Các dấu hiệu IUI thất bại

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung – IUI là một phương pháp hỗ trợ sinh sản được sử dụng cho những cặp vợ chồng vô sinh. Tuy nhiên, không phải phương pháp điều trị nào cũng có tỉ lệ thành công 100% và phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung cũng vậy. Do vậy, tìm hiểu các dấu hiệu IUI thất bại sẽ giúp các cặp vợ chồng và bác sĩ có cách xử lý phù hợp.

1. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung – IUI là gì?

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung có tên tiếng anh là Intrauterine Insemination (viết tắt IUI). Đây là phương pháp hỗ trợ sinh sản đơn giản được thực hiện bằng cách bơm tinh trùng của người chồng vào tử cung của người vợ thông qua dụng cụ đặc biệt là Catheter, dụng cụ này sẽ không làm ảnh hưởng và tổn thương đến tử cung.

Lượng tinh trùng trước khi được đưa vào tử cung của người phụ nữ cần phải được lấy và lọc rửa cẩn thận. Sau đó, tinh trùng được lựa chọn theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhằm có được mức độ khỏe mạnh và có chất lượng tốt. Như vậy sẽ giúp nâng cao được khả năng thụ tinh sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

Không phải ai cũng có thể và được chỉ định sử dụng IUI, những đối tượng thường được chỉ định thực hiện phương pháp này bao gồm:

  • Những phụ nữ có các vấn đề ở buồng tử cung.
  • Vùng chậu có hiện tượng bị dính nhẹ do bất thường bẩm sinh.
  • Những cặp vợ chồng bị vô sinh - hiếm muộn không rõ nguyên nhân.
  • Do cổ tử cung của người vợ có vấn đề hoặc bị lạc nội mạc tử cung mức độ từ nhẹ đến trung bình.
  • Những cặp vợ chồng đã được điều trị vô sinh – hiếm muộn từ lâu nhưng không có tiến triển. Trong trường hợp này, người phụ nữ đảm bảo vẫn còn 1 trong 2 vòi trứng còn hoạt động bình thường, vẫn còn có thể lưu thông và có rụng trứng trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt.
  • Tinh trùng của người chồng có chất lượng chưa tốt hoặc số lượng khá ít, hay có tình trạng đề kháng tinh tinh trùng, Tuy nhiên, mức độ yếu của tinh trùng cần phải nằm trong mức chấp nhận được vì nếu tinh trùng quá yếu sẽ không thể thực hiện được phương pháp IUI dễ dàng.

2. Các dấu hiệu IUI không thành công

Giống như mọi phương pháp điều trị khác thì IUI cũng có một tỷ lệ thất bại nhất định. Một số trường hợp thực hiện bơm tinh trùng khó có thể làm kết quả cuối cùng không được thành công. Theo đó, xác định sau khi bơm tinh trùng có đậu thai hay không thì các bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng que thử thai, kết hợp với một số xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm định lượng Beta hCG huyết thanh. Thời điểm để thực hiện thăm khám và thử que là thường sau 2 – 3 tuần kể từ ngày thực hiện liệu pháp, nếu que thử thai âm tính, nồng độ Beta hCG không đạt đủ giá trị để chẩn đoán và không phát hiện túi thai trên siêu âm thì phương pháp bơm tinh trùng IUI được cho là thất bại.

Ngoài ra, còn có những dấu hiệu khác giúp nhận biết IUI không thành công, bao gồm:

  • Ra máu âm đạo lượng nhiều: Khi phôi bắt đầu làm tổ trên niêm mạc tử cung người mẹ, hiện tượng chảy máu âm đạo có thể sẽ xảy ra, tuy nhiên chỉ xuất hiện khoảng 1 - 2 giọt, đó thường là dấu hiệu của việc thực hiện bơm tinh trùng thành công. Ngược lại, khi âm đạo chảy nhiều máu, máu chảy từ buồng tử cung, điều này cảnh báo một thai kỳ thất bại sớm (sảy thai lưu sớm) hoặc máu này chỉ là máu kinh bình thường. Điều này cho thấy phương pháp thụ tinh nhân tạo đã không thành công.
  • Quá trình hành kinh vẫn diễn ra bình thường, không bị trễ kinh: Nếu hiện tượng hành kinh vẫn diễn ra đều đặn, điều này là dấu hiệu hết sức rõ ràng cho thấy người phụ nữ không hề mang thai và đồng nghĩa với việc phương pháp IUI đã thất bại. Để chắc chắn với nhận định, chị em nên dùng que thử thai hoặc đến gặp bác sĩ để được đánh giá khả năng mang thai.
  • Không có hiện tượng ốm nghén hoặc các dấu hiệu khác liên quan đến thai nghén: Khi mang thai, lượng hormone thai nghén bao gồm EstrogenProgesterone trong cơ thể sẽ tăng lên đáng kể, đây là nguyên nhân khiến chị em có các triệu chứng của việc mang thai như buồn nôn khi ngửi thấy một mùi nào đó, nôn và cơ thể thường xuyên mệt mỏi, tức ngực, buồn ngủ.... Nếu không có hiện tượng này thì khả năng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung đã thất bại.

3. Nguyên nhân IUI thất bại

Thực tế cho thấy, bơm tinh trùng là một biện pháp thụ tinh nhân tạo mang lại hiệu quả cao, nhiều cặp vợ chồng chỉ cần thực hiện bơm tinh trùng một lần đã có thể thụ tình và có thai một cách tự nhiên. Tuy nhiên, cũng có nhiều gia đình chưa được may mắn như vậy, đã thực hiện bơm tinh trùng 3 - 5 lần nhưng vẫn không thể thụ thai tự nhiên thành công.

Một số nguyên nhân dưới đấy có thể làm phương pháp IUI thất bại:

Do chất lượng tinh trùng kém hoặc số lượng tinh trùng không đảm bảo

Đây thường là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự thất bại của biện pháp hỗ trợ sinh sản này. Cụ thể, tinh trùng di động kém, có hình thái không bình thường, hoặc số lượng không đảm bảo sẽ rất khó có thể bơi vào và gặp được trứng, mặc dù đã được bơm đến buồng tử cung. Do đó, trước khi thực hiện bơm tinh trùng thì người chồng nên thực hiện xét nghiệm đánh giá chất lượng và số lượng tinh trùng tại bệnh viện để biết được liệu mình có đủ tiêu chuẩn để thực hiện phương pháp này không. Qua đó sẽ được bác sĩ lên kế hoạch hỗ trợ nhằm cải thiện hoặc duy trì để có chất lượng tinh trùng luôn khỏe mạnh và tốt đáp ứng được việc bơm tinh trùng IUI.

Thể trạng của người vợ không đảm bảo

Sức khỏe của vợ đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của phương pháp bơm tinh trùng IUI. Do vậy, trước khi bơm tinh trùng, các bác sĩ sẽ kiểm tra để biết chắc chắn liệu sức khỏe sinh sản của người phụ nữ có đủ khả năng thực hiện phương pháp IUI hay không, các xét nghiệm kiểm tra như đánh giá số lượng và chất lượng nang noãn, độ dày niêm mạc tử cung, nồng độ hormone sinh sản...

Để có thể thụ thai tự nhiên thành công, độ dày niêm mạc tử cung phải đảm bảo đạt ít nhất là 7 mm, nếu mỏng hơn sẽ không đạt tiêu chuẩn. Có thể thấy, thể trạng của người vợ sẽ tỉ lệ thuận với cơ hội thực hiện IUI thành công.

Vấn đề tuổi tác

Một số nghiên cứu cho rằng tuổi của người mẹ càng cao, tỷ lệ thất bại của bơm tinh trùng vào buồng tử cung sẽ càng tăng lên. Nhóm tuổi có tỷ lệ thành công nhiều nhất là trong độ tuổi từ 25 - 30 tuổi. Phụ nữ lớn tuổi có tỷ lệ thực hiện thành công rất thấp, phụ nữ trên 40 tuổi có tỷ lệ thất bại lên đến 96% vì đối tượng này thường có khả năng sinh sản rất kém, đồng thời gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, chức năng nội tiết, chức năng gan thận...

Do vậy, những phụ nữ lớn tuổi sẽ được khuyến cáo không nên thực hiện thụ tinh nhân tạo bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân cũng như thai nhi khi mang bầu. Ngoài ra, mang thai khi lớn tuổi có thể làm tăng tỷ lệ dị tật bẩm sinh và nhiều bệnh nguy hiểm khác cho con của họ.

Vô sinh không được điều trị sớm

Vô sinh hiếm muộn càng càng phát hiện trễ sẽ càng khó điều trị, chính vì vậy nhiều bác sĩ khuyến khích các cặp vợ chồng, đặc biệt là những cặp đôi mới cưới nên sớm đi khám sàng lọc sức khỏe sinh sản và thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản khi cần thiết.

4. Làm gì sau khi bơm tinh trùng thất bại?

Đây là một thắc mắc lớn mà nhiều cặp vợ chồng gặp thất bại sau khi bơm tinh trùng băn khoăn. Các bác sĩ thường khuyên các cặp đôi không nên nóng vội và tránh lo lắng căng thẳng. Nếu lần đầu không thành công, các bác sĩ sẽ tiếp tục chỉ định thử thực hiện lại thêm một vài lẫn nữa.

  • Thời gian các cặp đôi có thể biết kết quả của phương pháp IUI là khoảng 2 – 3 tuần.
  • Từ 1 đến 3 tháng sau khi thất bại là khoảng thời gian thích hợp để thực hiện kích trứng lần tiếp theo. Trong thời điểm này, buồng trứng của người phụ nữ sẽ có khả năng phục hồi lại gần như là hoàn toàn.
  • Các cặp vợ chồng cần tham khảo ý kiến bác sĩ về thời gian bơm tinh trùng cho lần tiếp theo vì với mỗi trường hợp khác nhau, bác sĩ sẽ chỉ định thời gian thực hiện khác nhau.
  • Nếu sau 3 lần kích trứng và bơm tinh trùng mà vẫn không đem lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ không thực hiện thêm. Lúc này, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân lựa chọn sang làm thụ tinh trong ống nghiệm - IVF để tránh mất thời gian và tiền bạc. Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm - IVF sẽ tăng khả năng thụ thai thành công lên đến 50%.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung – IUI là một phương pháp thụ tinh nhân tạo đơn giản và mang lại nhiều hiệu quả cho các cặp vợ chồng khó có con, tuy nhiên, phương pháp này cũng có một tỷ lệ thất bại nhất định. Các cặp vợ chồng cần biết các dấu hiệu của IUI thất bại, từ đó phát hiện sớm và cùng bác sĩ thảo luận về cách xử trí phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan