Cách tránh thai không dùng thuốc

Sử dụng các phương pháp tránh thai sau khi quan hệ nhằm mục đích tránh mang thai ngoài ý muốn, giảm tỷ lệ phá thai. Hiện nay có rất nhiều cách tránh thai không dùng thuốc mang đến hiệu quả mà ít gây ra tác dụng phụ so với việc dùng thuốc. Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau đây.

1. Tác hại của thuốc tránh thai

Ngoài những công dụng mà thuốc tránh thai mang lại thì việc sử dụng thường xuyên cũng mang đến những ảnh hưởng nhất định. Những tác hại của việc sử dụng thuốc tránh thai có thể kể đến như sau:

  • Thuốc tránh thai không thể ngăn ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục
  • Thuốc tránh thai gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone của bạn và có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản như không có kinh, vô sinh.
  • Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong tháng nên có liều lượng nhất định, nếu không bản thân thuốc khẩn cấp cũng không có tác dụng trong việc tránh thai.

2. Một số cách tránh thai hiệu quả không dùng thuốc

Có rất nhiều cách tránh thai hiệu quả không dùng thuốc có thể kể đến như sau:

2.1.Phương pháp tính thời kỳ an toàn

Phương pháp này được áp dụng cho những ai có chu kì kinh nguyệt đều đặn, vòng kinh khoảng 28 – 32 ngày. Trứng sẽ rụng vào ngày 14 hay 15 tình từ khi kết thúc chu kỳ kinh trước. Tổng thời gian rụng trứng là 9 - 10 ngày, chúng bao gồm 5 ngày đầu và 4 ngày sau đó. Nếu chúng ta quan hệ vào khoảng thời gian này trong tháng thì khả năng mang thai sẽ cao hơn. Tuy nhiên phương pháp này không an toàn và tỉ lệ tránh thai khá thấp. Chỉ khoảng 75%, vì thời gian rụng trứng có thể sẽ chậm hay nhanh hơn so với công thức do có nhiều yếu tố tác động

Phương pháp này có ưu điểm là không cần sử dụng bất cứ công cụ nào can thiệp và cho cảm giác chân thật nhất.

2.2.Phương pháp sử dụng bao cao su

Đây là phương pháp được phát minh từ sớm, từ thế kỉ 17, ngăn ngừa dân số tăng lên, tỉ lệ phá thai không kiểm soát, ngoài ra còn ngăn ngừa lây lan các căn bệnh qua đường tình dục.

Bao cao su hoạt động nhờ một lớp màng mỏng ngăn chặn tinh trùng không cho gặp trứng. Từ đó ngăn ngừa tình trạng thụ thai xảy ra. Ưu điểm của phương pháp sử dụng bao cao su lên đến 98%. Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách: bao cao su không đúng size, bị rách, tụt đều không đem lại hiệu quả.

2.3. Phương pháp đặt vòng tránh thai

Đây là cách tránh thai hiệu quả được nhiều chị em lựa chọn và áp dụng rộng rãi. Vòng tránh thai có 2 loại là chữ T và cánh cung. Chúng còn chia được hai loại là chứa thuốc và không chứa thuốc. Cách hoạt động của vòng tránh thai là đặt sâu bên trong tử cung của phụ nữ và không gây ra hiện tượng thụ thai.

Vòng tránh thai thường được làm bằng silicone, nhựa, đồng, thép không gỉ nên an toàn cho chị em phụ nữ. Đồng thời đem lại cảm giác chân thật, tránh thai lâu. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là gây ra rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới hay thậm chí là viêm phụ khoa. Trong nhiều trường hợp còn phát hiện mang thai ngoài tử cung và vòng tránh thai tụt sâu vào bên trong gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe chị em.

2.4. Phương pháp dùng miếng dán tránh thai

Đây là một dạng thuốc được hấp thụ qua da, không đi qua đường tiêu hóa và được sử dụng bằng cách dán trực tiếp qua da. Giải phóng liên tục hormone và ngăn ngừa rụng trứng, từ đó ngăn ngừa có thai.

Miếng dán tránh thai mỏng, có màu nâu và có kích thước khá nhỏ từ 4,5 x 4,5 cm. Có thể dán ở vị trí bụng dưới, mông hay phần trên của cơ thể vào những ngày đầu tiên khi chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện. Miếng dán có hiệu quả trong 7 ngày liên tiếp.

Cách hoạt động của miếng dán tránh thai là phân phối liên tục hormone tổng hợp là progestin và estrogen ( tương tự hormone cơ thể sản sinh ra tự nhiên). Miếng dán này ngăn cản sự rụng trứng của phụ nữ nên có thể tránh thai hiệu quả. Bên cạnh đó, miếng dán tránh thai có thể làm chất nhầy tử cung đặc lại và khiến tinh trùng khó xâm nhập sâu vào bên trong để gặp trứng.

2.5. Phương pháp xuất tinh ngoài

Đây cũng là phương pháp không sử dụng bất cứ công cụ nào hỗ trợ. Trước khi xuất tinh thì nam giới sẽ cho “cậu nhỏ” ra bên ngoài. Mục đích nhằm hạn chế và giảm số lượng tinh trùng vào bên trong âm đạo. Tuy nhiên, dương vật tránh phải xa âm đạo sau khi rút ra.

Phương pháp này có tỉ lệ tránh thai khá thấp, vì từ khi chưa xuất tinh nhưng vẫn luôn có một lượng tinh dịch nhỏ rò rỉ ra ngoài từ dương vật. Chính vì vậy, việc mang thai vẫn có khả năng xảy ra chứ không tránh được hoàn toàn.

2.6. Phương pháp triệt sản

Phương pháp này có thể thực hiện ở cả nam và nữ. Bạn có thể triệt sản vĩnh viễn khi đã đủ con và không muốn sinh thêm. Ở nữ là thắt ống dẫn trứng và nam là thắt ống dẫn tinh. Đây là một tiểu phẫu đơn giản ở nam có thể dùng phương pháp đốt điện hay laser đơn giản. Một phần ống dẫn tinh sẽ được cắt bỏ và bít đầu 2 ống lại ngăn cho tinh trùng không thể gặp trứng.

Phương pháp thắt ống dẫn trứng ở nữ có thể thực hiện bằng cách buộc cắt rời hay dùng kìm kim loại, nhựa để thắt lại. Nó không làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Phương pháp này tính an toàn rất cao, thực tế cũng đã có một vài trường hợp mang thai nhưng con số này rất hiếm.

Sử dụng các phương pháp tránh thai là một cách văn minh để ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn và tránh được tình trạng phá thai. Cách tránh thai không dùng thuốc sẽ giúp bạn vừa ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn, vừa đảm bảo sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy hãy cân nhắc và lựa chọn cho bạn phương pháp phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan