Có nên khâu tầng sinh môn ngay sau khi sinh con?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng các Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

1. Tầng sinh môn là gì?

Tầng sinh môn còn gọi là đáy chậu, gồm tất cả các phần mềm cân, cơ, dây chằng bịt lỗ dưới khung chậu. Nhiệm vụ của tầng sinh môn chính là nâng đỡ các cơ quan trong vùng chậu là bàng quang, tử cung, âm đạo và trực tràng.

Trong quá trình sinh thường, nhiều trường hợp chị em bị rạch tầng sinh môn để em bé ra ngoài dễ dàng hơn. Nhiều trường hợp khác do quá trình sinh gây áp lực lên tầng sinh môn dẫn đến rách tầng sinh môn. Các trường hợp này sau khi sinh sẽ được bác sĩ khâu tầng sinh môn trở lại như ban đầu.

2. Có nên khâu tầng sinh môn ngay sau khi sinh con?

Thực tế khi sinh nở, dù sinh thường hay đẻ mổ vẫn có sự giãn ra tự nhiên của âm đạo. Tuy nhiên, trường hợp sinh con qua đường âm đạo có sự chèn ép của thai nhi thì mức độ giãn rộng của "cô bé" ảnh hưởng nhiều hơn. Vì vậy, hiện nay nhiều chị em rủ nhau đi phẫu thuật thu nhỏ vùng kín, thậm chí nhiều mẹ có nhu cầu thẩm mỹ vùng kín cùng lúc khâu tầng sinh môn ngay sau sinh.

Vì sao cần chăm sóc sơ sinh thiết yếu với bà mẹ và trẻ ngay sau đẻ?
Nhiều chị em rủ nhau đi phẫu thuật thu nhỏ vùng kín ngay sau khi sinh

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con sau khi sinh, bác sĩ chủ yếu quan tâm tới việc cầm máu, làm lành vết thương nhiều hơn so với việc thẩm mỹ vùng kín. Nếu bác sĩ thực hiện cùng lúc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ.

Mặc dù việc phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín hay khâu tầng sinh môn đều không ảnh hưởng đến thai nhi hay việc có thai sau này. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, bác sĩ khuyên các chị em vừa mới sinh không nên sốt sắng làm phẫu thuật thu nhỏ vùng kín.

3. Bao lâu sau khi sinh được thẩm mỹ vùng kín?

Sau khi sinh 6 tháng khi dạ con co lại, ổn định thì các mẹ mới nên đi tân trang vùng kín.

Nếu không thẩm mỹ vùng kín thì không có cách nào làm vùng kín se khít sau sinh. Các bà mẹ sau sinh có thể tập các động tác Kegel cho vùng kín se khít nhưng hiệu quả không dễ dàng như mong muốn.

Ngoài ra, âm đạo của phụ nữ có thể thu nhỏ tự nhiên sau sinh, tuy nhiên mức độ thu nhỏ nhiều hay ít còn tùy vào từng người. Khả năng tự thu nhỏ thường ổn định sau ba tháng dù vết khâu tầng sinh môn đã lành trong 1-2 tuần. Ba tháng sau khi sinh nở, tùy vào sức khỏe cũng như tình trạng vùng kín, chị em mới quyết định có nên thẩm mỹ vùng kín hay không.

sờ tay vào vùng kín
Khả năng tự thu nhỏ vùng kín sẽ ổn định sau khoảng 3 tháng kể từ khi sinh

4. Ưu, nhược điểm sau khi thẩm mỹ vùng kín

4.1 Ưu điểm

Sau khi phẫu thuật sẽ giúp tầng sinh môn không bị giãn, âm đạo thu nhỏ, nhìn bề ngoài trông “cô bé” gọn gàng, khiến phụ nữ tự tin hơn. Âm đạo thu nhỏ giúp tăng khoái cảm tình dục.

4.2 Nhược điểm

  • Tuy nhiên tất cả sự can thiệp dao kéo đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tính mạng. Quá trình thực hiện phải dùng thuốc tê - đây là loại thuốc có khả năng gây sốc phản vệ. Vì vậy, nếu muốn thu nhỏ âm đạo thì nên chọn cơ sở có uy tín, có thể giải quyết tốt mọi tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình phẫu thuật.
  • Ngoài ra, nếu bác sĩ làm không khéo, vùng kín sẽ không được đẹp. Da vùng kín mềm, giãn rộng, nhăn nheo. Bởi vậy, để cắt cân đối là điều không dễ, cắt không khéo sẽ rất xấu, thậm chí còn bị méo lệch. Chưa kể với những người có cơ địa sẹo lồi, từ vết khâu có thể lên sẹo lồi hẳn ra, trông rất xấu.
  • Sau phẫu thuật có thể xuất hiện biến chứng sau cắt khâu đều có thể xảy ra. Đã có nhiều trường hợp bệnh nhân đến gặp bác sĩ để tư vấn, điều trị tai biến sau phẫu thuật.

Thời gian thực hiện ca phẫu thuật vùng kín kéo dài từ 30-45 phút. Khi phẫu thuật, chị em nên tuân thủ lời khuyên của bác sĩ, nên kiêng quan hệ ít nhất một tháng rưỡi, giữ sạch vùng kín, dùng đồ lót thông thoáng, không bó sát và vệ sinh thường xuyên. Cần kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn. Nếu vết thương có dấu hiệu đau nhức, sưng cần đến bệnh viện kiểm tra lại.

Kiêng quan hệ
Nên kiêng quan hệ ít nhất một tháng rưỡi sau khi phẫu thuật

Phẫu thuật tạo hình thu nhỏ âm đạo là một tiểu phẫu. Tuy nhiên, việc phẫu thuật đòi hỏi phải được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn vững, đảm bảo các điều kiện tốt, tránh biến chứng có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật. Vì vậy, nếu muốn thực hiện khâu thẩm mỹ tầng sinh môn, thu nhỏ âm đạo, nên chọn những bệnh viện cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, bác sĩ có chuyên môn giỏi để thực hiện.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm và điều trị bệnh tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác và đem lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

69.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan