Bà bầu nào có nguy cơ bị thuyên tắc ối?

Bị tắc mạch ối là một trong những tai biến sản khoa nghiêm trọng. Cho đến nay vẫn chưa có cách điều trị sản phụ bị tắc mạch ối đặc hiệu, do đó cần phải nhận biết nguy cơ và phát hiện để cấp cứu kịp thời và hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.

1. Bị tắc mạch ối là gì?

Tắc mạch ối hay còn gọi là thuyên tắc ối, là tình trạng nước ối xâm nhập vào trong mạch máu của sản phụ và gây ra những biến đổi nguy hại có thể dẫn đến tử vong một cách nhanh chóng đối với sản phụ.

Tắc mạch ối là một dạng của hội chứng phản vệ thai kỳ và có thể xảy ra ở bất kỳ sản phụ nào. Sản phụ có thể bị tắc mạch ối trước, trong hoặc sau khi sinh. Ngoài ra, tình trạng này còn có thể xuất hiện khi nạo phá thai, truyền dịch ối, bị chấn thương vùng bụng...

2. Sản phụ bị tắc mạch ối là do đâu?

Nguyên nhân gây tắc mạch ối là do vỡ màng ốivỡ tĩnh mạch tử cung, làm cho áp lực buồng tử cung cao hơn áp lực tĩnh mạch, khiến dịch ối tràn vào tĩnh mạch tử cung và gây ra tình trạng dị ứng, sốc phản vệ.

Bà bầu
Nguyên nhân gây tắc mạch ối là do vỡ màng ối và vỡ tĩnh mạch tử cung

3. Dấu hiệu sản phụ bị tắc mạch ối

  • Phản xạ đầu tiên của sản phụ khi bị tắc mạch ối là đột ngột tím tái.
  • Sau đó, sản phụ sẽ bị suy hô hấp và suy tuần hoàn cấp tính, dẫn đến tình trạng trụy tim mạch nhanh, có thể tim ngừng đập, ngừng thở, rối loạn máu chảy không thể cầm máu được, thai nhi có nguy cơ bị ngạt cấp tính...

Nếu sản phụ bị tắc mạch ối mà không được phát hiện và cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm sau:

  • Tim và phổi ngừng hoạt động, kèm rối loạn đông máu và mất máu ồ ạt, ... có thể dẫn đến thiếu oxy toàn thân. Khi não bị thiếu oxy lâu hơn 5 phút, thì nếu có cứu sống được thì sản phụ cũng có nguy cơ phải sống đời sống thực vật.
  • Khi bị rối loạn đông máu và mất máu quá nhiều mà không truyền bù máu kịp, sẽ xảy ra tình trạng sốc giảm thể tích tuần hoàn, dẫn đến suy gan, suy thận. Lúc này, sản phụ sẽ phải lọc thận, lọc máu, và chạy tuần hoàn bên ngoài cơ thể.
  • Cấp cứu sản phụ bị tắc mạch ối bằng cách truyền bù máu và dịch khối lượng lớn nhằm duy trì thể tích tuần hoàn và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể đối với những sản phụ bị trụy tim mạch có thể dẫn đến tình trạng phù phổi cấp.

4. Bà bầu nào có nguy cơ bị tắc mạch ối?

Thuyên tắc ối thường xảy ra đột ngột và hiếm gặp, tuy nhiên, một số yếu tố sau được xem là nguy cơ khiến sản phụ bị tắc mạch ối:

  • Sản phụ lớn tuổi.
  • Sản phụ từng sinh nhiều con.
  • Sản phụ bị vỡ ối đột ngột.
  • Sản phụ bị chấn thương trong quá trình mang thai.
  • Sản phụ bị rau tiền đạo.
  • Sản phụ bị đa ối.
  • Thai nhi quá to.
  • Thai phụ ít vận động, nằm hoặc ngồi nhiều do lo sợ bị vỡ ối hoặc sinh non,...

Tuy nhiên, bị tắc mạch ối có thể xảy ra ở những sản phụ có thai kỳ hoàn toàn bình thường, không có tiền sử bệnh tim mạch, sinh thường hoặc sinh mổ.

Liệu pháp hormone thời kỳ mãn kinh: Lợi ích và rủi ro
Sản phụ lớn tuổi có nguy cơ bị thuyên tắc ối cao hơn

5. Phòng ngừa bị tắc mạch ối

Để phòng tình trạng thuyên tắc ối nói riêng và tai biến sản khoa nói chung, sản phụ cần khám thai định kỳ, nếu bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục, cần điều trị dứt điểm. Bên cạnh đó, cần hạn chế nạo hút thai ở những cơ sở không uy tín, để tránh nguy cơ khởi phát bệnh.

Sản phụ bị tắc mạch ối cần được phát hiện sớm và kịp thời cấp cứu để tránh dẫn đến tình trạng nguy hiểm đối với cả mẹ và thai nhi.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện.

Sản phụ sẽ được tư vấn và kiểm tra sức khỏe dưới sự theo dõi sát sao của các Bác sĩ Sản khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn, giúp các bà mẹ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe trong thai kỳ cũng như giảm thiểu những biến chứng ảnh hưởng tới mẹ và con.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan