Có nên dùng thuốc đau đầu cho phụ nữ cho con bú?

Đau đầu ở phụ nữ đang cho con bú là tình trạng thường gặp. Nếu có ý định sử dụng thuốc đau đầu cho phụ nữ cho con bú, người dùng cần phải thận trọng do một số loại thuốc có thể bài tiết qua sữa mẹ, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

1. Có nên sử dụng thuốc đau đầu cho phụ nữ cho con bú?

Phụ nữ cho con bú đau đầu uống thuốc gì là thắc mắc rất phổ biến của nhiều bà mẹ. Vì sữa mẹ là nguồn thực phẩm quan trọng nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên việc mẹ uống thuốc khi đang cho con bú có thể tạo ảnh hưởng trực tiếp tới bé thông qua sữa mẹ. Trong những tháng đầu đời, các cơ quan như gan, thận của trẻ vẫn chưa hoàn thiện nên thời gian thải thuốc ra ngoài sẽ lâu hơn, gây nhiều tác động tới bé hơn. Do đó, mỗi khi bị đau đầu, nhiều bà mẹ muốn dùng thuốc đau đầu dành cho phụ nữ cho con bú nhưng vẫn băn khoăn không biết có uống được không.

Đối với các bà mẹ cho con bú, các thuốc giảm đau đầu, hạ sốt như paracetamol và ibuprofen được coi là tương đối an toàn ở liều điều trị (do các thuốc này ít đi vào sữa mẹ). Cụ thể, với paracetamol, chỉ có khoảng 6% lượng thuốc đi vào sữa mẹ và điều này không gây tác dụng phụ cho bé. Bên cạnh đó, paracetamol sử dụng trong thời kỳ cho con bú có thể làm giảm khả năng tiết sữa nên bà mẹ có thể sử dụng trong trường hợp đau đầu nhưng cần cân nhắc nếu muốn duy trì nguồn sữa mẹ.

*Lưu ý: Phụ nữ cho con bú không nên sử dụng các thuốc trị đau đầu có chứa codein, vì chúng có tác dụng ức chế đối với hô hấp của trẻ. Bên cạnh đó, bà mẹ đang cho con bú cũng không nên sử dụng aspirin do có liên quan tới hội chứng Reye (gây sưng phù ở gan, não), có thể gây tử vong ở trẻ.

2. Một số chú ý khi sử dụng thuốc đau đầu cho phụ nữ cho con bú

paracetamol và ibuprofen là loại thuốc giảm đau đầu an toàn cho bà mẹ đang nuôi con bú nhưng bạn cũng cần lưu ý:

  • Nếu bé thuộc một trong các trường hợp sau thì bà mẹ cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ khi uống paracetamol trong thời gian cho con bú: Bé sinh non; bé sinh ra nhẹ cân; bé đang điều trị một vấn đề sức khỏe nào đó.
  • Đọc kỹ thông tin, tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi mua thuốc để tránh mua nhầm những sản phẩm có kết hợp với codein. Nếu bắt buộc phải dùng, mẹ nên dùng với liều thấp, trong thời gian ngắn và chú ý theo dõi trẻ. Nếu thấy bé có những biểu hiện như hôn mê, buồn ngủ, bú kém, tim đập chậm, gặp vấn đề về hô hấp,... thì mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay;
  • Dùng thuốc giảm đau đầu đúng theo liều lượng của bác sĩ chỉ định;
  • Không dùng chung thuốc giảm đau paracetamol và ibuprofen với các loại thuốc khác, đặc biệt là các thuốc có cùng thành phần hoạt chất như trên, vì có thể dẫn tới quá liều. Ngoài ra, nếu đang dùng thuốc trị bệnh, người dùng nên hỏi ý kiến bác sĩ, vì các thuốc có thể tương tác với nhau, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé;
  • Chú ý theo dõi các dấu hiệu của bé khi mẹ uống thuốc trong thời kỳ cho con bú. Nếu bé có những biểu hiện như tiêu chảy, quấy khóc, bỏ bú,... thì mẹ nên ngưng dùng thuốc và đưa trẻ đi khám ngay;
  • Thông thường, nồng độ paracetamol trong máu sẽ đạt mức cao nhất vào khoảng 1 - 2 giờ sau khi uống. Do vậy, nếu lo lắng thuốc ảnh hưởng tới trẻ, người mẹ nên dùng thuốc sau khi cho con bú để có thêm thời gian thuốc đào thải ra ngoài trước khi cho trẻ bú ở lần tiếp theo.

3. Cách chữa đau đầu cho phụ nữ sau sinh bằng Đông y

Ngoài việc sử dụng thuốc đau đầu cho phụ nữ cho con bú Tây y, chị em cũng có thể dùng thuốc Đông y. Theo y học cổ truyền, chứng đau đầu ở sản phụ sau sinh thường gặp ở phụ nữ có sức khỏe yếu, sinh con sau 35 tuổi, nghiện rượu, thuốc lá hoặc mắc bệnh rối loạn đông máu, tiểu đường, tăng huyết áp,... Ngoài ra, trong quá trình sinh đẻ, nếu bị mất sức, mất máu, kết hợp với cảm nhiễm phong tà hoặc huyết hôi có tích độc trong cơ thể thì cũng có thể gây nhức đầu.

Nếu bệnh đau đầu do huyết ra nhiều quá thì biểu hiện là thỉnh thoảng nhức đầu, sáng nhẹ chiều nặng, lúc đau lúc không, đau 2 bên thái dương, đau xương mí mắt, sắc mặt vàng, người không nóng không lạnh. Nếu để lâu không chữa thì người sẽ càng yếu thêm, bệnh nhức đầu mãi không khỏi, tiến triển thành bệnh đầu phong.

Nếu bệnh do huyết hôi ứ đọng thì biểu hiện là nhức đầu sáng nhẹ chiều nặng, lúc đau lúc không, thái dương và mí mắt không đau, cơ thể không gầy yếu, bụng đầy và đau. Nếu bệnh để lâu không chữa ngay từ đầu thì cứ nhức mãi, bệnh ngày càng nặng thêm, chân tay co quắp, đột nhiên ngã nhào, thành bệnh trúng phong.

Một số bài thuốc trị đau đầu cho phụ nữ đang nuôi con bú:

  • Bệnh do huyết ra quá nhiều: Dùng bài 12g nhân sâm + 12g đương quy + 12g bạch linh + 12g bạch truật + 12g bạch thược + 12g hoàng kỳ + 12g thục địa + 12g xuyên khung + 12g cam thảo + 12g mạn kinh tử + 3 lát gừng tươi + 3 quả hồng táo. Đem thang thuốc sắc 6 bát còn 2 bát, chia uống 2 lần trong ngày;
  • Nếu thái dương và mí mắt không đau (không có ngoại phong): Dùng bài 12g nhân sâm + 12g đương quy + 12g bạch linh + 12g bạch thược + 12g bạch truật + 12g thục địa + 12g hoàng kỳ + 24g xuyên khung + 12g cam thảo + 3 quả hồng táo + 3 lát gừng tươi. Đem thang thuốc sắc uống trong ngày;
  • Bệnh do huyết hôi ứ đọng sinh ra: Dùng bài 8g xuyên khung + 120g đương quy. Đem thang thuốc tán thành bột, mỗi lần uống 10g, sắc với 1 bát nước và 2 chén rượu sao cho còn nửa bát, uống nóng 1 lần;
  • Nếu thái dương và mí mắt cùng đau (có ngoại phong): Dùng bài 8g xuyên khung + 120g mạn kinh tử + 120g đương quy. Đem thang thuốc tán thành bột, mỗi lần uống 10g, sắc với 1 bát nước và 2 chén rượu sao cho còn nửa bát, uống nóng 1 lần.

Nếu bệnh khỏi nhưng cả người khí huyết đều hư, tinh thần mệt mỏi, sắc mặt vàng nhợt,... thì nên dùng hằng ngày bài thuốc Bát trân thang gồm: 8g nhân sâm + 12g bạch linh + 12g thục địa + 8g xuyên khung + 12g bạch thược + 12g đương quy + 8g cam thảo + 5 quả hồng táo + 5 lát sinh khương. Đem thang thuốc sắc uống 1 thang/ngày.

Khi có ý định sử dụng thuốc đau đầu cho phụ nữ cho con bú, người mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để nhận được lời khuyên về sự lựa chọn hợp lý, an toàn nhất cho mẹ và bé. Đồng thời, người mẹ nên sử dụng đúng liều lượng thuốc được khuyến nghị, không dùng thuốc trong thời gian dài để tránh gây ảnh hưởng tới việc sản xuất sữa mẹ.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan