Buồng trứng bất thường: Những điều cần biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Lê Hồng Liên - Bác sĩ Siêu âm thai - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Buồng trứng là một trong những cơ quan sinh sản của phụ nữ. Mỗi phụ nữ gồm 2 buồng trứng, chúng nằm trong khung chậu và có kích thước tương đương một hạt thị. Nếu buồng trứng bất thường như buồng trứng không phôi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thụ thai.

1. Thế nào là hiện tượng buồng trứng trống?

Buồng trứng trống hay còn gọi là buồng trứng không phôi xảy ra khi trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung nhưng không phát triển thành phôi. Nó còn được gọi là mang thai không có phôi thai và đây là nguyên nhân hàng đầu sẩy thai.

Thông thường, vào khoảng ba tháng đầu của thai kỳ của thai kỳ, trứng đã thụ tinh sẽ có phôi thai và túi thai rộng khoảng 18mm. Tuy nhiên đối với trường hợp thai trứng trống, túi thai vẫn hình thành và phát triển bình thường, nhưng lại không có phôi thai.

2. Nguyên nhân dẫn đến buồng trứng trống

Hiện nay, y học vẫn chưa thể kết luận chính xác nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng mang thai trứng trống. Tuy nhiên, có một số yếu tố liên quan đến việc dừng thai kỳ hoặc gây thai trứng trống gồm:

  • Rối loạn nhiễm sắc thể số 9
Phụ nữ bị suy buồng trứng sớm có mang thai tự nhiên được không?
Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng hoặc gây ra tình trạng mang thai trứng trống
  • Cấu trúc gene bất thường
  • Chất lượng trứng và tinh trùng kém
  • Sự phân chia tế bào bất thường
  • Mắc các bệnh tự miễn như lupus, hội chứng Antiphospholipid...
  • Nhiễm trùng
  • Bệnh mãn tính
  • Yếu tố môi trường.

Nếu gặp phải tình trạng thai trứng trống liên tiếp, bệnh nhân cần thực hiện các phân tích nhiễm sắc thể của phôi để tìm ra nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.

3. Dấu hiệu của một trứng không phôi

Nếu bạn có những triệu chứng dưới đây rất có thể bạn đang có dấu hiệu mang thai trứng trống. Ví dụ như: Bạn đã thử thai có kết quả dương tính hoặc bị trễ kinh. Sau đó, có các dấu hiệu của sảy thai, chẳng hạn như: Đau quặn bụng, chảy máu âm đạo hoặc chảy máu, kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường.

Nếu bạn đang gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào trong số này, bạn có thể đang bị sẩy thai. Nhưng không phải tất cả các trường hợp ra máu trong 3 tháng đầu thai kỳ đều kết thúc bằng sẩy thai. Vì vậy, hãy nhớ đến gặp bác sĩ ngay nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên

Phụ nữ rối loạn tâm trạng sau sinh cần được thăm khám với bác sĩ chuyên khoa
Nên đến gặp bác sĩ nếu thấy cơ thể có dấu hiệu mang thai trứng trống

4. Chẩn đoán buồng trứng không phôi

Người bị noãn bạc màu thường vẫn nghĩ là họ có một thai kỳ bình thường, đó là điều hoàn toàn là điều dễ hiểu, vì mức độ gonadotropin màng đệm ở người (hCG) của họ có thể tăng lên.

Nhau thai sản xuất ra hormone này sau khi làm tổ. Với một noãn bị bạc, hCG có thể tiếp tục tăng vì nhau thai có thể phát triển trong một thời gian ngắn, ngay cả khi không có phôi thai. Do đó, xét nghiệm siêu âm thường là cần thiết để chẩn đoán xác nhận túi thai.

5. Điều trị buồng trứng không phôi

  • Nếu bạn được chẩn đoán là buồng trứng không phôi, hãy trao đổi với bác sĩ về những việc cần làm tiếp theo. Một số phụ nữ lựa chọn cách hút thai . Phẫu thuật này bao gồm việc làm giãn nở cổ tử cung và hút thai trong tử cung. Nong và nạo tử cung ngay lập tức loại bỏ bất kỳ mô nào còn sót lại, nó có thể giúp bạn khép lại tinh thần và thể chất. Nó cũng có thể hữu ích nếu bạn muốn bác sĩ kiểm tra các mô để xác nhận lý do sảy thai.
  • Sử dụng thuốc như misoprostol có thể là một lựa chọn. Tuy nhiên, có thể mất vài ngày để cơ thể đào thải hết mô ra ngoài. Với thuốc này, bạn có thể bị chảy máu nhiều hơn và các tác dụng phụ. Với cả hai lựa chọn, bạn có thể bị đau hoặc chuột rút nhưng có thể được điều trị.
  • Những phụ nữ khác thích bỏ qua việc quản lý y tế hoặc phẫu thuật. Họ chọn cách để cơ thể tự vượt qua mô. Đây chủ yếu là một quyết định cá nhân, nhưng hãy thảo luận với bác sĩ. Sau khi sẩy thai, bác sĩ có thể khuyên bạn nên đợi ít nhất một đến ba chu kỳ kinh nguyệt trước khi cố gắng thụ thai lại.
Chuyển phôi
Có nhiều biện pháp điều trị trứng không phôi tùy thuộc vào tình hình thai phụ

Trứng không phôi thường xảy ra vào khoảng ba tháng đầu của thai kỳ. Vì vậy 3 tháng đầu thai sản cần đặc biệt cần lưu ý:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan