Cho con bú và hút sữa khi đi du lịch

Nếu bạn đang cho con bú hoặc sử dụng máy vắt sữa thì bạn có thể có rất nhiều câu hỏi về những vấn đề này khi gia đình bạn có những chuyến đi du lịch xa nhà. Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn về một số thông tin hữu ích khi bạn đi máy bay và tại sân bay, cách bảo quản sữa mẹ tại nơi bạn đến và cách mang sữa về nhà an toàn.

1. Bạn nên bảo quản sữa mẹ như thế nào khi đi du lịch?

Khi bạn di chuyển từ nơi này đến nơi khác, cách tốt nhất để bảo quản sữa mẹ là đựng sữa trong hộp kín, để trong ngăn mát hoặc cách nhiệt có túi đá đông lạnh. Đối với hộp đựng, nhiều bà mẹ thích sử dụng các loại túi đã được tiệt trùng trước, có thể dán kín và được thiết kế đặc biệt để bảo quản sữa mẹ. Bạn cũng có thể sử dụng hộp đựng bằng nhựa cứng hoặc thủy tinh và phải đảm bảo những vật dụng này luôn sạch (rửa bằng nước nóng, xà phòng, rửa kỹ và để khô) và đậy kín.

Mỗi hộp bạn chỉ nên để từ 60 – 100ml tương ứng với một khẩu phần ăn trong một bữa của trẻ. Nếu bạn dự định bảo quản lạnh, không nên đổ đầy sữa vào hộp mà nên chừa một khoảng hở trên cùng khoảng 2cm. Trong ngăn mát với túi đá, sữa mẹ có thể bảo quản trong 24 giờ. Bạn có thể cho trẻ bú trong ngày hoặc sang ngày hôm sau hoặc khi đến nơi bạn có thể để vào tủ lạnh hoặc tủ đông để bảo quản lâu hơn.

Nếu bạn không sử dụng sữa ngay lập tức, hãy dán nhãn vào hộp vào ghi rõ ngày tháng để theo dõi sử dụng. Sữa mẹ vẫn còn tốt từ ba đến tám ngày trong tủ lạnh, từ sáu đến 12 tháng nếu được bảo quản trong tủ đông, nhưng chỉ có thể sử dụng trong 4 đến 6 giờ ở nhiệt độ phòng. (Lưu ý rằng nếu sữa đông lạnh và rã đông trong quá trình di chuyển, bạn cần sử dụng chúng trong vòng 24 giờ, vì lý do an toàn, bạn để lại vào tủ đông lại.)

Sữa đông lạnh
Sữa đông lạnh khi mang đi du lịch nên sử dụng trong vòng 4 tiếng đến 6 tiếng

2. Vấn đề an ninh sân bay khi vận chuyển sữa mẹ

Với những thay đổi trong an ninh sân bay hạn chế lượng chất lỏng có thể mang lên máy bay, nhiều bà mẹ lo lắng về việc đi máy bay khi có mang theo sữa cho con. Hầu hết những mẹ bầu sẽ không muốn lãng phí những bình sữa quý giá này của con mình.

Trước đây, khi có một số quy định an ninh hàng không, một số bà mẹ đi du lịch đã buộc phải kiểm tra sữa mình mang theo bằng cách nếm thử hoặc thậm chí đổ tất cả ra ngoài tại điểm kiểm tra an ninh. Tuy nhiên, sau này Cục Quản lý An ninh Vận tải đã cam kết sẽ giảm bớt những rắc rối này đối với các bà mẹ. Giờ đây, bà mẹ có thể mang theo sữa mẹ với số lượng lớn hơn mức quy định đối với chất lỏng mang lên máy bay. Nhưng hãy đảm bảo rằng khi bạn đi qua cửa kiểm tra an ninh, bạn nên để sữa mẹ của mình tách biệt với các chất lỏng khác và cho các nhân viên an ninh biết rằng bạn đang mang sữa. Vì chúng sẽ không cần phải đựng trong các thùng chứa chuyên biệt như các chất lỏng khác, nhưng các quan chức an ninh có thể yêu cầu xem xét kỹ hơn. Tổng lượng sữa mẹ được phép mang theo vẫn chưa được xác định, tùy thuộc vào quyết định của người kiểm tra an ninh.

Một cách dễ dàng để không phải trải qua kiểm tra sữa mẹ, bạn có thể để sữa mang theo trong một ngăn mát nhỏ cách nhiệt có túi đá đông lạnh nếu bạn không cần chúng trong chuyến bay. Các ngăn chứa trong máy bay khá mát mẻ, vì vậy sữa mẹ của bạn sẽ được bảo quản tốt trong suốt chặng bay.

Nếu bạn có dự định sẽ phải hút sữa trong chuyến bay thì bạn cũng cần tìm hiểu một số quy định để đảm bảo an toàn trong suốt chặng bay. Thực tế, máy hút sữa được xem là vật dụng cá nhân và có thể mang theo như máy tính xách tay hoặc ví ở hầu hết các hãng hàng không. Nhưng chúng sẽ được tính là một trong hai món đồ xách tay trừ khi kích thước đủ nhỏ. Bạn nên gọi điện trước cho hãng hàng không để xác nhận chính sách của họ về việc này.

Chọn máy hút sữa
Máy hút sữa có thể được mang lên máy bay

3. Bạn có thể hút sữa hoặc cho con bú trên chuyến bay không?

Bạn có thể sử dụng máy hút sữa hoặc cho con bú trên chuyến bay của mình, nhưng bạn có thể phải thực hiện các biện pháp đặc biệt để đảm bảo kín đáo. Nếu một hành khách phàn nàn về việc cảm thấy không thoải mái, tiếp viên hàng không có thể yêu cầu bạn che ngực bằng chăn, hoặc họ có thể sắp xếp lại vị trí chỗ ngồi của bạn.Để đảm bảo hơn, bạn có thể kiểm tra trước với hãng hàng không của mình để hỏi về chính sách của họ đối với việc cho con bú và hút sữa trên máy bay. Trên thực tế, các tiếp viên hàng không có thể hỗ trợ và giúp bạn thoải mái hơn, bằng cách để bạn cho con bú hoặc hút sữa trong khu vực tiếp viên hàng không hoặc giúp bạn bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh trên máy bay.

Bạn có thể mang theo một chiếc chăn nhỏ, một chiếc khăn choàng nhẹ hoặc một sản phẩm tương tự khác để che chắn phần ngực khi bạn đang cho con bú hoặc hút sữa. Bạn cũng có thể đặt chỗ ngồi bên cửa sổ, điều này sẽ giúp bạn có thêm không gian và sự riêng tư.

Một lựa chọn khác là cho con bú hoặc hút sữa trong phòng vệ sinh trên máy bay. Điều này phù hợp với một số bà mẹ thích sự riêng tư hơn, nhưng nó không phải là một lựa chọn thoải mái và không được vệ sinh hoặc dễ chịu.

Nếu bạn dự định hút hoặc cho con bú trong chuyến bay, hãy ghi nhớ những thời điểm thích hợp nhất để thực hiện. Nếu bạn đang hút sữa, bạn có thể phải đợi cho đến khi cơ trưởng cho phép sử dụng các thiết bị điện tử sau khi máy bay cất cánh. Nếu bạn đang cho con bú và đi du lịch, bạn có thể cân nhắc cho trẻ bú trong khi cất cánh hoặc hạ cánh để giúp giảm áp lực trong tai của trẻ.

Lưu ý: Nước trên một số máy bay có chứa vi khuẩn coliform, vì vậy bạn không nên sử dụng nước này để làm sạch thiết bị bơm hoặc bình sữa. Bạn có thể yêu cầu dùng nước đóng chai nếu bạn cần làm sạch thiết bị của mình.

Hãy nhớ rửa tay hoặc sử dụng nước rửa tay trước khi hút sữa hoặc vệ sinh thiết bị hút sữa của bạn, vì máy bay và sân bay có thể khiến bạn tiếp xúc với rất nhiều vi trùng.

Máy hút sữa
Sử dụng máy hút sữa trên máy bay cần đảm bảo kín đáo

4. Bạn có thể hút sữa hoặc cho con bú ở sân bay không?

Có, bạn có thể hút sữa hoặc cho con bú ở sân bay, tuy nhiên việc này còn phụ thuộc vào luật tại sân bay đó. Tại Hoa Kỳ, luật về nuôi con bằng sữa mẹ khác nhau giữa các tiểu bang và trong khi một số tiểu bang bảo vệ rõ ràng quyền cho con bú của bà mẹ ở bất cứ đâu, các tiểu bang khác cho phép các doanh nghiệp tư nhân quy định mức độ phù hợp của việc nuôi con bằng sữa mẹ ngay cả ở những khu vực mở như trung tâm mua sắm và sân bay.

Nếu bạn có dự định đi du lịch ở nước ngoài, bạn nên đọc các luật về nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi mà bạn đang đến thăm hoặc du lịch. Marsha Walker, giám đốc điều hành của National Alliance for Breastfeeding Advocacy, cho biết không có luật nào liên quan đến việc hút sữa mẹ ở các sân bay Hoa Kỳ. Nhưng cô ấy không nghĩ rằng các bà mẹ có thể gặp phải vấn đề khi làm như vậy, bởi vì các sân bay rất bận rộn và chật kín người nên việc cho con bú và hút sữa không được chú ý.

Nếu bạn đang đi đến một sân bay nước ngoài, bạn cũng nên tìm hiểu một số thông tin trước khi khởi hành. Thái độ văn hóa đối với việc nuôi con bằng sữa mẹ khác nhau tùy theo quốc gia và theo nền văn hóa.

Khi bạn đến điểm đến của mình, bạn có thể hỏi tại quầy thông tin về một nơi thích hợp để hút sữa hoặc cho con bú. Các sân bay thường cung cấp rất nhiều khu vực để bạn có thể hút sữa hoặc cho con bú kín đáo. Tìm một góc yên tĩnh để cho con bú có thể là một thách thức. Tuy nhiên, một số sân bay có phòng dành cho gia đình mà bạn có thể sử dụng. Nếu bạn cần sạc pin cho máy hút sữa, bạn thường có thể tìm thấy các cửa hàng ở khu vực chờ cạnh cổng.

5. Bạn nên bảo quản sữa mẹ như thế nào sau khi đến địa điểm du lịch?

Cách bảo quản dễ dàng nhất là cho sữa vào tủ lạnh khi bạn đến nơi. Nếu bạn ở trong khách sạn, hãy sử dụng tủ lạnh mini trong phòng. (Nếu phòng của bạn không có tủ lạnh mini, nhiều khách sạn sẽ cung cấp tủ lạnh nếu bạn yêu cầu, mặc dù họ có thể tính thêm phí)

Chuyển tủ lạnh về chế độ lạnh nhất thực sự đủ lạnh. Một số loại có ngăn đông trong tủ lạnh, bạn có thể tận dụng chúng để đông sữa, thuận tiện cho việc vận chuyển sữa hoặc gửi sữa về nhà.

Một số khách sạn thậm chí sẽ bảo quản sữa cho bạn trong tủ lạnh hoặc tủ đông riêng của khách sạn. Một số khách sạn sẽ có dịch vụ miễn phí bảo quản sữa nếu bạn yêu cầu.

Bảo quản sữa
Ngay khi đến địa điểm du lịch, mẹ nên bảo quản sữa trong tủ lạnh

6. Làm thế nào để bạn vận chuyển sữa mẹ về nhà?

Nếu bạn đi công tác xa con trong thời gian dài, bạn có thể muốn gửi sữa mẹ về nhà cho con hoặc để trong tủ đông tại nhà. Mặc dù có thể khó khăn và tốn kém hơn so với việc tự mình mang sữa về nhà, nhưng điều này hoàn toàn có thể thực hiện được.

Nếu bạn có thể làm đông sữa mẹ tại địa điểm của mình, bạn có thể vận chuyển sữa đã đông lạnh về nhà trong hộp cách nhiệt có túi đá. Nếu sữa đông lạnh, sữa có thể được bảo quản trong tủ đông để sử dụng dài hạn. Tuy nhiên, nếu sữa đã được rã đông, thì bạn không nên để đông lại và nên sử dụng lượng sữa này trong vòng 24 giờ.

Nếu bạn không thể làm đông lạnh sữa trước khi chuyển về nhà, hãy thử dùng đá khô để giữ lạnh trong quá trình vận chuyển. Đá khô có thể khó tìm, bạn có thể gọi trước để tìm cửa hàng bán đá khô. Đây là một lựa chọn hữu ích giúp bạn vận chuyển sữa về nhà.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan