10 câu cần hỏi bác sĩ về lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các mô đáng lẽ phát triển trong tử cung lại được tìm thấy ở các bộ phận khác trên cơ thể. Những mô này có thể có đáp ứng hoặc có chức năng khác so với mô phát triển trong tử cung. Đa số các trường hợp lạc nội mạc tử cung được phát hiện ra ở vùng chậu.

Dưới đây là 10 câu hỏi thường gặp nhất về bệnh lạc nội mạc tử cung:

1. Nguyên nhân gây ra lạc nội mạc tử cung?

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi mô nội mạc tử cung phát triển ở một vị trí khác. Mặc dù các mô này nằm ngoài tử cung nhưng nó vẫn hoạt động như bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt, tức là vào cuối kỳ kinh nguyệt, các mô này sẽ vỡ ra và chảy máu. Tuy nhiên, máu từ mô này không có lối thoát ra ngoài nên các khu vực xung quanh dễ bị viêm hoặc sưng, dẫn đến mô sẹo và gây ra các tổn thương. Vị trí phổ biến nhất cho lạc nội mạc tử cung là trên buồng trứng. Lạc nội mạc tử cung làm cho khả năng mang thai suy giảm.

10-cau-can-hoi-bac-si-ve-lac-noi-mac-tu-cung-1
Lạc nội mạc tử cung

2. Tôi có thể làm gì để kiểm soát các triệu chứng lạc nội mạc tử cung?

Để kiểm soát các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung, bệnh nhân nên duy trì một chế độ ăn uống hợp lý như ăn nhiều rau xanh, trái cây, giảm lượng béo trong loại thịt đỏ như thịt bò để kiểm soát lượng estrogen trong cơ thể. Dư thừa estrogen có thể là nguyên nhân khiến mô nội mạc tử cung phát triển. Các thực phẩm giàu axit béo omega 3 có trong cá hồi, quả óc chó rất tốt cho cơ thể trong việc kiểm soát các tác hại của lạc nội mạc tử cung. Bên cạnh đó, việc người bệnh sử dụng chất có chứa caffein và rượu cũng là nguy cơ làm cho lạc nội mạc tử cung phát triển nghiêm trọng hơn.

Người bị lạc nội mạc tử cung nên duy trì một chế độ luyện tập thể dục phù hợp. Vận động trong lúc tập luyện sẽ thúc đẩy quá trình vận chuyển máu từ tim đến các bộ phận trong cơ thể được diễn ra thuận lợi hơn và sản xuất ít estrogen hơn, điều này có thể giúp cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung theo thời gian.

Việc kiểm soát tình trạng căng thẳng cũng được xem là một cách kiểm soát lạc nội mạc tử cung. Căng thẳng sẽ làm cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn và có thể gây ra nhiều cơ đau hơn. Các cách để kiểm soát căng thẳng được biết đến khá phổ biến như tập yoga, thiền, hoặc đơn giản là dành thời gian để tự chăm sóc bản thân sẽ thể giúp bạn giảm thiểu các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung.

3. Tôi có cần dùng thuốc không?

Đối với trường hợp bệnh nhân chưa xuất hiện các cơn đau và khối u nang còn nhỏ, bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng thuốc giúp thu nhỏ u nang. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ. Ngoài ra, các thuốc giảm đau và các dạng thuốc kiểm soát estrogen cũng được sử dụng điều trị lạc nội mạc tử cung.

4. Tác dụng phụ của thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung là gì?

Thuốc thu nhỏ nang lạc nội mạc tử cung có thể có những tác dụng phụ trên bệnh nhân như xuất hiện các cảm giác như bốc hỏa, mật độ xương giảm, ít ham muốn tình dục. Vì thế, đối với bệnh nhân đang có ý định mang thai thì không nên uống loại thuốc này.

5. Lạc nội mạc tử cung sẽ ảnh hưởng đến đời sống tình dục của tôi?

Dấu hiệu phổ biến của lạc nội mạc tử cung là cảm giác đau ở vùng bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp bệnh nhân không có biểu hiện và chỉ được phát hiện khi siêu âm hoặc khám phụ khoa. Hoặc trong trường hợp bệnh nhân đang dùng thuốc thu nhỏ nang thì sẽ có cảm giác ít hoặc không muốn quan hệ tình dục.

6. Thuốc tránh thai ảnh hưởng đến lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Thuốc tránh thai có thể được sử dụng trong điều trị lạc nội mạc tử cung, vì trong thành phần của thuốc có kiểm soát nội tiết tố. Tuy nhiên, nó không có tác dụng loại bỏ lạc nội mạc tử cung.

10-cau-can-hoi-bac-si-ve-lac-noi-mac-tu-cung-2
Thuốc tránh thai có thể được sử dụng trong điều trị lạc nội mạc tử cung

7. Lạc nội mạc tử cung có làm cho việc sinh con khó khăn hơn không?

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh khá phổ biến đối với phụ nữ, nhưng sự phát triển của nó lại dẫn đến khả năng sinh sản của người bị lạc nội mạc tử cung bị hạn chế. Mặc dù bệnh nhân có thể tiến hành các phẫu thuật cắt bỏ hoặc các phương pháp can thiệp khác để có thể có con, nhưng nó vẫn có những ảnh hưởng đến người bệnh như thay đổi cơ chế hormon, gây ra sự hạn chế trong hệ thống miễn dịch hoặc có thể ảnh hưởng đến mô tử cung.

8. Nếu tôi gặp khó khăn khi mang thai, phương pháp điều trị sinh sản có thể giúp đỡ?

Người bị lạc nội mạc tử cung nhưng vẫn muốn có con thì sẽ có các phương pháp như phẫu thuật cắt bỏ mô lạc nội mạc tử cung để tạo điều kiện cho tinh trùng tiếp xúc và thụ tinh với trứng.

Đối với những bệnh nhân không muốn thực hiện phẫu thuật thì có thể thực hiện phương pháp thụ tinh trong tử cung (IUI) bằng cách đưa tinh trùng trực tiếp vào tử cung. Phương pháp này có thể sẽ được thực hiện cùng với việc sử dụng thuốc để giúp kích thích buồng trứng sản sinh nhiều trứng để tăng khả năng thụ thai. Ngoài ra thụ tinh trong ống nghiệm cũng là một phương pháp điều trị được áp dụng khá phổ biến. Phương pháp này sẽ tăng cơ hội thu thai cho người bị u lạc nội mạc tử cung.

9. Phẫu thuật có thể ngăn chặn các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung?

Phẫu thuật có thể sẽ được bác sĩ áp dụng trong trường hợp người bệnh bị các cơn đau dữ dội hoành hành mặc dù đã dùng các loại thuốc hỗ trợ khác, hoặc trong trường hợp khối u nang của bệnh nhân lớn hơn 1,5 inch. Việc phẫu thuật cắt bỏ để tránh trường hợp khối u nang bị vỡ sẽ gây ra các tác hại nghiêm trọng đến người bệnh. Đôi khi, bác sĩ cũng có thể thực hiện rút dịch trong u nang. Việc cắt bỏ khối u nang có thể làm giảm các cơn đau và ngăn ngừa các u nang khác phát triển. Đối với bệnh nhân không có ý định sinh con thì có thể chỉ định cắt bỏ buồng trứng hoặc cắt bỏ tử cung. Đối với một số trường hợp, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp như phẫu thuật cắt bỏ mô lạc nội mạc tử cung để tạo điều kiện cho tinh trùng tiếp xúc và thụ tinh với trứng.

10. Bao lâu thì tôi cần đi khám bác sĩ?

Khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn có các biểu hiện đau đớn bất thường thì bạn nên tìm đến bác sĩ để kiểm tra vì nó có thể là dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung. Nếu kết quả khẳng định bạn bị lạc nội mạc tử cung, hãy tham vấn cùng với bác sĩ để tìm ra cách chữa trị hiệu quả nhất đối với tình trạng của bạn.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan