Các mốc khám sàng lọc dị tật thai nhi mẹ bầu cần nhớ

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Phùng Thị Lý, Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Khám sàng lọc dị tật thai nhi rất quan trọng, giúp thai phụ sớm phát hiện ra những bất thường ở thai nhi, từ đó có những biện pháp xử lý, điều trị, can thiệp sớm. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào cũng có thể tầm soát dị tật thai nhi chính xác. Dưới đây là các mốc khám dị tật thai nhi mẹ bầu cần nhớ để theo dõi và bảo vệ sức khỏe thai nhi tốt nhất.

Các bác sĩ khoa Sản khuyến cáo rằng, thai phụ cần tầm soát dị tật thai nhi ở 3 thời điểm sau:

  • 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày: đây là thời điểm vàng giúp xác định các nguy cơ mắc hội chứng Down, dị tật ống thần kinh, rối loạn 3 NST số 18 chính xác ở trẻ và sàng lọc nguy cơ tiền sản giật ở mẹ. Thời điểm lý tưởng nhất là sàng lọc dị tật thai nhi tuần 12.
  • 18 tuần đến 22 tuần: đây là khoảng thời gian trong thai kỳ giúp đánh giá những bất thường về cấu trúc thai. Các bác sĩ có thể quan sát rõ nét hình thái, cấu trúc của hộp sọ, não; xác định dị tật sứt môi, hở hàm ếch; xác định dị tật khe hở cột sống; bàn tay và bàn chân đủ ngón; đo chiều dài cổ tử cung để đánh giá nguy cơ sinh non.
  • 30 tuần đến 32 tuần: thời điểm này, các bác sĩ tiếp tục khám tầm soát dị tật thai nhi giống như tuần thứ 22 và một số dị tật muộn và vấn đề bất thường như: tổn thương vỏ não, hẹp vùng nối bể thận - niệu quản, nhẵn não, tắc ruột, nhiễm trùng Zika, CMV.

Khi siêu âm phát hiện những bất thường, thai phụ sẽ được chuyển đến các bác sĩ chuyên khoa y học bào thai để được tư vấn, hướng dẫn về cách xử lý. Tùy từng trường hợp mà các vấn đề bất thường được xử lý ngay từ giai đoạn bào thai hoặc sau khi sinh mới có thể điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan