Có cần điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Tuyết Mai - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai đến nay vẫn luôn là một nỗi ám ảnh, lo lắng của chị em phụ nữ. Bệnh có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ, đồng thời gây các biểu hiện khó chịu cho người mẹ trong suốt thời gian bị mắc phải. Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai có biểu hiện như thế nào? Phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung trong giai đoạn này là gì?

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng bị viêm nhiễm, lở loét do sự tác động của vi khuẩn, nấm hay virus và các tác nhân gây bệnh khác dẫn tới hệ quả là các biểu mô trụ nằm ở trong kênh cổ tử cung bị lộn ra bề mặt cổ ngoài cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, bất kỳ đối tượng nào bao gồm cả phụ nữ mang thai. Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai thường xảy ra ở giai đoạn 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối thai kỳ. Do đó, trong các giai đoạn này, người phụ nữ phải luôn chú ý đến các vấn đề của vùng kín để phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường và có hướng xử lý.

2. Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai

Nguyên nhân dẫn đến bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai gồm:

  • Do quan hệ tình dục không an toàn trong quá trình mang thai.
  • Thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ cũng là một trong những yếu tố có thể gây nên tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung.
  • Không đảm bảo vệ sinh vùng bộ phận sinh dục trong quá trình mang thai, để vùng kín bị quá ướt hoặc quá khô.
  • Ở những người mẹ đã từng bị sảy thai, tiền sử nạo phá thai hoặc sinh non nhưng sau đó chăm sóc không kỹ, dễ có nguy cơ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung hơn so với các trường hợp khác.
  • Trước khi mang thai, người phụ nữ đã có tiền sử bị viêm nhiễm phụ khoa mà chưa điều trị triệt để.
  • Lạm dụng các chất tẩy rửa hay các dung dịch vệ sinh dẫn tới mất sự cân bằng pH âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân khác xâm nhập gây bệnh.
  • Do mặc đồ bó sát quá mức.
co-can-dieu-tri-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-khi-mang-thai-1
Viêm lộ tuyến cổ tử cung

3. Vấn đề điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai

Câu hỏi đặt ra là đối với phụ nữ đang mang thai bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể điều trị được không? Nếu có thì phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung nào an toàn cho cả mẹ và bé?

Như đã nói ở trên, viêm lộ tuyến cổ tử cung không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó việc phát hiện chẩn đoán và điều trị kịp thời tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung ở những người mang thai là điều thật sự cần thiết.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường được điều trị bằng phương pháp đốt điện hay áp lạnh. Tuy nhiên, phương pháp này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của thai nhi. Do đó, đối với các trường hợp bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai nên điều trị bằng thuốc đường uống hay đường đặt theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ là an toàn nhất. Cần đi khám bác sĩ chuyên khoa khi thấy có những biểu hiện bất thường ở vùng kín để có thể được chẩn đoán sớm, có hướng điều trị phù hợp tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Trong quá trình điều trị, ngoài việc dùng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, các sản phụ cần phải lưu ý cả về vấn đề vệ sinh để đảm bảo hiệu quả.

4. Dự phòng viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai

  • Đảm bảo vấn đề vệ sinh trước, trong và cả sau thai kỳ.
  • Lựa chọn sản phẩm vệ sinh vùng kín phù hợp để không làm mất cân bằng độ ẩm cũng như pH âm đạo.
  • Quan hệ tình dục an toàn.
  • Nếu bị mắc các bệnh lý về phụ khoa thì cần điều trị triệt để trước khi mang thai.
  • Đi khám thai định kỳ thường xuyên để có thể phát hiện sớm những bất thường của vùng kín. Khi đã thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay, không tự ý dùng thuốc vì có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai không phải là một bệnh lý ác tính, nhưng nếu không được điều trị có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, những người mẹ bị viêm trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ có thể gây lây nhiễm trực tiếp cho trẻ trong quá trình chuyển dạ đẻ thường, dẫn tới việc trẻ sinh ra bị nhiễm các bệnh ở vùng mắt, đường hô hấp hay các nhiễm khuẩn về da khác...

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng do khi mang thai còn liên quan đến sức khỏe thai nhi nên cần phải thăm khám kỹ và cân nhắc trước khi lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị tối ưu nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan