Cách đọc kết quả soi tươi huyết trắng

Soi tươi huyết trắng là một xét nghiệm rất thường được dùng khi thăm khám phụ khoa, nhằm xác định mức độ viêm nhiễm và tác nhân gây bệnh tại cơ quan sinh dục nữ. Đọc kết quả cho biết được tình trạng bệnh, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các chị em biết cách đọc kết quả soi tươi huyết trắng.

1. Soi tươi huyết trắng là gì?

Soi tươi huyết trắng âm đạo là kỹ thuật xét nghiệm sử dụng mẫu bệnh phẩm là dịch bên trong âm đạo được lấy trong quá trình thăm khám phụ khoa nhằm xác định nguyên nhân gây các bệnh phụ khoa ở nữ giới. Trên mẫu dịch âm đạo sẽ được kiểm tra sự có mặt của các loại vi khuẩn, nấm, trùng roi sinh dục, bạch cầu, hồng cầu... và các tế bào bất thường.

Bình thường trong âm đạo có dịch tiết gọi là huyết trắng. Việc bài tiết huyết trắng chịu ảnh hưởng bởi nội tiết tố bên trong cơ thể. Trước dậy thì, huyết trắng rất ít hay gần như không có. Khi dậy thì và quá trình sau dậy thì buồng trứng hoạt động, bắt đầu có nội tiết sinh dục, lúc đó có huyết trắng sinh lý.

Huyết trắng sinh lý là chất dịch màu trắng, hơi loãng, không có mùi hôi, không gây ngứa, huyết trắng thường tiết ra nhiều trong những ngày rụng trứng (giữa chu kỳ kinh) với tính chất đặc dính hơn bình thường. Trong huyết trắng có rất nhiều loại vi khuẩn, chiếm đa số là Lactobacillus (trực trùng Gram +) giúp ổn định nồng độ pH môi trường âm đạo, ngăn cản sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh. Huyết trắng sinh lý thì không cần phải điều trị.

Khi huyết trắng có mùi hôi, mùi tanh, có màu và gây khó chịu (ngứa, rát, đau ...), đó là những triệu chứng bệnh lý do các tác nhân gây bệnh gây ra, cần phải đi thăm khám và làm xét nghiệm soi tươi huyết trắng để đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

2. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm soi tươi huyết trắng?

Soi tươi huyết trắng nên được thực hiện cho phụ nữ có những biểu hiện bất thường như:

  • Khí hư ra nhiều kéo dài, không liên quan tới kỳ rụng trứng khiến vùng kín luôn cảm thấy ẩm ướt khó chịu hoặc có thể lẫn máu.
  • Khí hư có bất thường về màu sắc (màu vàng, xanh, nâu,...) và mùi khó chịu (mùi hôi, tanh, chua,...).
  • Khí hư màu trắng vón như cặn sữa, quá loãng hay đặc.
  • Có cảm giác đau buốt hay ra máu khi quan hệ.
  • Ngứa rát âm đạo: khi bị viêm vùng kín bị tổn thương làm niêm mạc bị sưng đỏ và gây ra đau rát.
  • Đi tiểu buốt, tiểu rắt.
  • Chảy máu âm đạo: Chảy máu bất thường không liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu nguy hiểm các bạn không nên chủ quan.
  • Rối loạn kinh nguyệt cũng có thể gặp do viêm phụ khoa.

Ngoài ra trước khi phẫu thuật cắt tử cung hay phá thai ngoại khoa, sinh con thường cũng nên làm xét nghiệm soi tươi huyết trắng bởi nhiễm trùng sinh dục làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn hậu phẫu.

3. Cách đọc kết quả soi tươi huyết trắng

Việc đọc kết quả soi tươi giúp bác sĩ biết được người bệnh có mắc bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục hay không, mức độ viêm nhiễm và tác nhân gây viêm như thế nào?

Các thông số có thể thấy trên xét nghiệm này như: Nấm, trichomonas vaginalis, trực khuẩn gram âm hay gram dương, vi khuẩn kỵ khí, lậu cầu, bạch cầu, cầu khuẩn gram dương,

Thông thường, các loại tác nhân gây viêm nhiễm ở âm đạo được xác định là:

  • Âm tính (-): Đây là kết quả bình thường, không bị nhiễm.
  • Dương tính (+): Nghĩa là có sự hiện diện của tác nhân gây viêm nhiễm.

Cách đọc kết quả soi tươi huyết trắng như sau:

  • Nấm (hay gặp loại Candida albicans): Nếu âm tính nghĩa là bạn không nhiễm nấm âm đạo. Nếu cho kết quả dương tính lây viêm nhiễm do nấm.
  • Trichomonas vaginalis: Đây là một loại trùng roi đường sinh dục. Nếu âm tính nghĩa là bạn không nhiễm trùng roi. Nếu dương tính thì bạn đã nhiễm trùng roi âm đạo, từ 1 đến 2 trùng roi là dương tính (+); từ 3 đến 5 trùng roi là dương tính (+ +); nhiều hơn 5 trùng roi là dương tính (+++).
  • Cầu khuẩn gram dương: Nếu dương tính là viêm nhiễm do vi khuẩn.
  • Trực khuẩn gram âm: Nếu dương tính là viêm nhiễm do vi khuẩn
  • Song cầu khuẩn gram âm(lậu cầu): Viêm nhiễm do vi khuẩn lậu cầu gây ra.
  • Gardnerella vaginalis: Viêm nhiễm gây ra do vi khuẩn kị khí.
  • Trực khuẩn gram âm: Dương tính chứng tỏ nhiễm khuẩn do vi khuẩn gây ra.
  • Trực khuẩn gram dương: Xác định tương đối số lượng Lactobacillus hiện diện (đây là lợi khuẩn ở âm đạo).
  • Tế bào Clue (Clue cell): Đây là hiện tượng khi bị viêm nhiễm do vi khuẩn, nồng độ vi khuẩn quá cao làm phá vỡ cấu trúc màng tế bào biểu mô âm đạo. Bình thường là âm tính; Dương tính là có sự xuất hiện của tế bào Clue, đây là dấu hiệu đáng tin cậy để chẩn đoán viêm âm đạo do vi khuẩn.
  • Bạch cầu: Cho biết mức độ viêm nhiễm của phụ nữ. Nếu dưới 25 tế bào/VT (+) là kết quả bình thường; từ 25 – 100 tế bào/VT (++) cần theo dõi và nhận định kèm các tác nhân khác; Nhiều hơn 100 tế bào/VT (+++) là bất thường.
  • Hồng cầu (máu): Kết quả bình thường là không thấy xuất hiện hồng cầu, nếu có xuất hiện là bất thường.

Trường hợp kết quả soi tươi bất thường, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ. Trong trường hợp này bác sĩ thường kết hợp với kết quả tham khảm và đưa ra phác đồ điều trị, thông thường sẽ là dùng thuốc đặt, một số trường hợp nặng hơn có thể sử dụng kháng sinh, kháng nấm toàn thân.

Cùng với đó, bạn cũng cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn sinh dục như vệ sinh hàng ngày, tránh mặc quần ẩm, quan hệ tình dục an toàn...

4. Những lưu ý khi thực hiện xét nghiệm soi tươi huyết trắng

Khi thực hiện soi tươi huyết trắng bạn cần lưu ý một số điều sau để có thể đảm bảo kết quả chính xác nhất:

  • Vệ sinh vùng kín bằng nước sạch sau đó thấm khô bằng khăn sạch, tuyệt đối không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ trước khi thực hiện xét nghiệm.
  • Không được thụt rửa âm đạo trước khi soi tươi, kể cả khi vệ sinh hàng ngày, vì điều này khiến bạn dễ bị nhiễm khuẩn hơn.
  • Không quan hệ tình dục ngay trước khi soi tươi huyết trắng.
  • Không soi tươi khi bạn đang trong chu kỳ kinh nguyệt; Đang trong quá trình dùng các thuốc đặt âm đạo; Quan hệ tình dục hay tiến hành thụt rửa âm đạo trong vòng 24 giờ.
  • Sau khi thực hiện xét nghiệm soi tươi bạn hoàn toàn có thể trở về hoạt động sinh hoạt bình thường.
  • Dụng cụ lấy dịch âm đạo cần đảm bảo vô trùng. Nên thực hiện soi tươi tại những địa chỉ tin cậy, tránh nguy cơ nhiễm thêm bệnh khi thăm khám.

Hy vọng, thông qua bài viết này bạn đã biết cách đọc kết quả soi tươi huyết trắng, như thế nào là bình thường và bất thường. Nếu thấy kết quả bất thường bạn nên hỏi ngay bác sĩ để được tư vấn cách điều trị phù hợp.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan