Chu kỳ kinh 26-28 ngày thì rụng trứng ngày nào?

Chu kỳ kinh nguyệt dài từ 26-28 ngày khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Với chu kỳ kinh nguyệt này thì chị em có thể tính ngày rụng trứng thế nào?

1. Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu hàng tháng của phụ nữ, thường được gọi là “hành kinh”. Khi bạn hành kinh, cơ thể bạn loại bỏ sự tích tụ của niêm mạc tử cung. Máu kinh và mô chảy từ tử cung qua lỗ cổ tử cung và ra khỏi cơ thể qua âm đạo.

Trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, niêm mạc tử cung sẽ hình thành để chuẩn bị mang thai. Nếu bạn không mang thai, nồng độ nội tiết tố estrogen và progesterone bắt đầu giảm. Nồng độ rất thấp của estrogen và progesterone báo cho cơ thể bạn bắt đầu hành kinh.

Chu kỳ kinh nguyệt của ở người phụ nữ được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cho đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Nồng độ hormone estrogen và progesterone thường thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt và có thể gây ra các triệu chứng kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt điển hình sẽ có thời gian khoảng 28 ngày, nhưng mỗi phụ nữ là khác nhau. Ngoài ra, độ dài chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có thể khác nhau giữa các tháng. Kinh nguyệt của bạn vẫn bình thường nếu chúng thường đến 21 đến 35 ngày một lần. Điều này có nghĩa là thời gian từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng cho đến khi bắt đầu kỳ kinh tiếp theo của bạn ít nhất là 21 ngày nhưng không quá 35 ngày .

Có một số phụ nữ có kinh nguyệt đều đặn đến mức họ có thể đoán được ngày và giờ bắt đầu có kinh. Những phụ nữ khác mặc dù có kinh đều nhưng chỉ có thể dự đoán ngày bắt đầu có kinh trong vài ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt 1
Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu hàng tháng của phụ nữ, thường được gọi là “hành kinh”

2. Rụng trứng là gì?

Rụng trứng là hiện tượng khi trứng (noãn) được giải phóng khỏi buồng trứng. Sau khi rụng, trứng sẽ di chuyển đến tử cung thông qua các ống dẫn trứng. Nếu tinh trùng gặp trứng kịp thời, quá trình thụ thai có thể diễn ra. Nếu bạn đang cố gắng mang thai hoặc chỉ muốn biết thêm về chức năng của hệ thống sinh sản nữ, bạn nên tìm hiểu thêm về quá trình rụng trứng và quá trình thụ thai.

Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, các hormone sinh sản như LH và FSH được tiết ra để kích thích buồng trứng. Đáp ứng với những hormone này, các nang trứng bắt đầu phát triển nhanh hơn. Bên trong mỗi nang là một trứng chưa trưởng thành hay còn gọi là noãn bào bắt đầu trưởng thành.

Mặc dù một số tế bào trứng sẽ bắt đầu phát triển vào đầu mỗi chu kỳ, thường chỉ có một trứng trội được giải phóng. Nếu 2 trứng được phóng ra, bạn có thể mang thai song sinh khác trứng. Ngẫu nhiên, trong khi hai hoặc nhiều trứng đôi khi có thể được phóng thích trong một chu kỳ, điều này xảy ra đồng thời, không phải vào các thời điểm khác nhau trong một chu kỳ kinh nguyệt.

3. Nếu chu kỳ kinh nguyệt 26 – 28 ngày thì sẽ rụng trứng ngày nào?

Trong chu kỳ kinh nguyệt điển hình 28 ngày ở người phụ nữ sẽ chia thành 2 giai đoạn là giai đoạn nang noãn (14 ngày đầu tiên của chu kì) và giai đoạn hoàng thể (14 ngày sau của chu kì). Giai đoạn hoàng thể là khoảng thời gian cố định và thường rất ít có sự thay đổi. Sự thay đổi thời gian của chu kỳ kinh nguyệt dài hay ngắn chủ yếu phụ thuộc vào giai đoạn nang noãn. Vì vậy thời điểm rụng trứng có thể thay đổi tùy thuộc vào giai đoạn này.

Ở người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt 26 – 28 ngày thì thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào khoảng ngày thứ 12 đến ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt (tương ứng với cuối giai đoạn nang noãn). Tuy nhiên, để xác định thời điểm rụng trứng là tương đối khó vì thời gian nang noãn ở mỗi người phụ nữ là không giống nhau và rất khó xác định.

4. Khi nào sẽ rụng trứng?

Hiện tượng rụng trứng thường xảy ra trong khoảng từ ngày 11 đến ngày 21 của chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây chỉ là một tiêu chuẩn trung bình. Trên thực tế, ngay cả những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày không phải lúc nào cũng rụng trứng vào ngày 14. Một nghiên cứu cho thấy ít hơn 10% phụ nữ có chu kỳ 28 ngày rụng trứng vào ngày 14.

Thông thường, khi một người phụ nữ nói rằng họ đang rụng trứng, họ đang đề cập đến khoảng thời gian đặc biệt dễ thụ thai từ 2 đến 3 ngày trước khi rụng trứng. Nếu chúng ta giả sử sự rụng trứng xảy ra trong khoảng từ ngày 11 đến ngày 21 thì thời gian dễ mang thai này có thể xuất hiện sớm nhất là vào ngày 9 của chu kỳ kinh nguyệt và muộn nhất là vào ngày thứ 22. Đó là một khoảng thời gian rộng. Đây là lý do tại sao hầu hết phụ nữ muốn có thai sẽ theo dõi các dấu hiệu rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Ngày rụng trứng
Hiện tượng rụng trứng thường xảy ra trong khoảng từ ngày 11 đến ngày 21 của chu kỳ kinh nguyệt

5. Làm thế nào để biết mình đang rụng trứng?

Hầu hết phụ nữ gặp một số triệu chứng nhất định vào khoảng thời gian rụng trứng. Một số triệu chứng có thể xuất hiện vài ngày trước khi rụng trứng, trong khi những triệu chứng khác sẽ không xảy ra cho đến ngày trước hoặc ngày rụng trứng. Các dấu hiệu rụng trứng bao gồm thay đổi ham muốn tình dục, tăng chất nhầy cổ tử cung và đôi khi co thắt bụng .

Một cách để phát hiện rụng trứng là đo nhiệt độ cơ thể cơ bản hoặc nhiệt độ của bạn khi bạn hoàn toàn nghỉ ngơi. Bằng cách đo nhiệt độ đầu tiên của bạn vào mỗi buổi sáng, trước khi bạn ra khỏi giường và lập biểu đồ kết quả, bạn có thể tìm kiếm sự tăng cao báo hiệu rụng trứng.

Một cách khác là sử dụng test rụng trứng. Các xét nghiệm có cơ chế hoạt động rất giống với các xét nghiệm thử thai, trong đó chúng phát hiện một loại hormone kích thích rụng trứng trong nước tiểu của bạn.

Cần biết rằng không phải tất cả các bộ dụng cụ rụng trứng đều có độ chính xác cao và một số có thể khó hiểu. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy độ tin cậy của các sản phẩm này dao động từ 19% đến 99% và việc kích thích tình dục không đúng cách là yếu tố chính dẫn đến thách thức vô sinh của một số cặp vợ chồng.

Cách chính xác nhất để người phụ nữ xác định ngày rụng trứng là siêu âm qua ngã âm đạo.

6. Một số mẹo để nhanh thụ thai

Sự thụ thai cần ít nhất một noãn và một tinh trùng. Tinh dịch có thể sống đến 5 ngày trong đường sinh sản của phụ nữ.

Tuy nhiên, noãn của con người chỉ sống được 24 giờ. Ngoài ra, nó phải được thụ tinh trong vòng 12 giờ đầu tiên sau khi rụng trứng để quá trình thụ thai xảy ra. Nếu bạn muốn mang thai, việc quan hệ tình dục trước khi rụng trứng sẽ đảm bảo có các tế bào tinh trùng sẵn sàng để chờ đón trứng rụng.

Mặc dù biết khi nào bạn rụng trứng có thể giúp bạn tính thời gian quan hệ tình dục vào những ngày dễ thụ thai nhất, nhưng điều này không bắt buộc. Nếu bạn quan hệ tình dục khoảng 3 đến 4 lần 1 tuần, bạn nên quan hệ tình dục vào khoảng thời gian rụng trứng. Tốt nhất, hãy quan hệ tình dục cách ngày trong thời kỳ sinh sản của bạn để tinh trùng có thời gian tái tạo và trưởng thành giữa các lần giao hợp.

Quan hệ tình dục
Tốt nhất, hãy quan hệ tình dục cách ngày trong thời kỳ sinh sản của bạn để tinh trùng có thời gian tái tạo và trưởng thành giữa các lần giao hợp

Ngoài việc tìm hiểu về thời điểm rụng trứng thì để chuẩn bị một thai kỳ khỏe mạnh, cả vợ và chồng nên kiểm tra sức khỏe sinh sản từ 3-5 tháng trước khi mang thai.

Người vợ nên:

Người chồng nên:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: yourfertility.org.au, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

132.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan