Cách tự nhiên tăng nội tiết tố, giảm khô hạn

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Tuyết Mai - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Suy giảm nội tiết tố ảnh hưởng đến nhiều chức năng cơ thể của người phụ nữ, trong đó bao gồm cả tình trạng khô hạn âm đạo. Vậy có thể làm gì để tăng nội tiết tố,giảm khô hạn?

1. Vai trò của nội tiết tố nữ

Trước khi đi vào vấn đề chính là tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ, chúng ta cần hiểu sơ lược về vai trò của các loại nội tiết tố đối với cơ thể. Nội tiết tố nữ hay hormone bao gồm Estrogen, Progesterone và các Androgen. Trong đó, Estrogen đóng vai trò quan trọng, bao gồm quyết định giới tính, cơ quan sinh dục và sắc đẹp ở nữ giới. Nội tiết tố nữ estrogen được buồng trứng bài tiết từ giai đoạn dậy thì và có các vai trò quan trọng như sau:

  • Hình thành chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, quá trình rụng trứng và đảm bảo thiên chức làm mẹ của phụ nữ;
  • Tạo ham muốn và hưng phấn tình dục, kích thích bài tiết dịch nhầy giúp chị em tận hưởng trọn vẹn cuộc yêu;
  • Duy trì nồng độ pH âm đạo luôn ở trạng thái cân bằng để chống lại các tác nhân gây ra bệnh viêm nhiễm phụ khoa;
  • Ức chế căng thẳng, giúp chị em ngủ ngon hơn;
  • Bảo vệ chức năng hệ tim mạch;
  • Estrogen còn là yếu tố quyết định đến nhan sắc, đường cong cơ thể, giúp chị em có làn da sáng mịn và mái tóc chắc khỏe...

Hàm lượng estrogen trong cơ thể sẽ thay đổi theo thời gian và theo tuổi tác. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nội tiết tố nữ thường bắt đầu suy giảm sau tuổi 30 và sau khi phụ nữ sinh con. Trung bình nội tiết tố nữ giảm 15% mỗi chu kỳ 10 năm, và sụt giảm nhiều hơn từ tuổi 40 trở đi. Bước sang ngưỡng 50 tuổi, hàm lượng estrogen trong cơ thể người phụ nữ chỉ còn khoảng 10% so với lúc thanh xuân.

2. Những ảnh hưởng của tình trạng suy giảm nội tiết tố

Suy giảm hay rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như sức khỏe tổng thể, nhan sắc và đặc biệt là ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng. Cơ thể bị suy giảm nội tiết tố thể hiện qua những triệu chứng sau đây:

  • Da khô, giảm độ đàn hồi và xuất hiện những dấu hiệu lão hóa như sạm, nám, tàn nhang, xuất hiện nếp nhăn...;
  • Thường xuyên bốc hỏa, đổ mồ hôi, nhịp tim nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực hoặc mất ngủ, cáu gắt;
  • Tăng cân, vòng 1 chảy xệ;
  • Rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt và tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa;
  • Một trong những ảnh hưởng nghiêm trọng của suy giảm nội tiết tố chính là tình trạng khô hạn âm đạo, dẫn đến đau rát khi quan hệ tình dục;
  • Suy giảm ham muốn tình dục hoặc khó đạt khoái cảm khi quan hệ.

Trong đó, khô hạn âm đạo do lượng dịch nhờn tiết ra ít sẽ khiến cho việc quan hệ tình dục trở thành nỗi sợ hãi của chị em, để kéo dài sẽ khiến chuyện chăn gối vợ chồng ít dần và tăng nguy cơ lãnh cảm. Do đó, chị em cần có các phương pháp nhằm tăng nội tiết tố, giảm khô hạn.

3. Làm gì để tăng nội tiết tố, giảm khô hạn?

Để tăng nội tiết tố, giảm khô hạn, song song với sử dụng các loại thuốc nội tiết giảm khô hạn theo chỉ định của bác sĩ, chị em có thể áp dụng một số thay đổi trong chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng để cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố. Những gì chúng ta đưa vào cơ thể mỗi ngày sẽ tác động đến khả năng sản sinh ra các hormone.

Tăng cường bổ sung vào chế độ ăn các loại chất béo lành mạnh, chất xơ và chất đạm (protein), đồng thời điều chỉnh lượng calo để để tăng nội tiết tố giảm khô hạn tốt hơn. Sau đây là một số thực phẩm có tác dụng tương đương với các loại thuốc tăng nội tiết giảm khô hạn ở nữ giới.

3.1. Sử dụng sản phẩm từ thảo dược giúp giảm khô hạn, tăng ham muốn cho chị em

Ngoài những thực phẩm trên, chị em còn có thêm một lựa chọn khác để tăng nội tiết, giảm khô hạn - đó là sử dụng sử dụng viên uống từ các thảo dược: isoflavone, pregnenolone, đương quy, nhàu, thổ phục linh, hà thủ ô... Những loại thảo dược này khi đi vào cơ thể sẽ tự sản sinh nội tiết tố một cách tự nhiên không gây dư thừa, giúp điều hòa nội tiết tố một cách bền vững, hấp thụ 100% mà không gây tác dụng phụ. Sản phẩm còn có cả công dụng đối với chị em đang có làn da khô, nám, sạm, suy giảm ham muốn ...

Hiệu quả của giải pháp này đã được chứng minh nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương và Bệnh viện Từ Dũ cho thấy, giúp cải thiện tình trạng khô hạn, nóng rát âm đạo, cân bằng nội tiết tố nữ, tăng ham muốn, giúp cuộc sống chị em thăng hoa hơn.

3.2. Quả bơ

Bơ là loại quả có hàm lượng cao chất xơ và các chất béo lành mạnh. Thường xuyên ăn bơ sẽ cải thiện những ảnh hưởng do rối loạn nội tiết tố gây nên, bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch, khắc phục lão hóa da và duy trì vóc dáng cân đối.

3.3. Hạnh nhân

Hạnh nhân giúp phụ nữ suy giảm nội tiết tố kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Nếu duy trì điều độ ăn hạnh nhân hợp lý, phụ nữ sẽ hạn chế được nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 và giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Tuy nhiên, cũng không nên ăn quá nhiều hạt hạnh nhân bởi dễ bị tăng cân. Lý tưởng nhất mỗi ngày ăn từ 20 - 23 hạt.

3.4. Táo

Táo cung cấp nhiều Quercetin - chất có công dụng chống lại quá trình oxy hóa, chống viêm và chống tăng huyết áp, đồng thời giảm thiểu nguy cơ nhiễm virus và bệnh ung thư. Đây được xem là loại trái cây hoàn hảo dành cho phụ nữ suy giảm nội tiết tố và nên có mặt trong thực đơn mỗi ngày của phái đẹp, bởi vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa ít calo, lại rất giàu chất xơ.

3.5. Đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm được làm từ đậu nành có thành phần rất giàu Protein và Isoflavones, do đó có công dụng thúc đẩy sản sinh nội tiết tố Estrogen. Khi sử dụng hợp lý sẽ hỗ trợ tăng nội tiết tố giảm khô hạn, đồng thời giúp hạn chế nguy cơ viêm nhiễm âm đạo. Đối với phụ nữ đang mang thai, đậu nành mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của thai nhi, đồng thời khắc phục và ngăn chặn hiệu quả tình trạng lão hóa, giải quyết các vấn đề do rối loạn nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh.

3.6. Tỏi

Bên cạnh khả năng phòng chống các bệnh lý như viêm xoang, viêm họng..., tỏi còn có thể hỗ trợ tăng nội tiết tố giảm khô hạn ở phụ nữ. Các nghiên cứu cho thấy trong 100g tỏi có khoảng 60.3mcg Phytoestrogen - một chất có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố, chống lại quá trình oxy hóa và tăng cường sức đề kháng. Do đó, chị em nên ăn tỏi mỗi ngày để hạn chế và làm chậm suy giảm nội tiết tố.

3.7. Các loại cá béo

Cá thu, cá hồi,... không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch mà còn có tác dụng cải thiện nội tiết tố hiệu quả. Trong cá béo chứa rất nhiều acid béo omega-3, cũng giúp phòng ngừa hội chứng buồng trứng đa nang - một trong những nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết tố, đồng thời hỗ trợ điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan