Các loại vắc xin cần tiêm ngay sau khi sinh

Tại Việt Nam, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia khuyến cáo các loại vắc-xin nào nên được tiêm cho mọi người ở mọi lứa tuổi, trong đó có các loại vắc xin cần phải được tiêm ngay sau khi sinh.

1. Tầm quan trọng của vắc-xin cho trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ có thể giúp bảo vệ chống lại nhiều bệnh tật. Sữa mẹ không chỉ đơn thuần là một tập hợp các chất dinh dưỡng, nó là một dịch thể sống có độ phức hợp sinh học rất cao, vừa có tính bảo vệ tích cực, vừa có tính điều khiển miễn dịch. Các đặc tính chống lây nhiễm trong sữa non và sữa trưởng thành có cả thành phần hòa tan và thành phần tế bào, các thành phần hòa tan bao gồm immunoglobulin (IgA - IgM IgG), lysozyme, lactoferrin, nhân tố nhị phân, các enzym và các chất điều khiển miễn dịch khác. Các thành phần tế bào bao gồm macrophage (chứa IgA, lysozyme và lactoferrin) tế bào lympho, bạch cầu hạt trung tính và các tế bào biểu mô.

Tuy nhiên các cấu phần này tập trung rất cao ở sữa non và giảm đi ở sữa trưởng thành, do đó khả năng miễn dịch này dần mất đi trong vòng một năm đầu và trẻ em bắt đầu cai sữa mẹ.

Cho dù trẻ có bú sữa mẹ hay không, vắc-xin có thể giúp bảo vệ chúng khỏi bệnh tật và ngăn ngừa sự lây lan của bệnh từ trẻ nhỏ sang trẻ lớn và người lớn.

Vắc xin hoạt động bằng cách bắt chước nhiễm trùng một số bệnh xâm nhập vào trong cơ thể trẻ. Điều này thúc đẩy hệ thống miễn dịch của trẻ phát triển vũ khí chống lại các bệnh đó, được gọi là kháng thể. Với các kháng thể có sẵn trong cơ thể sẽ giúp trẻ có thể đánh bại nhiễm trùng trong tương lai.

giam-dau-sau-sinh-mo-2
Đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ có thể giúp bảo vệ chống lại nhiều bệnh tật

2. Các loại vắc xin cần tiêm ngay sau khi sinh

Theo lịch tiêm chủng sơ sinh, tất cả trẻ sơ sinh được khuyến cáo nên tiêm vắc-xin viêm gan B trong vòng 12 giờ đầu sau khi sinh.

Mũi tiêm này hoạt động như một mạng lưới an toàn, giúp trẻ làm giảm nguy cơ mắc bệnh từ bạn hoặc thành viên gia đình, những người có thể không biết họ bị nhiễm viêm gan B sau đó lại truyền virus bệnh viêm gan B cho trẻ.

Nếu bạn bị viêm gan B, có loại thuốc bổ sung có thể giúp bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại viêm gan B, được gọi là Globulin miễn dịch đặc hiệu viêm gan B (Hepatitis B immune globulin), đây là một loại sản phẩm được bào chế từ huyết tương của người cho máu tại các ngân hàng máu. Các mẫu máu được chọn lựa phải là mẫu máu có chứa lượng kháng thể kháng viêm gan B cao. Sản phẩm này chỉ được sử dụng trong một số trường hợp phòng ngừa sau khi bị phơi nhiễm với máu hoặc dịch thể của người có HBsAg dương tính và trẻ em được sinh ra từ các người mẹ có HBsAg dương tính.

3. Phản ứng sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B

Đôi khi trẻ có một số phản ứng nhẹ do tiêm vắc-xin viêm gan B, như đau tại chỗ tiêm hoặc phát ban. Những phản ứng này là bình thường và sẽ sớm biến mất.

Cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức thường xuyên hơn. Việc một số bé ăn ít hơn trong 24 giờ sau khi tiêm vắc-xin là điều bình thường.

Theo dõi thật kỹ trẻ trong vòng mấy ngày đầu để phát hiện các phản ứng chậm sau tiêm. Nếu thấy điều gì khiến bạn lo lắng, hãy liên hệ với bác sĩ sớm.

Trẻ em
Đôi khi trẻ có một số phản ứng nhẹ do tiêm vắc-xin viêm gan B, như đau tại chỗ tiêm hoặc phát ban

4. Điều trị các phản ứng nhẹ do vắc-xin

  • Sử dụng một miếng vải ướt và mát để chườm giúp giảm đỏ, đau hoặc sưng tại chỗ tiêm.
  • Giảm sốt bằng cách sử dụng bông tắm trẻ em Bath Sponge để tắm cho trẻ
  • Hãy hỏi bác sĩ nhi khoa nếu bạn có thể cho trẻ uống thuốc giảm đau không chứa aspirin.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Cdc.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

63.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan