Bị nấm vùng kín có nên quan hệ không?

“Bị nấm vùng kín có nên quan hệ không” là câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Bởi viêm vùng kín là tình trạng thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là người đã quan hệ tình dục. Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc này.

1. Nấm âm đạo là gì?

Âm đạo là bộ phận sinh dục của nữ giới. Bên trong âm đạo thường tồn tại nhiều loại vi khuẩn. Vi khuẩn có lợi thường phát triển trong môi trường âm đạo có độ pH cân bằng. Tuy nhiên, khi có sự thay đổi môi trường âm đạo do một số nguyên nhân sẽ khiến các vi khuẩn có hại (chủ yếu là nấm) phát triển và gây ra bệnh nấm âm đạo.

Khí hư ra nhiều là một triệu chứng nổi bật của bệnh viêm âm đạo. Ngoài ra, chị em có thể bị đau, ngứa và chảy máu nhẹ ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Khi gặp các triệu chứng viêm âm đạo này, chị em nên đi khám ngay để xác định nguyên nhân và điều trị cụ thể. Có rất nhiều loại vi khuẩn gây ra bệnh viêm âm đạo. Điều này dẫn đến nhiều dạng bệnh khác nhau, với các chẩn đoán và điều trị khác nhau.

2. Tìm hiểu bị nấm vùng kín có được quan hệ không?

Câu hỏi “khi bị nấm vùng kín có được quan hệ không” là điều mà chị em phụ nữ lo lắng rất nhiều nếu mắc bệnh. Lo lắng này là hoàn toàn chính đáng, vì nấm âm đạo là một bệnh phụ khoa rất dễ lây lan. Khi nữ giới nhiễm nấm âm đạo, bạn tình có thể mắc các bệnh nam khoa như viêm bao quy đầu, nhiễm trùng bộ phận sinh dục nam...

Trong quá trình sinh hoạt tình dục, sự di chuyển và ma sát mạnh của dương vật với thành âm đạo có thể làm vết thương và vùng viêm loét thành âm đạo lan rộng. Điều này tạo điều kiện cho mầm bệnh hoạt động mạnh mẽ hơn.

Trên thực tế bị nấm âm đạo vẫn có thể sinh hoạt vợ chồng. Tuy nhiên tình trạng viêm nhiễm sẽ trở nên tồi tệ hơn khi bạn quan hệ tình dục với tần suất quá nhiều. Khi đó, vi khuẩn xấu có nhiều điều kiện phát triển hơn và chúng có thể xâm nhập vào các cơ quan sinh sản khác gây ra các bệnh lý nguy hiểm như viêm cổ tử cung, viêm tử cung và ống dẫn trứng. Đó là lý do tại sao các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ bị nấm âm đạo không nên quan hệ tình dục, ngay cả khi họ sử dụng bao cao su.

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa dễ điều trị, tuy nhiên bệnh có thể tái phát nếu không thực hiện đúng lời khuyên kiêng quan hệ tình dục của bác sĩ. Do đó, “bị viêm vùng kín có quan hệ được không” thì câu trả lời là nên điều trị dứt điểm để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và bạn đời.

Bên cạnh đó, nếu không điều trị dứt điểm, bệnh tái phát nhiều lần có thể gây xáo trộn cuộc sống gia đình và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì vậy, bác sĩ thường khuyên chị em phụ nữ khi bị viêm nhiễm nên điều trị dứt điểm và hạn chế quan hệ tình dục.

Bị viêm vùng kín có quan hệ được không
Bị viêm vùng kín có quan hệ được không là thắc mắc của nhiều người

3. Biện pháp phòng tránh nấm âm đạo

Để phòng tránh tác hại của bệnh nhiễm nấm âm đạo, chị em cần lưu ý những điều sau:

  • Giữ vùng âm đạo sạch sẽ. Thường xuyên thay và rửa vùng kín bằng nước sạch, dung dịch vệ sinh có tính kiềm nhẹ, sau đó lau khô, không để vùng kín ẩm ướt.
  • Lau khô vùng kín bằng giấy vệ sinh sạch sau khi đi tiểu, không lau từ hậu môn về phía trước, nếu không vi khuẩn sẽ lây lan từ hậu môn sang âm đạo, gây viêm nhiễm.
  • Không nên lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát khuẩn khuẩn cao.
  • Trong kỳ kinh nguyệt, bạn nên thay băng vệ sinh 4 giờ một lần và tắm nước ấm.
  • Nên sử dụng quần lót thoáng khí, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, tránh gây ẩm ướt cho vùng kín dễ dẫn đến viêm nhiễm nấm âm đạo.
  • Quan hệ tình dục an toàn.
  • Bổ sung dinh dưỡng hợp lý, đủ chất, nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể.

4. Cách vệ sinh âm đạo khi bị viêm nhiễm đúng cách

Dưới đây là cách vệ sinh âm đạo khi bị viêm nhiễm:

  • Khi vệ sinh bộ phận sinh dục, nên dùng nước sạch để rửa. Mùa đông thì nên sử dụng nước ấm để vệ sinh. Dùng nước rửa sạch phận sinh dục. Không nên sử dụng vòi xịt thẳng vào trong bởi điều này có thể khiến vi khuẩn đi sâu hơn vào trong âm đạo.
  • Hạn chế ngâm bộ phận sinh dục vào thau nước bởi vi khuẩn từ hậu môn có khả năng lan sang âm đạo.
  • Nếu sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ thì nên cho ra tay rồi xoa vào bộ phận sinh dục. Chỉ nên rửa ở phần lông mu, các khe kẽ ngoài bộ phận sinh dục. Không nên đưa ngón tay vào sâu bên trong âm đạo. Hành động này sẽ khiến vi khuẩn chui sâu vào bên trong, gây viêm nhiễm phần phụ sâu hơn. Cuối cùng là làm sạch hậu môn.
  • Rau khi rửa sạch bộ phận sinh dục thì nên lau khô bằng khăn sạch. Không nên để âm đạo bị ẩm, điều này sẽ khiến âm đạo dễ bị nhiễm nấm hơn.
  • Nên vệ sinh bộ phận sinh dục ít nhất 2 lần một ngày. Nếu đến ngày hành kinh, bạn nên thay băng vệ sinh và rửa sạch và lau khô ít nhất 3-4 lần một ngày, tùy thuộc vào lượng kinh nguyệt của bạn.
nấm vùng kín
Khi bị nấm vùng kín cần vệ sinh đúng cách

Nấm âm đạo hay các viêm nhiễm vùng kín khác là tình trạng phổ biến thường gặp ở phụ nữ. Các viêm nhiễm này có thể nặng hoặc nhẹ và tái phát nhiều lần nếu không được điều trị kịp thời. Hy vọng qua bài viết trên, chị em đã biết được “bị viêm nấm có quan hệ được không” cũng như cách vệ sinh vùng kín đúng cách để phòng tránh nấm âm đạo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

88K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan