Bà bầu có được dùng thuốc nhỏ mũi natri clorid?

Thuốc nhỏ mũi Natri Clorid rất thường được sử dụng để vệ sinh mũi họng giúp giảm tình trạng viêm nhiễm ở mũi xoang và vệ sinh mũi phòng ngừa viêm nhiễm. Đây là dung dịch vệ sinh mũi họng an toàn và được dùng rộng rãi. Vậy Natri Clorid có dùng được cho bà bầu không?

1. Nước muối sinh lý nhỏ mũi có tác dụng gì?

Natri clorid 0,9% hay còn được gọi là nước muối sinh lý là dung dịch đẳng trương thường được dùng rửa mắt và được dùng nhỏ mũi giúp sát khuẩn và giảm những triệu chứng như nghẹt mũi, chảy mũi, viêm mũi do dị ứng.

Nước muối sinh lý có tác dụng sát khuẩn nhẹ, thường được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh, không phải thuốc điều trị. Cho nên, trong một số trường hợp cần phải kết hợp thuốc điều trị chứ không chỉ dùng mỗi nước muối sinh lý.

2. Bà bầu có được dùng thuốc nhỏ mũi natri clorid không?

Phụ nữ mang thai là đối tượng nhạy cảm, dùng bất kỳ loại thuốc hay chế phẩm nào để cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh nguy cơ ảnh hưởng tới thai nhi. Như vậy, liệu natri clorid có dùng được cho bà bầu hay không.

Nước muối sinh lý là một dung dịch an toàn có thể sử dụng được cho phụ nữ mang thai và kể cả trẻ sơ sinh. Trong trường hợp xuất hiện các dấu hiệu viêm đường hô hấp trên thì phụ nữ mang thai có thể dùng nước nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có sản phẩm thì không nên sử dụng. Ngoài ra, cũng không nên dùng quá thường xuyên, vì mũi sẽ tiết ra chất nhầy tự nhiên giúp làm sạch mũi và hạn chế sự xâm nhập vi sinh vật gây bệnh. Nếu bạn rửa thường xuyên quá sẽ khiến mũi bị khô, mất chất nhầy tự nhiên làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn tại mũi xoang.

3. Những điều cần lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý

Mặc dù bà bầu có thể sử dụng được nước muối sinh lý để nhỏ mũi, tuy nhiên cần chú ý một số điều sau:

  • Chỉ nên dùng thuốc nhỏ mũi để hỗ trợ điều trị trong trường hợp nghi ngờ hay nhiễm vi sinh vật đường hô hấp trên. Không nên dùng hàng ngày trong thời gian dài.
  • Trường hợp khi dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi nhưng các dấu hiệu bệnh không thuyên giảm hoặc nặng lên bạn cần thăm khám bác sĩ để được kê đơn thuốc điều trị bệnh phù hợp.
  • Khi sử dụng tránh để đầu lọ nước muối dính vào các bề mặt, kể cả mũi, vì có nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn.
  • Không dùng chung nước muối sinh lý nhỏ mũi với bất kỳ ai. Vì điều này vô tình khiến bà bầu dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp hơn.
  • Ngoài vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý thì bà bầu nên có chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp và nên tránh những người có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.
  • Luôn chú ý hạn sử dụng trước khi dùng, không dùng khi quá hạn dùng in trên bao bì. Không dùng sau khi đã mở nắp nước muối sinh lý trên 1 tháng vì tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Hy vọng, với những chia sẻ về qua bài viết trên bạn đã biết nước muối sinh lý có dùng được cho bà bầu không và cần lưu ý gì khi dùng nước muối sinh lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan