Các yếu tố nguy cơ gây ung thư buồng trứng

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thu Hoài - Trưởng Đơn nguyên Phòng khám Sản Phụ và Nội trú Phụ khoa, Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Ung thư buồng trứng là bệnh lý ác tính phụ khoa ngày càng gặp nhiều. Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ ACS, nguy cơ ung thư buồng trứng của phụ nữ trung bình là 1/78. Ung thư buồng trứng có nhiều loại, thiến triển âm thầm, khi phát hiện muộn sẽ khó khăn cho điều trị, tỷ lệ khỏi và khả năng sống thấp. Việc phát hiện và chẩn đoán sớm ung thư buồng trứng, nguy cơ ung thư buồng trứng sẽ giúp gia tăng hiệu quả điều trị, cải thiện chất lượng điều trị cho bệnh nhân. Việc nhận định sớm những phụ nữ có nguy cơ ung thư buồng trứng cao hơn bình thường sẽ giúp bác sĩ và các phụ nữ này có kế hoạch theo dõi, khám định kỳ nhằm phát hiện sớm và điều trị sớm.

1. Yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng

Một số yếu tố làm tăng nhẹ nguy cơ ung thư buồng trứng (tăng gấp 3 lần bình thường) có thể kể đến như sau:

  • Phụ nữ trên 40 tuổi
  • Phụ nữ có tiền sử ung thư vú sau 42 tuổi nhưng tiền sử gia đình không có ai bị ung thư vú và ung thư buồng trứng
  • Phụ nữ có tiền sử thực hiện hỗ trợ sinh sản
Làm gì khi sản phụ bị băng huyết sau sinh?
Phụ nữ có tiền sử thực hiện hỗ trợ sinh sản có nguy cơ ung thư buồng trứng cao hơn

  • Phụ nữ tiền sử bị lạc nội mạc tử cung
  • Phụ nữ béo phì hoặc thừa cân
  • Phụ nữ có tiền sử phơi nhiễm: A mi ăng, tia xạ, tiểu đường điều trị insulin

2. Yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng gấp 6 lần người bình thường

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng gấp 6 lần người bình thường có thể kể đến như sau:

  • Gia đình có người bị ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư buồng trứng ( nguy cơ mang đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2 Xét nghiệm phát hiện đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2, các gen gây ung thư trực tràng...)
  • Phụ nữ có tiền sử bị ung thư vú trước 40 tuổi
  • Phụ nữ có tiền sử ung thư đường tiêu hóa
  • Phụ nữ có tiền sử bị hội chứng Lynch
ung thư vú tái phát
Ung thư vú làm tăng nguy cơ bị ung thư buồng trứng gấp 6 lần

Để bảo vệ sức khỏe của mình, nhằm phát hiện và điều trị sớm ung thư buồng trứng, những phụ nữ có nguy cơ cao nói trên nên đến tư vấn, khám định kỳ tại các trung tâm Sản phụ khoa và thực hiện các phương pháp thăm dò cận lâm sàng như siêu âm, xét nghiệm các Marker ung thư, chụp cộng hưởng từ hoặc xét nghiệm gen...

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

626 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan