Bà bầu uống C sủi được không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Tuyết Mai - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Các bệnh do virus gây ra đang là nỗi lo lớn của các bà bầu. Nhiều loại thuốc không kê đơn có chứa vitamin c, có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch suy yếu trong thời kỳ mang thai và đẩy lùi những triệu chứng cảm cúm. Tuy nhiên, vấn đề “bầu uống vitamin c được không” luôn khiến nhiều phụ nữ mang thai băn khoăn, bởi một số chất bổ sung và thuốc dùng trong thai kỳ đều ẩn chứa nguy cơ ảnh hưởng đến em bé trong bụng.

1. Có gì trong viên C sủi?

Có một số loại chất bổ sung nhanh chóng khác nhau, thường được bày bán đa dạng trên thị trường là viên c sủi với lời giới thiệu là “vitamin C hiệu lực cao”.

Đây chủ yếu là một thuật ngữ ưa thích để chỉ "cung cấp đủ vitamin C cho nhu cầu cơ thể”. Một số nhà sản xuất vitamin tuyên bố sản phẩm của họ dễ hấp thu hơn bất kỳ loại nào khác, ít gây rối loạn tiêu hóa và có nhiều khả năng được hấp thụ vào máu cùng với nhiều loại vitamin khác.

Theo đó, các thành phần trong 1 viên c sủi, ngoài vitamin c hàm lượng cao, thường bao gồm:

  • Kẽm
  • Các vitamin nhóm B
  • Các chất điện giải khác, như canxi và natri
  • Các vitamin cung cấp năng lượng
  • Men vi sinh

Một số sản phẩm tương tự như viên c sủi khác, có thể chứa hàm lượng vitamin C thấp hơn, còn chứa các vitamin D và E, melatonin, nhân sâm và caffein.

Có bầu uống C sủi được không
Một số phụ nữ mang thai có thắc mắc "có bầu uống C sủi được không?"

2. Có bầu uống C sủi được không?

Khó có thể ăn cam cả ngày, qua từng ngày với nỗ lực xua đuổi bệnh dịch cảm cúm hay nhằm nâng cao sức đề kháng. Thay vào đó, có rất nhiều sự hấp dẫn và tiện lợi khi chỉ cần hòa tan một viên c sủi vào một ly nước và uống hết lượng vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch chỉ trong vài phút.

Dù vậy, “bầu uống c sủi được không” lại là một điều băn khoăn và nên nói chuyện với bác sĩ trước. Hầu hết các bác sĩ đều khuyên phụ nữ mang thai tránh tùy tiện sử dụng các chất bổ sung để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo rằng một số nghiên cứu đã điều tra tác động của vitamin C đối với kết quả mang thai và sinh nở. Vitamin C cải thiện trong một số trường hợp, nhưng không cải thiện kết quả ở những trường hợp khác. Do đó, WHO không khuyến nghị bổ sung rộng rãi vitamin C trong thời kỳ mang thai. Điều đó không có nghĩa là sử dụng vitamin C trong thời kỳ mang thai có thể gây hại cho sản phụ, nhưng có nghĩa là không có đủ dữ liệu so sánh lợi ích nhận được ưu trội hơn rủi ro có thể mắc phải. Thêm vào đó, ảnh hưởng của loại vitamin C này đối với sức khỏe miễn dịch cụ thể là trong thời kỳ mang thai vẫn chưa được nghiên cứu chặt chẽ.

Ngược lại, các hạn chế này sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với các bà mẹ đang cho con bú. Theo đó, các đối tượng này có thể dùng liều cao hàng ngày 1.000 miligam vitamin c - giống như thành phần trong 1 viên c sủi - mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào cho bản thân bà mẹ hoặc trẻ sơ sinh.

bầu uống c sủi được không
"Bầu uống c sủi được không?" là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu hiện nay

3. Khuyến nghị về vitamin C trong thai kỳ

Lượng vitamin C trong các sản phẩm bổ sung như viên c sủi khác nhau nhưng cao nhất là 1.000 miligam trong mỗi khẩu phần.

Trong khi đó, theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai trên 19 tuổi nên nhận 85 mg vitamin C mỗi ngày, trong khi phụ nữ trên 19 tuổi cho con bú nên nhận 120 mg mỗi ngày. Những con số này thấp hơn một chút - tương ứng là 80 và 155 - nếu người phụ nữ dưới 19 tuổi.

Đối với việc có bầu uống c sủi được không và uống bao nhiêu vitamin C mà không bị tác dụng phụ, các nhà sản xuất khuyên rằng không nên tiêu thụ quá 2.000 miligam vitamin C mỗi ngày. Đây cũng là giới hạn hàng ngày đối với phụ nữ mang thai và cho con bú trên 19 tuổi. Điều này là do khi sử dụng trong thời gian ngắn với hơn 2.000 miligam vitamin c mỗi ngày có thể không gây ra bất kỳ vấn đề nào ngoài chứng rối loạn tiêu hóa nhẹ nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ lượng lớn vitamin C trong thời gian dài có thể gây ra sỏi thận hoặc hấp thụ sắt dư thừa, nhất là trên đối tượng phụ nữ có thai.

Tuy nhiên, nguồn vitamin c cung cấp cho cơ thể không phải chỉ duy nhất là từ viên c sủi. Thay vào đó, mọi người cũng có thể nhận được thêm vitamin C từ thực phẩm tươi sống. Đây mới là một cách an toàn hơn nhưng hiệu quả để tăng lượng vitamin c hấp thụ hiệu quả vào cơ thể. Vì vậy, hãy thử ăn nhiều trái cây họ cam quýt, ớt đỏ và xanh, bông cải xanh, anh đào, rau bina và dâu tây – vốn là những nguồn cung cấp vitamin c an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Trong trường hợp mắc phải chứng nôn nghén khi mang thai, lượng thức ăn tiêu thụ hạn chế và có nhu cầu sử dụng lượng vitamin C từ chất bổ sung, hãy tham vấn bác sĩ về vấn đề “bầu 3 tháng uống c sủi được không” trước khi bắt đầu.

Tóm lại, các chất bổ sung vitamin C như viên c sủi có thể phù hợp để sử dụng thường xuyên nhưng không có nhiều bằng chứng chứng minh sự an toàn hoặc hữu ích của các sản phẩm này khi chống lại bệnh tật trong thời kỳ mang thai. Như vậy, thay vì chỉ băn khoăn về chuyện “bầu uống c sủi được không”, hãy giữ gìn sức khỏe trong 9 tháng này bằng cách ăn uống giàu vitamin và khoáng chất, thực hành tốt vệ sinh tay để nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa cảm cúm. Nếu vẫn cảm thấy cần tăng cường thêm vitamin C, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

70.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan