Cơ chế bệnh sinh lạc nội mạc tử cung

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Duy Thái - Bác sĩ Sản Phụ Khoa - Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Lạc nội mạc tử cung là sự hiện diện của mô tương tự nội mạc tử cung (các tuyến và mô đệm) bên ngoài tử cung, gây ra phản ứng viêm mạn tính, mô sẹo và dính, có thể làm biến dạng giải phẫu vùng chậu của người phụ nữ. Vậy cơ chế bệnh sinh lạc nội mạc tử cung là gì?

Nhiều cơ chế đã được đưa ra để giải thích nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, không có cơ chế nào có thể giải thích tất cả các trường hợp, mà chỉ giải thích được một số điểm của bệnh. Có khả năng nguyên nhân gây ra lạc nội mạc tử cung là do nhiều yếu tố như:

  • Lý thuyết trào ngược và cấy ghép của nội mạc tử cung cho rằng khi có kinh, phần lớn chảy ra ngả âm đạo, nhưng cũng có một phần nhỏ chảy ngược vào các ống dẫn trứng và xâm nhập vào các cấu trúc vùng chậu.
  • Lạc nội mạc tử cung ở các vị trí bên ngoài khung chậu được giải thích bằng cách phổ biến các tế bào nội mạc tử cung hoặc mô thông qua bạch huyết và mạch máu.
  • Lý thuyết cấy ghép trực tiếp là lời giải thích có thể xảy ra đối với lạc nội mạc tử cung phát triển trong phẫu thuật cắt tầng sinh môn, cắt tử cung và các vết sẹo phẫu thuật khác.
  • Lý thuyết miễn dịch tế bào là giả thuyết được đề xuất gần đây nhất, cho rằng sự thiếu hụt miễn dịch tế bào cho phép nội mạc tử cung phát triển.

Lạc nội mạc tử cung là căn bệnh phụ khoa thường gặp gặp, bệnh có thể gây vô sinh nữ và gây ra sự khó chịu, đau đớn trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế, bệnh cần được thăm khám và điều trị kịp thời.

nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung
Các nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến tình trạng vô sinh

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa, trong đó có bệnh lạc nội mạc tử cung, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Đặc biệt, khi phát hiện bệnh lạc nội mạc tử cung, Quý khách hàng sẽ được thăm khám chuyên sâu, phân biệt dạng bệnh để có hướng điều trị hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan