Cách chữa nấm âm đạo tại nhà

Nấm âm đạo là một bệnh lý phụ khoa phổ biến ở chị em nữ giới, đặc biệt là những chị em đang trong độ tuổi sinh sản. Khi mắc phải bệnh lý này, vì tâm lý ngại ngùng nên nhiều chị em tìm kiếm những cách chữa nấm âm đạo tại nhà. Dưới đây là một số cách chữa viêm, nấm âm đạo tại nhà được nhiều chị em áp dụng. Hãy cùng tham khảo để từ đó lựa chọn cho mình cách chữa nấm âm đạo tốt nhất và hiệu quả, an toàn nhất.

1. Nguyên nhân gây nấm âm đạo

Nấm âm đạo là một bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở các chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em trong độ tuổi sinh sản và từng có quan hệ tình dục.

Đây là một dạng viêm nhiễm ở âm đạo chủ yếu do nấm candida gây nên tình trạng ngứa rát, sưng đau và tấy đỏ ở vùng kín. Kèm theo đó là ra nhiều khí hư có màu trắng đục hoặc thành từng mảng như bã đậu, vùng kín có mùi hôi khó chịu, đau rát khi quan hệ tình dục, tiểu buốt và âm đạo nóng rát.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nấm âm đạo, trong đó phải kể đến một số nguyên nhân phổ biến, thường gặp như là:

  • Thói quen vệ sinh vùng kín sai cách: Việc không vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày hoắc mặc đồ lót ẩm ướt và chật chội, thụt rửa sâu bên trong âm đạo, lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, dùng nguồn nước không sạch để vệ sinh vùng kín... Tất cả những điều này sẽ khiến cho nấm candida có điều kiện thuận lợi để xâm nhập đến vùng kín và gây bệnh nấm âm đạo.
  • Rối loạn nội tiết tố: Tình trạng rối loạn nội tiết tố khi mang thai, sau sinh, tiền mãn kinh, mãn kinh, đang dùng các loại thuốc... cũng là nguyên nhân khiến cho môi trường âm đạo mất cân bằng và tạo điều kiện tốt cho nấm phát triển và gây bệnh.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Việc chị em phụ nữ quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình cũng khiến chị em rất dễ bị viêm, nấm vùng kín.

Nấm âm đạo nếu không được chữa trị kịp thời không chỉ gây tình trạng ngứa rát khó chịu làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bên cạnh đó, viêm nhiễm còn có thể lây lan đến các cơ quan sinh dục khác gây viêm phụ khoa làm ảnh hưởng đến sức khỏe phụ khoa và thậm chí là khả năng sinh sản của chị em.

Vì thế, khi có những dấu hiệu của bệnh nấm âm đạo thì chị em cần chủ động thăm khám và có cách chữa hiệu quả để tránh những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe.

2. Những cách chữa nấm âm đạo tại nhà hiệu quả

Cách chữa viêm âm đạo tại nhà được nhiều chị em áp dụng để cải thiện các triệu chứng của bệnh. Dưới đây là 10 cách chữa nấm âm đạo tại nhà vừa an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện được nhiều chị em áp dụng, đó là:

2.1. Cách chữa nấm âm đạo bằng nước muối tại nhà

Nước muối khả năng sát khuẩn, từ đó làm giảm triệu chứng của bệnh viêm, nấm âm đạo. Cách sử dụng nước muối để trị nấm âm đạo cũng vô cùng đơn giản, vì vậy được nhiều chị em lựa chọn và sử dụng.

Đầu tiên chị em cần mua nước muối sinh lý, hoặc đun nước nóng để nguội và pha chút muối tinh sau đó sử dụng nước muối để vệ sinh bên ngoài vùng kín một cách sạch sẽ. Kiên trì rửa vùng kín từ 2-3 lần/ tuần sẽ thấy giảm tình trạng bệnh nấm âm đạo.

2.2. Chữa viêm, nấm âm đạo bằng lá trầu không ngay tại nhà

Nấm âm đạo, viêm âm đạo cách chữa như thế nào? Nếu bạn đang tìm cách chữa viêm, nấm âm đạo tại nhà thì có thể sử dụng lá trầu không để chữa trị. Lá trầu không nổi tiếng với việc kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn và nấm. Vì vậy mà từ xưa đến nay lá trầu không vẫn được các chị em phụ nữ tin dùng để trị ngứa, viêm, nấm âm đạo tại nhà.

Cách chữa bằng lá trầu không vô cùng đơn giản và dễ thực hiện như sau: Chị em chỉ cần lấy 1 nắm lá trầu không rửa sạch, vò nát cho vào nồi đun với nước và một chút muối, để ấm dùng để xông vùng kín, và khi nước nguội dùng để rửa vùng kín.

Cách chữa viêm, nấm âm đạo tại nhà bằng lá trầu không rất hiệu quả, chỉ cần rửa từ 1-2 ngày là các dấu hiệu ngứa vùng kín, khí hư sẽ giảm đi trông thấy.

2.3. Chữa nấm âm đạo bằng trà xanh

Lá chè xanh có công dụng chống viêm, kháng khuẩn, vì vậy nó có thể làm sạch vùng kín và giảm triệu chứng ngứa, rát vùng kín do nấm, vi khuẩn gây ra.

Cách sử dụng: Chị em chỉ cần lấy 1 nắm lá chè xanh, sau đó rửa sạch, vò nát và cho nước sôi vào hãm, để khoảng 15-20 phút cho nguội bớt và bắt đầu xông vùng kín. Thời gian xông từ 10-15 phút khi thấy nước nguội hẳn, thì dùng nước đó để rửa vùng kín.

Rửa vùng kín bằng lá chè xanh từ 3-4 lần/ tuần sẽ thấy tình trạng viêm, nấm vùng kín giảm đi.

2.4. Cách chữa nấm âm đạo tại nhà bằng sữa chua

Trong sữa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn để chống lại vi khuẩn có hại, vì vậy nó cũng có tác dụng trong việc trị ngứa vùng kín, nấm vùng kín.

Cách này cũng rất đơn giản, chị em lấy 1 hộp sữa chua không đường, sau đó thoa trực tiếp lên vùng kín, để từ 10-15 phút thì rửa lại bằng nước sạch, kết hợp sử dụng 1 - 2 cốc sữa chua để ăn hoặc uống mỗi ngày để tăng hiệu quả trị nấm vùng kín.

2.5. Trị nấm âm đạo bằng dầu dừa tại nhà

Dầu dừa có công dụng làm sạch vùng kín và sát khuẩn một cách hiệu quả, an toàn. Vì thế, dầu dừa cũng là một trong những nguyên liệu được nhiều chị em sử dụng để làm giảm các triệu chứng của bệnh nấm âm đạo.

Cách thực hiện: Chị em chỉ cần bôi 1 lớp dầu dừa vào vùng kín và để nguyên trong khoảng từ 15 - 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm. Tốt nhất là nên rửa 2-3 lần mỗi tuần cho đến khi triệu chứng của bệnh thuyên giảm.

2.6. Tỏi giúp chữa nấm âm đạo

Tỏi là một trong những loại kháng sinh tự nhiên có tính kháng khuẩn và chống viêm rất hiệu quả, đặc biệt là trị viêm nhiễm phụ khoa rất tốt. Vì thế, chị em có thể sử dụng tỏi để trị nấm âm đạo tại nhà.

Chị em lấy 1 ít tỏi sau đó giã lấy nước và dùng để bôi vào vùng kín để khoảng 5 – 10 phút sau đó rửa sạch lại bằng nước. Chị em cũng có thể ăn tỏi trực tiếp hay dùng để chế biến món ăn hàng ngày để tăng hiệu quả sử dụng.

Lưu ý là chị em chỉ cần dùng một lượng vừa phải và đặc biệt là không chà xát quá mạnh, không nhét tỏi vào bên trong vùng kín vì dễ gây bỏng rát, phản tác dụng.

2.7. Chữa nấm âm đạo tại nhà với nha đam

Nha đam nổi tiếng với nhiều công dụng như làm đẹp da, trị mụn và đặc biệt nó còn có thể chữa viêm, ngứa vùng kín và nấm âm đạo rất hiệu quả.

Chị em chỉ cần tách lấy phần thịt nha đam, bỏ nhựa, cắt nhỏ sau đó hòa với nước ấm để 15 phút rồi lấy nước và nha đam đã ngâm chà nhẹ nhàng xung quanh vùng kín rồi rửa lại bằng nước sạch. Nha đam giúp làm sạch, kháng khuẩn và trị nấm vùng kín rất hiệu quả, ngoài ra nó còn giúp “cô bé” trắng trẻo, hồng hào và mịn màng hơn.

2.8. Chữa nấm âm đạo bằng lá ổi

Lá ổi có chứa tinh dầu và hoạt tính làm ức chế sự lây lan của vi khuẩn, từ đó phòng ngừa và đặc biệt là trị viêm nhiễm, ngứa vùng kín rất hiệu quả.

Lấy lá ổi rửa sạch và đun sôi 15 phút, sau đó bỏ lá, để nguội bớt và rửa vùng kín, sử dụng hàng ngày cho tới khi dấu hiệu của bệnh viêm, nấm âm đạo giảm dần, tốt nhất rửa 2 lần/ngày để mang lại hiệu quả nhanh hơn.

2.9. Cách chữa nấm âm đạo tại nhà bằng mật ong

Mật ong có rất nhiều tác dụng như làm đẹp da, chữa bệnh, nhưng ít ai biết mật ong cũng rất hiệu quả trong việc chữa viêm, nấm vùng kín.

Để sử dụng mật ong chị em cần phải rửa sạch “cô bé” sau đó lấy mật ong thoa lên vùng kín một cách nhẹ nhàng, để từ 15-20p sau đó rửa sạch với nước ấm. Với cách làm này sẽ giúp vùng kín khô thoáng, sạch sẽ, giảm ngứa.

2.10. Cách chữa nấm âm đạo bằng thuốc tại nhà

Với cách này chị em có thể ra ngoài hiệu thuốc sau đó chia sẻ những triệu chứng của mình để dược sĩ lựa chọn loại thuốc phù hợp.

Tuy nhiên để biết bị nấm ân đạo dùng thuốc gì cho tốt thì chị em nên đến các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để bác sĩ thăm khám. Sau khi thăm khám và biết được tình trạng cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc trị nấm âm đạo phù hợp, chị em có thể dùng để rửa, bôi, đặt hoặc uống tại nhà.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, tốt nhất chị em không nên tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa được bác sĩ thăm khám. Bởi việc sử dụng thuốc không đúng sẽ khiến bệnh ngày càng trở nên nặng hơn, vi khuẩn nấm có khả năng kháng thuốc sẽ khó chữa trị hơn.

3. Một số lưu ý khi chữa nấm âm đạo tại nhà

Khi chữa nấm âm đạo tại nhà dù là bằng cách nào đi chăng nữa thì chị em cũng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Cần được bác sĩ thăm khám, tư vấn và chỉ định phác đồ chữa trị cụ thể.
  • Chỉ vệ sinh bên ngoài vùng kín, tuyệt đối không thụt rửa vào sâu bên trong vùng kín, không xối nước vào bên trong âm đạo. Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có các thành phần từ thảo dược tự nhiên thay vì các chất tẩy rửa có độ PH và độ cồn cao.
  • Không gãi vùng kín tránh trầy xước, tổn thương vùng kín tạo điều kiện để vi khuẩn lan rộng và gây ngứa.
  • Kiên trì sử dụng hết liệu trình điều trị không được bỏ dở khi thấy tình trạng ngứa đã giảm.
  • Cần phải vệ sinh vùng kín đúng cách từ trước ra sau, vệ sinh sau khi quan hệ tình dục, sau khi đi đại tiện. Trong ngày “đèn đỏ” thì cần thay băng vệ sinh ít nhất 3-4 tiếng/ lần và vệ sinh vùng kín 2 lần/ ngày.
  • Tốt nhất không quan hệ tình dục trong thời gian điều trị, sử dụng bao cao su khi quan hệ sau điều trị bệnh.
  • Cần có chế độ sinh hoạt, ăn uống và vận động phù hợp khoa học, không sử dụng đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, không uống rượu, bia và các chất kích thích.
  • Tuân thủ lịch tái khám của bác sĩ và khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần.

Các cách chữa nấm âm đạo tại nhà chỉ mang tính hỗ trợ điều trị chứ không có tác dụng thay thế thuốc điều trị. Vì thế, muốn chữa trị tận gốc căn bệnh này thì cần thăm khám, tư vấn và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa để bảo vệ “cô bé”, bảo vệ bản thân và hạnh phúc gia đình mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan