Bà bầu ăn ổi có tốt không? Có gây táo bón không?

Ổi là một loại trái cây quen thuộc và phổ biến ở Việt Nam và nhiều bà bầu cũng rất thích ăn ổi vì vị ngọt, chua chua giúp kích thích vị giác. Bên cạnh đó, ổi cũng là một loại thực phẩm giàu vitamin C và các vi chất dinh dưỡng cần thiết khác. Tuy nhiên, nhiều người sợ rằng ăn ổi sẽ bị nóng, vậy bà bầu ăn ổi có tốt không?

1. Bà bầu ăn ổi có tốt không?

Ổi là một loại trái cây phổ biến ở Việt Nam và là một nguồn dồi dào vitamin thiết yếu như vitamin C, A, E và B2. Ổi chính là loại quả giàu vitamin C nhất, nhiều hơn cả bưởi và cam. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều đồng, canxi, kali, photpho, mangan và thiamine,...Lượng sắt có trong ổi cũng giúp bà bầu giảm nguy cơ thiếu máu khi mang thai, đồng thời trong ổi còn chứa thêm những dưỡng chất cần thiết giúp giữ nồng độ hemoglobin trong máu của bà bầu được ổn định.

Một trong những điểm có lợi khác cho sức khỏe bà bầu chính là trong ổi cung cấp nhiều acid ascorbic cho cơ thể. Những loại vi chất có trong ổi như vitamin B9 và acid folic rất tốt cho hệ tuần hoàn. Ngoài ra, bà bầu được cung cấp những loại dưỡng chất này sẽ giúp bảo vệ thai nhi phòng ngừa các rối loạn thần kinh, tim mạch và hỗ trợ điều hòa cho sự phát triển của hệ thần kinh. Ổi cũng chính là nguồn canxi tự nhiên dồi dào rất tốt cho bà bầu. Do vậy, bà bầu ăn ổi hoàn toàn tốt cho sức khỏe nhưng vẫn cần lưu ý những vấn đề để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

2. Lợi ích khi ăn ổi cho bà bầu

2.1 Ổn định huyết áp

Một trong những lợi ích khi bà bầu ăn ổi đó là hỗ trợ ổn định huyết áp và ngăn chặn nguy cơ xuất hiện cục máu đông. Trong thời kỳ mang thai, huyết áp là vấn đề quan trọng cần được lưu ý nhằm hạn chế tình trạng sảy thai cũng như sinh non.

2.2 Kiểm soát cholesterol máu

Chất xơ có trong quả ổi có tác dụng kiểm soát nồng độ cholesterol máu. Cholesterol trong máu cao là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh lý tim mạch, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

2.3 Giảm tình trạng táo bón và trĩ

Trong ổi có chứa nhiều chất xơ nên ổi có tác dụng giúp hạn chế những tình trạng khó chịu như táo bón khi mang thai và phòng ngừa bệnh trĩ. Tuy nhiên, bà bầu khi ăn ổi nên nhớ bỏ hạt và chỉ ăn phần thịt quả.

2.4 Giúp thư giãn cơ và thần kinh

Trong ổi có chứa nhiều khoáng chất như magie có tác dụng làm thư giãn cơ bắp và hệ thống thần kinh trong cơ thể của bà bầu khi mang thai. Bà bầu ăn ổi giúp đó hạn chế những cơn chuột rút bất chợt trong quá trình mang thai.

Bà bầu cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?
Mang bầu ăn ổi có tốt không? Có, ổi giúp hạn chế các cơn chuột rút khi mang thai

2.5 Giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng

Trong quả ổi có chứa nhiều carotenoids, polyphenols, isoflavonoids, vitamin C và vitamin E. Đây đều là những chất được biết đến với đặc tính chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tình trạng tổn thương bởi các gốc tự do trong cơ thể rất tốt và giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng cho mẹ bầu.

2.6 Bà bầu ăn ổi ngừa dị tật thai nhi

Axit folic là hợp chất quan trọng đối với phụ nữ mang thai và có chứa rất nhiều trong ổi, có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng dị tật ống thần kinh. Ngoài ra, bà bầu ăn ổi khi mang thai còn cung cấp vitamin B9, đây là một yếu tố quan trọng giúp cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

2.7 Giúp quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường

Ổi có tác dụng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, việc tiêu thụ ổi giúp ngăn ngừa những tình trạng khó chịu liên quan đến tiêu hóa ví dụ như ợ hơi, buồn nôn. Các loại thực phẩm có tính kiềm được khuyến khích bổ sung vào thực đơn cho phụ nữ mang thai vì chúng làm giảm nguy cơ phát triển axit và trào ngược dạ dày thực quản. Trong khi đó quả ổi có tính kiềm và giúp cân bằng hàm lượng axit trong dạ dày. Bà bầu ăn ổi như một thức quà vặt cũng sẽ giúp đảm bảo được hàm lượng pH trong dạ dày được duy trì tốt và cân bằng.

2.8 Giảm nguy cơ thiếu máu

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng thiếu máu thai kỳ đó là bà bầu thiếu sắt. Khi bà bầu bị thiếu máu do thiếu sắt, tế bào máu sẽ không thể vận chuyển đủ lượng oxy đến các mô trên toàn cơ thể. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được thuyên giảm nếu tăng cường hấp thụ những thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu ví dụ như ổi.

2.9 Ngăn ngừa nhiễm trùng

Ổi được biết đến có chứa rất giàu vitamin A, C và E và đặc tính chống oxy hóa. Quả ổi cũng chứa polyphenol và carotenoids. Sự có mặt của các loại vitamin và chất chống oxy hóa này sẽ giúp cơ thể chống lại và ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh.

2.10 Ngăn ngừa đái tháo đường thai kỳ

Việc bà bầu ăn ổi trong quá trình mang thai không chỉ giúp mẹ bầu kiểm soát lượng đường trong máu mà còn có khả năng điều hòa đường huyết trong máu. Điều này giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường thai kỳ xuất hiện.

Mang bầu ăn ổi có tốt không? Có, ổi giúp hạn chế các cơn chuột rút khi mang thai
Ăn ổi có tốt cho bà bầu đặc biệt có thể phòng chống đái tháo đường thai kỳ

3. Những vấn đề bà bầu gặp phải khi ăn ổi?

Quả ổi mang lại khá nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu bà bầu ăn quá nhiều ổi khi mang thai sẽ gặp một số tình trạng không không mong muốn ví dụ như:

  • Gây tiêu chảy do thừa chất xơ
  • Đau răng do ăn ổi chưa chín
  • Đi ngoài phân lỏng do ổi có tính nhuận tràng
  • Giống như hầu hết các loại trái cây khác, quả ổi cũng có thể bị nhiễm khuẩn và được người bán bảo quản bằng một vài loại hóa chất. Những hóa chất này có thể gây ngộ độc thực phẩm cho bà bầu. Vì vậy, nếu ăn ổi không rửa sạch có thể làm cho bà bầu bị nhiễm khuẩn listeria và một vài loại vi khuẩn khác, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé. Do đó, điều quan trọng là trước khi ăn bà bầu nên rửa ổi dưới vòi nước sạch.

Tóm lại, ổi là một loại trái cây quen thuộc và phổ biến ở Việt Nam và nhiều bà bầu cũng rất thích ăn ổi vì vị ngọt, chua chua giúp kích thích vị giác. Bên cạnh đó, ổi cũng là một loại thực phẩm giàu vitamin C và các vi chất dinh dưỡng cần thiết khác. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều cũng có thể gây ra một số tình trạng sức khỏe. Do vậy, bà bầu hoàn toàn có thể ăn ổi với một lượng vừa phải và cần phải rửa sạch trước khi ăn để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

Khoảng thời gian 9 tháng 10 của thai kỳ vừa mang đến nhiều khó khăn và cũng nhiều niềm hạnh phúc đối với người mẹ. Chính vì vậy, người mẹ cần được chăm sóc về cả sức khỏe lẫn tinh thần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

68K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan