Bị nhân xơ tử cung khi mang thai nên ăn gì?

Nhân xơ tử cung khi mang thai là bệnh lý mà rất nhiều bà bầu mắc phải. Mặc dù đa số đều lành tính nhưng vẫn có nguy cơ tác động không tốt đến sức khỏe của bà bầu. Dinh dưỡng là một phần quan trọng khi điều trị bệnh lý này, do đó rất nhiều bà bầu đặt ra câu hỏi nhân xơ tử cung khi mang thai nên ăn gì và kiêng ăn gì?

1. Vài nét về bệnh nhân xơ tử cung

Nhân xơ tử cung bản chất là những khối tăng sinh của tế bào cơ trơn, lành tính và thường nằm bên trong thành tử cung. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai. Nếu mắc bệnh trước khi mang thai thì đa số khối nhân xơ sẽ không thay đổi kích thước trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp khối nhân xơ sẽ tăng kích thước trong tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ.

Để tìm ra câu trả lời cho thắc mắc nhân xơ tử cung khi mang thai nên ăn gì, vấn đề đầu tiên mà mẹ bầu cần biết chính là những dấu hiệu của căn bệnh này để từ đó phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp sớm. Một số triệu chứng phổ biến nhất giúp bà bầu nhận biết bản thân có nhân xơ tử cung:

  • Xuất huyết âm đạo nhưng không rõ nguyên nhân gây ra;
  • Cảm giác nặng nề hoặc đau vùng bụng dưới;
  • Đau ở vùng dưới thắt lưng;
  • Đôi khi bị táo bón và tiểu thường xuyên.

Thông thường, đa số bà bầu có thể tự cảm nhận được những khối nhân xơ tử cung khi tự kiểm tra vùng chậu của bản thân. Nếu có những biểu hiện nghi ngờ, bà bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Bà bầu bị nhân xơ tử cung kiêng ăn gì và nên ăn gì là những câu hỏi thường gặp. Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò tương đối quan trọng và có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị nhân xơ tử cung kể cả có mang thai hay không. Vấn đề quan trọng là bệnh nhân cần hiểu đúng để từ đó điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho cân bằng, phù hợp và hạn chế sự to ra của khối nhân xơ.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh nhân xơ tử cung là sự thay đổi bất thường của các hormone (nội tiết tố phụ nữ), cụ thể là sự gia tăng nồng độ Estrogen. Loại nội tiết tố này được bài tiết nhiều bất thường khi chức năng buồng trứng bị rối loạn, do đó xây dựng chế độ ăn uống để làm giảm bài tiết Estrogen là yếu tố quan trọng hỗ trợ giảm kích thước khối u xơ tử cung.

2. Nhân xơ tử cung khi mang thai nên ăn gì?

Nhân xơ tử cung nên ăn gì là câu hỏi được bệnh nhân đặt ra thường xuyên cho bác sĩ. Theo các chuyên gia, nhóm thực phẩm giúp hạn chế sự tiết estrogen là ưu tiên, bên cạnh đó là những thực phẩm hỗ trợ kiểm soát huyết áp và đường máu. Nguyên nhân là do đường huyết tăng cao được xem là một yếu tố tác động làm cho khối u xơ tử cũng phát triển to ra nhanh hơn.

Cụ thể những thực phẩm mà bà bầu bị nhân xơ tử cung nên bổ sung bao gồm:

2.1. Các loại cá

Cá từ lâu được xem là nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe khi chứa nhiều acid béo có lợi với tác dụng kháng viêm và giảm sưng tấy mô hiệu quả. Kèm theo đó nhóm thực phẩm này còn có khả năng ức chế và kiểm soát sự bài tiết của Estrogen, do đó góp phần quan trọng trong việc kiểm soát diễn biến phức tạp của nhân xơ tử cung khi mang thai. Bà bầu có thể lựa chọn một số loại cá tốt cho sức khỏe như cá hồi, cá ngừ, cá thu...

2.2. Rau xanh và trái cây

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn hằng ngày khi được bổ sung rau xanh đều đặn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là với những người đang mắc bệnh lý và phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Rau xanh cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như Vitamin nhóm B, Vitamin C, Biotin hay Acid folic... Bên cạnh đó, các loại rau xanh còn cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa, vì vậy luôn được xem là chìa khóa quan trọng trong khả năng làm thuyên giảm sự phát triển của các loại bệnh lý và phòng chống ung thư.

Một ưu điểm khác của chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh là cung cấp chất xơ và các chất chống viêm cho cơ thể, hỗ trợ kiểm soát ổn định đường huyết và cân nặng, hạn chế tối đa hiện tượng béo phì và dư thừa mỡ. Nhân xơ tử cung nên ăn gì sẽ không thể thiếu một số loại rau xanh như cải bó xôi (rau Bina), súp lơ xanh, cà chua, cà rốt...

Bên cạnh rau xanh thì bà bầu có nhân xơ tử cung nên tăng cường bổ sung nhiều loại trái cây tươi vào khẩu phần ăn hằng ngày để cung cấp cho cơ thể nhiều nhóm vitamin cần thiết. Bà bầu bị nhân xơ tử cung có thể bổ sung các loại trái cây như cam, chanh, bưởi, ổi, táo...

2.3. Thịt trắng và thực phẩm ít muối

Thịt trắng đã được chứng minh rất có lợi trong việc hạn chế sự phát triển của khối nhân xơ tử cung. Do đó bà bầu nên ưu tiên thịt trắng trong các bữa ăn để thay thế cho các loại thịt đỏ. Đồng thời để hạn chế muối và các loại gia vị, mẹ bầu nên ưu tiên chế biến món ăn bằng cách hấp/luộc thay vì nướng, chiên hay xào.

2.4. Ngũ cốc và các loại hạt

Danh sách câu trả lời cho thắc mắc nhân xơ tử cung khi mang thai nên ăn gì sẽ không thể bỏ qua các loại ngũ cốc và các loại hạt giàu chất xơ. Nhóm thực phẩm này hỗ trợ cơ thể bà bầu điều chỉnh và cân bằng lại khả năng bài tiết hormon, bên cạnh đó là rất nhiều lợi ích cho hệ tim mạch, huyết áp và thậm chí có khả năng đào thải lượng Estrogen dư thừa. Các loại ngũ cốc mà bà bầu nên quan tâm là yến mạch, gạo lứt...

2.5. Trà xanh

Lá trà xanh từ lâu đã được các chuyên gia chứng minh là đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, bao gồm khả năng chống oxy hóa, đào thải độc tố và thanh lọc cơ thể. Đồng thời, thành phần trong lá trà xanh còn bao gồm nhiều hoạt chất kháng viêm mạnh sẽ giúp cải thiện tình trạng dư thừa hormone Estrogen.

2.6. Thực phẩm giàu vitamin D

Loại vitamin này đóng nhiều vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa của cơ thể. Chúng ta hấp thụ Vitamin D thông qua tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mỗi ngày hoặc qua chế độ dinh dưỡng. Bà bầu mắc bệnh u xơ tử cung nên tăng cường bổ sung vitamin D thông qua sữa và các chế phẩm từ sữa (như sữa chua, phô mai), trong đó nên ưu tiên các loại sữa giàu canxi và ít chất béo.

3. Bị nhân xơ tử cung kiêng ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm nên ăn thì nhiều bà bầu cũng quan tâm đến vấn đề bị nhân xơ tử cung kiêng ăn gì. Đứng đầu trong danh sách này chính là các loại thịt đỏ. Nguyên nhân là do nhóm thực phẩm này chứa hàm lượng Estrogen rất cao. Khi bổ sung quá nhiều trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ làm khối nhân xơ phát triển và tăng kích thước.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường là câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi nhân xơ tử cung kiêng ăn gì? Các loại chất béo có tác dụng không tốt đối với quá trình chuyển hóa và bài tiết của cơ thể. Trong khi đường máu cao sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa insulin và qua đó kích thích các khối u phát triển.

Bà bầu bị nhân xơ tử cũng cần hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa chất kích thích (như cà phê hoặc bia rượu), bởi chúng sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể nói chung cũng như tình trạng khối nhân xơ tử cung nói riêng. Cụ thể sử dụng cà phê làm tăng khả năng hình thành các khối nhân xơ còn bia rượu gây suy giảm hệ miễn dịch, kích thích gia tăng nồng độ hormone xấu và hệ quả là đẩy nhanh tốc độ phát triển của các khối u.

Một số đáp án khác cho câu hỏi nhân xơ tử cung kiêng ăn gì:

  • Thức ăn nhanh, thực phẩm đông lạnh hoặc được chế biến sẵn như cá hộp, thịt hộp, khoai tây chiên...;
  • Thực phẩm có hàm lượng muối cao như bánh quy, đậu nướng, dưa chua, khoai tây chiên, súp đóng hộp...

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp độc giả hiểu được nhân xơ tử cung khi mang thai nên ăn gì? Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể nhờ sự tư vấn của bác sĩ Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan