Các phương pháp điều trị sa tử cung

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi: Bác sĩ Nguyễn Chí Quang, Bác sĩ Sản phụ, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central Park. Bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa.

Điều trị sa tử cung gồm có 2 phương pháp, lựa chọn chữa bệnh như thế nào tùy thuộc vào nguyên nhân, cấp độ tổn thương, tình trạng sức khỏe và nhu cầu sinh đẻ sau này của bệnh nhân.

1. Chữa sa tử cung không phẫu thuật

Cách điều trị sa tử cung không dùng đến phẫu thuật dành cho những trường hợp bệnh tương đối nhẹ, triệu chứng bệnh không ảnh hướng quá lớn đến sinh hoạt và bản thân người phụ nữ có nhu cầu sinh thêm con về sau này. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể lựa chọn cách chữa trị này đối với những bệnh nhân sa tử cung có thể trạng già yếu, sức khỏe kém, không muốn hoặc không thể thực hiện phẫu thuật được.

Phương pháp chữa sa tử cung không dùng phẫu thuật chủ yếu là tác động đến lối sống, thói quen sống của bệnh nhân và một số liệu pháp y khoa hỗ trợ, bao gồm:

  • Dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh, không hoạt động quá sức và cố gắng giữ tinh thần thoải mái, để hạn chế áp lực lên vùng chậu
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống cân đối, tăng cường chất xơ để tránh táo bón, không ăn quá nhiều dẫn đến thừa cân béo phì
  • Thực hiện các bài tập thể dục là cách chữa sa tử cung sau sinh khá hiệu quả, đặc biệt là các động tác giúp nâng đỡ cơ tử cung, trong đó phổ biến nhất là bài tập kegel. Kegel có tác dụng hỗ trợ tăng cường độ dẻo dai, giúp các cơ quan của hệ sinh dục khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến cơ và dây chằng như sa tử cung
  • Sử dụng liệu pháp estrogen âm đạo tại chỗ: Giúp tăng cường sức mạnh hệ cơ và dây chằng nâng đỡ tử cung

Cố định tử cung qua âm đạo bằng phương pháp đặt vòng hỗ trợ âm đạo: Là phương pháp chữa sa tử cung bằng cách sử dụng thiết bị y khoa chuyên dụng để nâng đỡ và cố định tử cung ở đúng vị trí

Sa tử cung
Hình ảnh sa tử cung

2. Phẫu thuật điều trị sa tử cung sau sinh

Trong trường hợp bệnh nhân sa tử cung nặng, xuất hiện các biến chứng nguy hiểm ở tử cung, gây ra viêm loét, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, bác sĩ sẽ cân nhắc thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung một phần hoặc toàn phần.

Điều trị sa tử cung bằng phẫu thuật bao gồm:

  • Phẫu thuật ngăn chặn sa vòm âm đạo
  • Phẫu thuật bổ sung nếu bệnh nhân có kèm theo tình trạng tiểu không tự chủ, sa bàng quang, sa trực tràng hoặc sa thành sau âm đạo
  • Phẫu thuật cố định tử cung vào xương cùng để khắc phục sa thành âm đạo

Tùy theo độ tuổi, nhu cầu sinh đẻ, tình hình sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn và lựa chọn cách chữa sa tử cung thích hợp.

3. Những lưu ý khi chữa trị sa tử cung

Thuốc Augmentin có công dụng gì?
Trong điều trị bệnh phải tuân thủ điều trị và dùng thuốc theo đúng toa của bác sĩ

Một số lưu ý sau đây có thể giúp bệnh nhân hạn chế diễn tiến của bệnh và hỗ trợ điều trị sa tử cung hiệu quả hơn:

  • Tránh làm việc nặng nhọc
  • Hạn chế mang thai quá nhiều
  • Kết nối với các dịch vụ cấp cứu sản khoa để kịp thời xử trí biến chứng của sa tử cung nếu có
  • Tránh lạm dụng thuốc (tuân thủ điều trị và dùng thuốc theo đúng toa của bác sĩ)

Bên cạnh đó, chú trọng chăm sóc sức khỏe, chịu khó tập thể dục điều độ mỗi ngày ngay cả khi đang mang thai là một trong những cách hiệu quả nhất giúp hỗ trợ chữa trị sa tử cung và ngăn chặn những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Điều trị sa sinh dục có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị hiệu quả khác nhau. Tùy vào mức độ mà bác sĩ thăm khám sẽ chỉ định nội khoa hoặc can thiệp phẫu thuật. Tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang áp dụng phẫu thuật nội soi bằng robot là phương pháp tối ưu đối với sa sinh dục nào. Với phương pháp này người bệnh sẽ có được những ưu điểm như bệnh không tái phát, bảo tồn tử cung và giải quyết được những triệu chứng tiểu kèm theo của bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

67.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan