Cách vệ sinh vùng kín trước sinh

Vệ sinh vùng kín trước sinh đúng cách giúp mẹ bầu có được quá trình vượt cạn thoải mái, nhẹ nhàng hơn nhằm chờ đón khoảnh khắc bé yêu chào đời. Nếu không vệ sinh vùng kín đúng cách, không chỉ mẹ cảm thấy không thoải mái mà sức khỏe của bé cũng có thể bị ảnh hưởng theo vì vi khuẩn dễ bị xâm nhập hơn. Sau đây là những lời khuyên bổ ích dưới đây nhằm giúp mẹ biết mình cần làm gì để cơ thể sạch sẽ, thoải mái trước khi “vượt cạn”.

1. Vệ sinh trước khi sinh đừng quên tắm gội sạch sẽ

Trước khi sinh, mẹ bầu có thể đổ mồ hôi quá nhiều sẽ làm cho mẹ có cảm giác ngứa ngáy và khó chịu, vì vậy việc vệ sinh vùng kín trước sinh cũng như vệ sinh cơ thể là vô cùng quan trọng. Hơn nữa, sau khi sinh, mẹ bầu cũng mất một khoảng thời gian dài mới có thể phòng tắm được. Đa phần các mẹ bầu thường lựa chọn cắt tóc ngắn để có cảm giác vướng víu, bất tiện khi sinh. Tuy nhiên, nếu mẹ vẫn muốn giữ mái tóc dài của mình, mẹ nên kẹp tóc gọn gàng.

Ngoài ra, mẹ nên đem theo vài bộ quần áo bằng vải thông thoáng và dễ hút mồ hôi, rộng rãi trong hành lý đến bệnh viện. Mẹ cũng đừng quên chuẩn bị một một vài khăn sạch để lau mồ hôi trong quá trình vượt cạn.

2. Vệ sinh trước khi sinh hãy nhớ vệ sinh móng tay, móng chân

Móng tay, móng chân nếu để quá dài sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng tích tụ, nhất là vi khuẩn về đường ruột. Điều này sẽ là nguy cơ gây tổn thương cho bé khi tiếp xúc trực tiếp với da bé còn rất mỏng. Do đó, khi vệ sinh cơ thể trước khi sinh, mẹ đừng vệ sinh và cắt móng tay, móng chân và bôi sạch các loại màu sơn trên móng.

vệ sinh móng tay chân trước khi đẻ
Mẹ bầu nên cắt ngắn và vệ sinh móng tay, móng chân trước khi lâm bồn

3. Vệ sinh trước khi sinh đừng quên vệ sinh vùng kín

Ở giai đoạn mang thai, những nội tiết tố thai kỳ trong cơ thể của mẹ thay đổi dẫn đến nhiều sự thay đổi về hoạt động và chức năng của các cơ quan sinh sản. Âm đạo tiết dịch nhiều hơn làm cho môi trường trong âm đạo trở nên ẩm ướt, điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện và phát triển của vi khuẩn và đặc biệt là nấm, gây nên các bệnh phụ khoa thường gặp trong thai kỳ. Chính vì thế, mẹ cần vệ sinh giữ vệ sinh vùng kín trước sinh thật sạch sẽ để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Đây là bước vệ sinh vùng kín quan trọng khi sinh mẹ không nên bỏ qua.

Mẹ cần lưu ý những thông tin sau để giữ cho vùng kín được khoẻ mạnh:

  • Không nên tắm trong bồn tắm và ngâm mình quá lâu, không ngâm mình trong nước ao hồ hoặc những vùng nước bẩn khác.
  • Vệ sinh, thay đồ lót ít nhất 2 lần trong ngày để giữ cho vùng kín luôn được khô thoáng, giúp ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các loại nấm và vi khuẩn.
  • Tuyệt đối không thụt rửa sâu vào trong âm đạo vì điều này sẽ gây tổn thương đến hệ vi khuẩn cho vùng âm đạo và có thể gây xuất huyết tử cung.
  • Sử dụng các dung dịch vệ sinh phụ khoa của phụ nữ nhằm làm sạch vùng kín nhưng không được quá lạm dụng, vì các hóa chất có trong dung dịch sẽ tiêu diệt luôn cả các vi khuẩn có lợi, làm tăng độ PH tự nhiên trong môi trường âm đạo, dễ gây khô rát, khó chịu.
  • Sau khi đi đại – tiểu tiện, mẹ bầu cần nhớ làm sạch vùng kín bằng cách lau khô vùng kín bằng khăn bông chuyên dụng. Khăn bông cần được thay và giặt hàng ngày.

4. Vệ sinh trước khi sinh hãy nhớ cắt tỉa lông vùng kín

Trước khi sinh con, mẹ có thể tỉa sơ bằng kéo vùng lông mu trong trường hợp vùng kín của mình quá rậm rạp. Các chuyên gia cho rằng thời điểm các mẹ nên tự cạo hoặc waxing trước thời điểm sinh 7 ngày – bất kể là sinh thường hay sinh mổ. Điều này cơ bản giúp phòng tránh nhiễm trùng từ những vết thương nhỏ trên da, vì chúng có thể thu hút vi khuẩn phát triển.

Cạo lông vùng kín đã từng là một chủ đề được các nhà khoa học gây tranh cãi. Một số nghiên cứu trên các sản phụ trong quá trình sinh nở cho thấy rằng những vết xước hoặc sưng đỏ do quá trình cạo lông mu vùng kín có thể là những ổ tổn thương khiên cho nhiều loại vi khuẩn gây bệnh phát triển. Ở một số nghiên cứu, sản phụ cạo lông vùng kín có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn so với những người không cạo lông này. Vì vậy mẹ bầu chỉ nên dừng ở bước cắt tỉ lông vùng kín gọn gàng tránh gây các tổn thương trên da.

Hiện nay, việc cắt gọn lông vùng kín là một trong các bước vệ sinh trước khi sinh và bắt buộc ở nhiều bệnh viện. Tuy vậy, điều này không ít các mẹ bầu cảm thấy không thoải mái, nhiều người hoàn toàn không thích việc cắt tỉa lông này một chút nào. Một phần là vì những triệu chứng khó chịu sau khi nhổ bỏ phần lông mu mà mẹ gặp phải như: có thể gây kích ứng da vùng kín, hoặc lông mọc nhiều và cứng hơn so với thời gian trước dễ gây viêm nhiễm.

Nhiều bệnh viện trên thế giới, đặc biệt là Mỹ đã bắt đầu công nhận quan điểm không cần thiết cạo lông vùng kín khi đỡ đẻ hoặc mổ sinh. Nhiều bác sĩ cho rằng họ hoàn toàn có thể giúp sản phụ hoàn thành công cuộc sinh nở mà không cần trải qua bước này. Tại một số bệnh viện, nếu mẹ bầu không muốn cạo lông vùng kín thì sẽ được đề xuất chỉ cạo một nửa phần có liên quan đến rạch tầng sinh môn. Do đó, nếu mẹ bầu cảm thấy không muốn thực hiện việc cạo lông vùng kín thì hãy trao đổi với bác sĩ ngay trước khi việc sinh đẻ bắt đầu. Mẹ có thể sẽ được đáp ứng nguyện vọng này hoặc đơn giản là bác sĩ có thể tư vấn để cạo phần cần thiết mà thôi.

Dẫu sao mẹ bầu cũng có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ sản khoa trong lúc thăm khám thai định kỳ về việc cắt tỉa lông vùng kín. Các mẹ cần phải cân nhắc những mặt lợi và hại của việc này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng cho bước vệ sinh trước khi sinh này.

cắt tỉa lông vùng kín trước khi sinh
Cắt tỉa lông mu là một trong những bước vệ sinh vùng kín trước khi sinh

5. Vệ sinh trước khi sinh đừng quên làm sạch nhũ hoa

Sau khi sinh vài giờ, mẹ đã có thể cho em bé bú. Chính vì vậy khi vệ sinh trước khi sinh mẹ cần vệ sinh nhũ hoa sạch sẽ trước khi sinh. Việc làm này cũng sẽ giúp mẹ không bị tắc tuyến sữa sau khi sinh.

Mẹ nên sử dụng bông tắm mềm để chà nhẹ nhàng hai bên nhũ hoa, tránh chà mạnh bằng đầu móng tay vì có thể làm tổn thương đầu nhũ hoa của mình.

6. Vệ sinh trước khi sinh đừng quên đi tiểu tiện

Lúc chuyển dạ, mẹ phải chú ý đi tiểu tiện, thông thường cứ khoảng 2 – 4 giờ thì đi tiểu một lần để cho bàng quang luôn ở trạng thái trống rỗng, tránh tình trạng bàng quang chướng do chứa đầy nước tiểu sẽ ảnh hưởng đến sự co thắt của tử cung và phần lộ ra trước của thai nhi. Đây là bước vệ sinh trước khi sinh mẹ bầu cần lưu ý.

Vệ sinh trước khi sinh hãy nhớ thụt rửa hậu môn

Do phải cố sức rặn khi sinh con, không thiếu trường hợp mẹ bầu vô tình đi đại tiện ngay trên bàn sinh. Không những mang lại cảm giác xấu hổ cho mẹ, việc đại tiện trong khi sinh có thể gây mất vệ sinh và nhiễm khuẩn các dụng cụ y khoa. Hơn thế nữa, nó cũng có thể gây ra một số khó khăn không cần thiết cho các bác sĩ. Vì thế, mẹ có thể tự mua dụng cụ và tiến hành thông thụt ngay khi có dấu hiệu chuyển dạ. Đây là bước vệ sinh trước sinh rất quan trọng mẹ nhé.

Đối với những mẹ bị vỡ ối sớm, ngôi thai ngược, có tiền sử sinh mổ, sinh nhanh, bị các bệnh tim mạch... thì không nên tự ý thụt rửa tại nhà mà nên trao đổi trước với bác sĩ.

Trên đây là những liệt kê nho nhỏ “cắp nách” cho các mẹ bầu chuẩn bị trước khi sinh nở, hy vọng sẽ nhằm giúp mẹ chuẩn bị mọi thứ cần thiết để chuẩn bị cho cuộc sinh được sạch sẽ, hợp vệ sinh hơn nhé !

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

42.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan