Bị sùi mào gà ở lưỡi chữa thế nào?

Sùi mào gà ở miệng, lưỡi là do virus HPV lây nhiễm qua đường tình dục, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh. Tình trạng này giống hệt như nhiệt miệng nên nhiều người bệnh không nhận biết được sớm để điều trị kịp thời. Vậy sùi mào gà ở lưỡi chữa thế nào?

1. Sùi mào gà ở lưỡi là gì?

Thông thường, sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục thường là các nốt sùi xuất hiện ở vùng kín do quan hệ tình dục không an toàn. Nguyên nhân là do virus HPV làm các tổn thương u nhú trên cơ thể và có khả năng lây lan rất nhanh. Nhất là khi quan hệ tình dùng không an toàn bằng miệng sẽ khiến các nốt sùi này mọc ở khu vực lưỡi được gọi là bệnh sùi mào gà ở miệng. Ngoài ra, việc dùng chung khăn mặt, son môi, bàn chải đánh răng,...cũng có khả năng lây nhiễm bệnh.

Theo thống kê, tỷ lệ nữ giới mắc sùi mào gà nhiều hơn nam giới do cấu trúc bộ phận sinh dục của nữ sâu và ẩm ướt nên rất thích hợp cho virus phát triển.

2. Những triệu chứng điển hình của sùi mào gà ở lưỡi

Triệu chứng điển hình của sùi mào gà ở lưỡi là những xuất hiện những nốt sùi mọc ở khu vực lưỡi. Tuy nhiên, người bệnh khó quan sát thấy khi chúng mọc ở khu vực lưỡi và vòm họng. Thường những nốt sùi sẽ có màu trắng hoặc hồng, gồ ghề hoặc lồi lõm, đôi khi là màu đỏ nếu mọc ở lưỡi và vòm họng.

Người bệnh sẽ cảm thấy khá khó chịu, vướng víu, ngứa ngáy khiến cho việc ăn uống không còn cảm giác ngon miệng, đặc biệt có thể gây đau rát khi ăn hoặc uống nước cũng trở nên khó khăn hơn.

Mỗi trường hợp người bệnh, những nốt sùi này có thể mọc riêng lẻ hoặc thành từng mảng, nhìn thoáng qua rất giống những chiếc mào con gà hoặc bông súp lơ ti ti. Khi người bệnh động vào có thể thấy mủ chảy ra. Người bệnh thường rất hay nhầm lẫn giữa sùi mào gà ở lưỡi với bệnh nhiệt miệng. Do đó, thường khó phát hiện bệnh và khi phát hiện ra thì bệnh đã tiến triển nặng hơn.

3. Cách điều trị sùi mào gà ở lưỡi hiệu quả

Môi trường ở miệng luôn ẩm ướt vì thế nên khi mắc sùi mào gà ở lưỡi thường khó chữa hơn những vùng có nốt sùi mào gà ngoài da khác. Việc phát hiện sớm ra bệnh là rất cần thiết để được thăm khám và điều trị kịp thời. Người bệnh không được tự ý áp dụng cách chữa sùi mào gà ở miệng tại nhà bằng những phương pháp truyền miệng, vì không những không khỏi bệnh mà có thể gây những phản ứng xấu hơn. Nếu không được điều trị bệnh kịp thời có thể diễn biến xấu thành ung thư vòm họng.

Tùy vào mỗi triệu chứng của mỗi người bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị thích hợp nhất, mục đích loại bỏ virus và tránh ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe đời sống. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến điều trị bệnh sùi mào gà mở miệng, lưỡi như:

  • Điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh dạng tiêm, dạng uống nhằm khống chế virus HPV.
  • Điều trị bằng phương pháp đốt laser truyền thống hoặc áp lạnh. Tuy nhiên phương pháp này có thể sẽ để lại sẹo gây mất thẩm mỹ.

Điều trị bằng phương pháp ALA - PDT, sử dụng ánh sáng huỳnh quang tạo phản ứng oxy hoạt lực để tác động đến nốt sùi, đồng thời khống chế virus HPV phát triển. Phương pháp này có độ an toàn cao và không làm ảnh hưởng tới khu vực lân cận, đảm bảo hiệu quả và giúp ngăn ngừa bệnh tái phát.

4. Phòng tránh bệnh sùi mào gà ở lưỡi, miệng

Sùi mào gà ở miệng, lưỡi tuy không ảnh hưởng quá nhiều tới tính mạng nhưng lại khiến cho chất lượng cuộc sống hàng ngày suy giảm. Vì thế, người bệnh nên chủ động phòng tránh căn bệnh này bằng cách:

  • Quan hệ tình dục an toàn, hạn chế quan hệ bằng đường miệng (oral sex).
  • Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác (như khăn mặt, cốc đũa, bàn chải đánh răng,...)
  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối thường xuyên.
  • Xây dựng một lối sống sinh hoạt lành mạnh như: tập thể dục, chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế sử dụng chất kích thích, thuốc lá, rượu bia.
  • Bổ sung những loại thực phẩm chức năng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tiêm HPV ở độ tuổi từ 12 - 26.
  • Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần nhằm phát hiện bệnh sớm.

Trên đây là một số thông tin về căn bệnh sùi mào gà và sùi mào gà ở lưỡi vẫn có thể chữa được khi người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Người bệnh khi phát hiện bất cứ triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị thích hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

73.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan