậy nhờ tác dụng nhanh và hiệu quả cao.

1. Tìm hiểu về que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai là phương pháp tránh thai đáng tin cậy. Bản chất que cấy tránh thai là những ống nhựa dẻo chứa thuốc tránh thai được cấy dưới da tay người phụ nữ. Nội tiết tố progestin được sử dụng trong que cấy tránh thai là levonorgestrel hay etonogestrel.

Que cấy tránh thai có tác dụng trong bao lâu tùy thuộc vào từng loại que, thông thường hiệu quả tránh thai của que cấy trong vòng 3 - 5 năm hoặc lâu hơn. Trong khoảng thời gian này, bạn không cần sử dụng các biện pháp tránh thai nào khác, tuy nhiên que cấy tránh thai không thể phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc HIV/AIDS.

2. Que cấy tránh thai bao lâu có tác dụng?

Thời điểm cấy que tránh thai được bác sĩ sản phụ khoa khuyến nghị như sau:

  • Đối với phụ nữ cho con bú: Cấy que tránh thai thời điểm 6 tuần sau sanh. Nếu chưa được 6 tuần sau sinh, bạn chỉ nên cấy que khi không còn biện pháp tránh thai nào khác.
  • Đối với phụ nữ không cho con bú: Có thể cấy que tránh thai từ 21 ngày sau sinh.

Que cấy tránh thai bao lâu có tác dụng phụ thuộc vào thời điểm cấy quye tránh thai:

  • Nếu bạn cấy que tránh thai trong vòng 5 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, que cấy tránh thai sẽ có tác dụng ngay sau 24 giờ.
  • Nếu bạn cấy que tránh thai vào thời điểm khác trong chu kỳ kinh nguyệt, que cấy tránh thai sẽ có tác dụng sau 7 ngày.
  • Tác dụng tránh thai của que tránh thai kéo dài 3 - 5 năm sau một lần cấy. Một số loại que tránh thai có tác dụng lâu hơn như: Norplant bộ 6 que có tác dụng trong 5-7 năm; Que Jadelle, Sino plant (Hay Femplant) bộ 2 que có tác dụng 4 - 5 năm....
Que cấy tránh thai có tác dụng ngay không và duy trì trong bao lâu?
Que cấy tránh thai bao lâu có tác dụng phụ thuộc vào thời điểm cấy quye tránh thai

3. Tác dụng phụ khi cấy que tránh thai

Cũng như các biện pháp tránh thai khác, que cấy tránh thai có một số tác dụng phụ như: Ra máu âm đạo, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, khiến kinh nguyệt thưa, kinh ít đi và lượng máu kinh giảm. 30% phụ nữ cấy que tránh thai gặp hiện tượng vô sinh. Các tác dụng phụ ít gặp khác bao gồm: Giảm ham muốn tình dục, căng tức ngực, tăng cân...

Đa số các tác dụng phụ của que tránh thai nhẹ và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên que cấy chứa nội tiết do đó phụ nữ mắc các bệnh liên quan nội tiết, tim mạch, huyết áp cao....không nên sử dụng biện pháp tránh thai này.

Trước khi áp dụng biện pháp tránh thai bằng cấy que tránh thai, bạn cần có sự tư vấn của bác sĩ để việc sử dụng được tuyệt đối an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

57.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan