Cách bôi dầu dừa chống rạn da cho bà bầu

Sau khi trải qua giai đoạn thai kỳ và sinh nở, nhiều mẹ bầu phải đối mặt với những vết rạn da xấu xí trên cơ thể. Để ngăn ngừa tình trạng này, các bà mẹ thường truyền tai nhau sử dụng dầu dừa như một cách thức chống rạn da. Vậy công dụng của dầu dừa là gì?

1. Nguyên nhân gây rạn da ở bà bầu

Sau khi mang thai, nhiều bà mẹ xuất hiện vết rạn da ở các vùng như bụng, đùi, bắp chân, mông,... Đây là tình trạng da bị kéo dãn quá mức trong một thời gian ngắn dẫn đến đứt gãy collagen và elastin có trong cấu trúc da. Kết quả làm hình thành các vết lồi lõm dạng răng cưa trên bề mặt da.

Rạn da tuy không gây đau đớn nhưng lại ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và khiến nhiều chị em phụ nữ mất tự tin về cơ thể mình. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rạn da khi mang thai, trong đó chủ yếu xuất phát từ những yếu tố sau:

  • Kích thước vòng bụng và cân nặng tăng nhanh

Trong thai kỳ, kích thước vòng bụng và cân nặng người mẹ có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt là từ tháng thứ 5 trở đi. Điều này khiến các vùng da trên cơ thể phải căng giãn quá mức và dần mất đi độ đàn hồi. Mức độ tăng cân càng nhanh, vùng da bị rạn càng rộng. Ngoài vùng bụng, rạn da còn xuất hiện ở các bộ phận khác như đùi, bắp chân,...

  • Do thay đổi hormone

Khi mang bầu, nội tiết tố của bà mẹ có sự xáo trộn lớn. Việc thay đổi nồng độ các hormone estrogen và progesterone khiến thai phụ dễ gặp các vấn đề về da, trong đó bao gồm tình trạng rạn da và tăng sắc tố melanin. Điều này cũng phần nào lý giải lý do vì sao các vết rạn da thường sậm màu hơn các vùng da còn lại.

  • Do cơ địa, di truyền

Rạn da nhiều hay ít còn phụ thuộc vào cấu trúc da của mỗi người. Nếu bà mẹ nào có cấu trúc da bền vững, độ đàn hồi tốt thì tình trạng rạn da cũng ít xuất hiện hơn. Bên cạnh đó, yếu tố di truyền cũng được xem là nguyên nhân ảnh hưởng đến mức độ rạn da. Nếu bạn có mẹ hoặc chị gái bị rạn da nặng khi mang thai thì tỷ lệ gặp phải tình trạng này sẽ cao hơn người bình thường.

2. Dầu dừa có tác dụng như thế nào đối với rạn da?

Dầu dừa là một nguyên liệu lành tính có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên. Từ lâu, dầu dừa đã được sử dụng để dưỡng da và chữa rạn da ở bà bầu. Với thành phần gồm các chất béo và vitamin thiết yếu, dầu dừa có những tác dụng chính như:

  • Giúp tăng sinh collagen, thúc đẩy quá trình hồi phục các vết rạn da
  • Vitamin K giúp kích thích tăng sinh tế bào mới, thay thế cho các tế bào da đã bị đứt gãy cấu trúc.
  • Chất béo trong dầu dừa có tác dụng cấp ẩm và duy trì độ ẩm trên da, tăng độ đàn hồi, sáng vết da sậm màu.
  • Acid lauric trong dầu dừa có tác dụng chống nấm, chống viêm trên bề mặt da từ đó giúp các vết rạn da nhanh chóng hồi phục hơn.

3. 6 cách bôi dầu dừa chống rạn da cho bà bầu hiệu quả

Để khắc phục tình trạng rạn da, các bạn có thể tham khảo 6 cách bôi dầu dừa cho bà bầu như sau:

3.1 Dùng dầu dừa trực tiếp

Cho một ít dầu dừa vào lòng bàn tay, sau đó massage nhẹ nhàng lên vùng da bị rạn. Nên thực hiện từ 2 - 3 lần/ngày để đẩy lùi tình trạng rạn da.

3.2 Kết hợp dầu dừa và bơ ca cao

Trộn một lượng vừa đủ dầu dừa và bơ cao cao, sau đó cho vào lò vi sóng quay vài phút để hỗn hợp tan ra và hòa quyện vào nhau. Bạn có thể thêm một ít vitamin E để tăng hiệu quả. Hỗn hợp để nguội sẽ cô lại ở dạng rắn giống kem dưỡng ẩm. Dùng hỗn hợp này bôi lên vùng da bị rạn 2 lần mỗi ngày.

3.3 Kết hợp dầu dừa và bã cà phê

Bã cà phê có tác dụng lấy đi lớp da chết trên bề mặt cơ thể, kích thích sự tăng sinh và thay thế các tế bào mới. Bạn có thể trộn dầu dừa cùng bã cà phê, sau đó massage nhẹ nhàng hỗn hợp này lên da khi tắm. Thực hiện khoảng 1 - 2 lần/tuần giúp cải thiện tình trạng rạn da ở mẹ bầu.

3.4 Kết hợp dầu dừa và nghệ

Nghệ có tác dụng liền sẹo, giảm sậm màu da. Kết hợp dầu dừa và tinh bột nghệ tạo hỗn hợp sánh đặc, massage hỗn hợp này lên vùng da bị rạn khoảng 2 - 3 lần/tuần.

3.5 Làm kem dưỡng da từ dầu dừa

Trộn khoảng 10 ml dầu dừa cùng 5 giọt dầu hạnh nhân (có thể thay thế bằng bất cứ dầu dưỡng da nào mà bạn đang dùng) và một ít gel nha đam tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Cho vào lọ sạch và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi hỗn hợp cô đặc lại, bạn có thể sử dụng như kem dưỡng da thông thường. Nên bôi lên vùng da bị rạn khoảng 2 lần/ngày để có hiệu quả.

Hy vọng rằng, những kiến thức bổ ích mà bài viết cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của dầu dừa trong việc trị rạn da cũng như cách bôi dầu dừa cho bà bầu hiệu quả. Đây là những kinh nghiệm quý báu giúp chị em phụ nữ tự tin hơn với làn da của mình sau khi hoàn thành sứ mệnh làm mẹ thiêng liêng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan