Chu kỳ kinh nguyệt: Khi nào bình thường, khi nào bất thường?

Chu kỳ kinh nguyệt có thể nói lên rất nhiều điều về sức khỏe của bạn. Khi chúng ta hiểu được cách bắt đầu theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình sẽ giúp phát hiện được những dấu hiệu bất thường sớm để kịp thời điều trị.

1. Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt bao gồm rất nhiều triệu chứng thay đổi có tính chu kì theo hàng tháng của cơ thể người phụ nữ để chuẩn bị cho khả năng mang thai. Mỗi tháng, một trong hai buồng trứng phóng thích một trứng - một quá trình được gọi là rụng trứng. Đồng thời, sự thay đổi nội tiết tố chuẩn bị cho tử cung có đủ khả năng để mang thai. Nếu quá trình rụng trứng diễn ra và trứng không được thụ tinh, niêm mạc tử cung sẽ bong ra qua âm đạo. Đây còn được gọi là giai đoạn hành kinh ở người phụ nữ.

Bạn có biết kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn bắt đầu khi nào hoặc nó kéo dài bao lâu không? Nếu không, có thể đã đến lúc bạn nên bắt đầu chú ý đến chu kì kinh nguyệt của bản thân.

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt có thể giúp bạn hiểu được như thế nào là một chu kì kinh bình thường của mình, thời gian rụng trứng và xác định những thay đổi quan trọng - chẳng hạn như trễ kinh hoặc chảy máu kinh nguyệt bất thường. Mặc dù chu kỳ kinh nguyệt không đều thường không nghiêm trọng nhưng đôi khi chúng có thể báo hiệu các vấn đề sức khỏe.

Chu kỳ kinh nguyệt 1
Chu kỳ kinh nguyệt bao gồm rất nhiều triệu chứng thay đổi có tính chu kì theo hàng tháng của cơ thể người phụ nữ để chuẩn bị cho khả năng mang thai

2. Kinh nguyệt như thế nào là bình thường?

Chu kỳ kinh nguyệt, được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh này đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo và đặc điểm của chu kì kinh nguyệt không giống nhau ở mọi phụ nữ. Kinh nguyệt có thể xuất hiện sau mỗi 21 đến 35 ngày và kéo dài từ hai đến bảy ngày. Trong vài năm đầu tiên sau khi kinh nguyệt bắt đầu, chu kỳ dài là phổ biến. Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt có xu hướng rút ngắn và trở nên đều đặn hơn khi bạn lớn tuổi hơn.

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể đều đặn - cùng độ dài hàng tháng - hoặc hơi không đều, và lượng máu kinh của bạn có thể ít hoặc nhiều, đau hoặc không đau, dài hoặc ngắn và vẫn được coi là bình thường. Nói một cách rộng hơn ở đây là sự "bình thường" là một chu kỳ kinh nguyệt thường thấy của bạn.

Hãy nhớ rằng việc sử dụng một số loại biện pháp tránh thai, chẳng hạn như thuốc tránh thai kéo dài chu kỳ và dụng cụ tử cung (IUD), sẽ làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Khi bạn gần đến tuổi mãn kinh, chu kỳ của bạn có thể trở nên không đều. Tuy nhiên, vì nguy cơ ung thư tử cung tăng lên khi bạn già đi, hãy thảo luận về bất kỳ hiện tượng chảy máu bất thường nào trong thời kỳ mãn kinh với bác sĩ của bạn.

3. Bạn có thể theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình như thế nào?

Để biết chu kỳ kinh nguyệt của bạn có bình thường không, hãy bắt đầu ghi lại chu kỳ kinh nguyệt của bạn trên lịch. Bắt đầu bằng cách theo dõi ngày bắt đầu của bạn hàng tháng trong vài tháng liên tiếp để xác định sự đều đặn của các kỳ kinh của bạn.

Kinh nguyệt
Để biết chu kỳ kinh nguyệt của bạn có bình thường không, hãy bắt đầu ghi lại chu kỳ kinh nguyệt của bạn trên lịch

Nếu bạn lo lắng về kinh nguyệt của mình, hãy ghi chú những điều sau đây hàng tháng:

  • Ngày đầu kinh của chu kỳ kinh. Kinh nguyệt của bạn thường kéo dài bao lâu? Nó dài hơn hay ngắn hơn bình thường?
  • Lượng máu kinh. Ghi lại mức độ ra máu mỗi khi có kinh. Nó có vẻ ít hơn hoặc nhiều hơn bình thường? Bạn cần thay băng vệ sinh bao lâu một lần? Bạn đã vượt qua bất kỳ cục máu đông?
  • Chảy máu bất thường. Bạn có bị chảy máu giữa các kỳ kinh không?
  • Đau. Mô tả bất kỳ cơn đau nào liên quan đến kỳ kinh của bạn. Cảm giác đau có tồi tệ hơn bình thường không?
  • Các thay đổi khác. Bạn có trải qua bất kỳ thay đổi nào về tâm trạng hoặc hành vi không? Có điều gì mới xảy ra xung quanh thời điểm thay đổi kinh nguyệt của bạn không?

4. Nguyên nhân dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều?

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

  • Mang thai hoặc cho con bú. Chậm kinh có thể là một dấu hiệu sớm của việc mang thai. Cho con bú thường làm chậm kinh nguyệt trở lại sau khi mang thai.
  • Rối loạn ăn uống, giảm cân quá mức hoặc tập thể dục quá mức. Rối loạn ăn uống - chẳng hạn như chán ăn tâm thần - giảm cân quá mức và tăng cường hoạt động thể chất có thể làm gián đoạn kinh nguyệt.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Phụ nữ mắc chứng rối loạn hệ thống nội tiết phổ biến này có thể có kinh nguyệt không đều cũng như buồng trứng to ra có chứa các chất lỏng nhỏ - gọi là nang - nằm trong mỗi buồng trứng khi khám siêu âm.
  • Suy buồng trứng sớm. Suy buồng trứng sớm là tình trạng mất chức năng buồng trứng bình thường trước tuổi 40. Những phụ nữ bị suy buồng trứng sớm - còn được gọi là suy buồng trứng nguyên phát - có thể có kinh nguyệt không đều hoặc không thường xuyên trong nhiều năm.
  • Bệnh viêm vùng chậu (PID). Nhiễm trùng cơ quan sinh sản này có thể gây chảy máu kinh nguyệt không đều.
  • U xơ tử cung. U xơ tử cung là sự phát triển không phải ung thư của tử cung. Chúng có thể khiến kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài.
U xơ tử cung.
U xơ tử cung có thể khiến kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài

5. Tôi có thể làm gì để ngăn ngừa kinh nguyệt không đều?

Đối với một số phụ nữ, sử dụng thuốc tránh thai có thể giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Điều trị cho bất kỳ vấn đề cơ bản nào, chẳng hạn như rối loạn ăn uống, cũng có thể hữu ích. Tuy nhiên, một số trường hợp kinh nguyệt không đều không thể ngăn ngừa được.

Ngoài ra, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu:

  • Kinh nguyệt của bạn đột ngột ngừng trong hơn 90 ngày - và bạn không có thai
  • Kinh nguyệt của bạn trở nên thất thường sau khi đều đặn
  • Bạn bị chảy máu trong hơn bảy ngày
  • Bạn chảy máu nhiều hơn bình thường hoặc ngâm mình qua nhiều miếng băng vệ sinh hoặc băng vệ sinh mỗi giờ hoặc hai giờ
  • Kinh nguyệt của bạn cách nhau dưới 21 ngày hoặc hơn 35 ngày
  • Bạn bị chảy máu giữa các kỳ kinh
  • Bạn bị đau dữ dội trong kỳ kinh nguyệt
  • Bạn đột nhiên bị sốt và cảm thấy buồn nôn sau khi sử dụng băng vệ sinh

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan