Có nên vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không?

Đối với một người phụ nữ, việc giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ và giữ gìn vóc dáng là điều rất quan trọng, nhưng vẫn có những phụ nữ không thực sự quan tâm đến việc vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh sản của mình. Cây trầu bà lá đỏ (Piper crocatum) là một loại cây thuốc rất tốt cho sức khỏe. Vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không giúp giảm tiết dịch âm đạo và giữ cho vùng âm đạo sạch sẽ do có tính sát khuẩn

1. Tác dụng của lá trầu không

Lá trầu không được biết đến là một tài sản cổ xưa của y học Ấn Độ (Ayurveda), và việc sử dụng nó ở Ấn Độ có từ năm 400 trước Công nguyên.

Cây trầu bà hay lá trầu không thuộc họ Hồ tiêu, trong đó có khoảng 100 giống cây trầu bà trên thế giới, trong đó khoảng 40 giống được tìm thấy ở Ấn Độ. Theo y học dân gian, lá trầu không có tác dụng hỗ trợ điều trị nhức đầu, lở ngứa, viêm tuyến vú, vết cắt, trầy da, táo bón, chấn thương.

2. Tác dụng của lá trầu không giúp điều trị tiết dịch âm đạo

Đối với một người phụ nữ, việc giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ và giữ gìn vóc dáng là điều rất quan trọng, nhưng vẫn có những phụ nữ không thực sự quan tâm đến việc vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh sản của mình. Hầu hết các chị em đều phàn nàn về những căn bệnh làm gián đoạn sinh hoạt hàng ngày, như tiết dịch âm đạo. Đôi khi phụ nữ bị tiết dịch âm đạo sẽ có phản ứng tâm thần, sợ hãi và lo lắng quá mức. Tình trạng này khiến phụ nữ cảm thấy thiếu tự tin hơn, vì vậy họ rút mình ra khỏi xã hội mà cuối cùng là nguy hiểm cho cá nhân.

Vấn đề sức khỏe của phụ nữ trên toàn thế giới cho thấy 33% tổng gánh nặng bệnh tật ảnh hưởng đến phụ nữ là do những trường hợp xấu nhất trong độ tuổi sinh sản. Con số này còn lớn hơn cả các vấn đề sinh sản ở nam giới, tỷ lệ này chỉ bằng 12,3% nam giới trong cùng độ tuổi với nữ giới Tỷ lệ mắc bệnh tiết dịch âm đạo ở phụ nữ trên thế giới, châu Âu và Indonesia là khá cao. Tiết dịch âm đạo hoặc dịch tiết âm đạo bất thường của phụ nữ Fluor Albusis. Tiết dịch âm đạo hay Fluor Albus, dịch tiết âm đạo bất thường của phụ nữ là do nhiễm trùng, sau đó là ngứa ngáy ở âm đạo và xung quanh bên ngoài môi sinh dục. Kết quả là cô ấy cảm thấy khó chịu ở vùng âm đạo.

Nhìn chung, tiết dịch âm đạo có thể do một số nguyên nhân: thiếu chú ý vệ sinh vùng kín, rửa bộ phận này sai cách, vận động thể lực mệt mỏi, không thay băng vệ sinh đúng cách trong thời kỳ kinh nguyệt, sinh hoạt kém lành mạnh, tâm thần căng thẳng. tình trạng, sử dụng xà phòng dư thừa để vệ sinh cơ quan nhạy cảm, thời tiết ẩm ướt, thay đổi đối tác thường xuyên để hoạt động tình dục, tình trạng mất cân bằng nội tiết tố hoặc thường xuyên trầy xước cơ quan sinh dục.

Viêm phụ khoa có nấm khi mang thai 17 tuần có dùng nước lá trầu không được không?
Vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không giúp giảm tiết dịch âm đạo

Một trong những nguyên nhân khác dẫn đến sự xuất hiện của dịch tiết âm đạo là do nhiễm nấm Candida albican. Nấm Candida albicans được phân loại là nấm lưỡng hình. Candida albicansis được tìm thấy ở một số bộ phận trên cơ thể người khỏe mạnh, chẳng hạn như trong miệng, thực quản, ruột, đường sinh dục, phân, dưới móng tay và da. Nhiễm trùng do nấm Candida gây ra được gọi là bệnh nấm Candida. Viêm âm đạo do nấm Candida albican gây ra. Triệu chứng chính của nhiễm trùng này là Flour Albus (tiết dịch âm đạo), thường kèm theo ngứa. Thông thường, những bệnh nhiễm trùng này xảy ra do ô nhiễm sau khi đi đại tiện, từ móng tay bị nhiễm trùng hoặc nước đã bị nhiễm nấm và được sử dụng để rửa cơ quan sinh dục.

Ảnh hưởng của dịch âm đạo bất thường này nếu lơ là không điều trị có thể dẫn đến viêm nhiễm lây lan vào tử cung, vòi trứng và cũng có thể lây nhiễm sang buồng trứng. Những bệnh lý này có thể làm tổn thương cơ quan sinh sản bên trong và cũng có thể dẫn đến vô sinh. Do đó, giữ vệ sinh cá nhân là điều quan trọng để ngăn ngừa tiết dịch âm đạo.

Các số liệu nghiên cứu về sức khỏe sinh sản cho thấy 75% phụ nữ trên thế giới tiết dịch âm đạo và 45% trong số họ có thể bị tiết dịch âm đạo từ 2 lần trở lên. Từ một nghiên cứu cho thấy cứ 4 phụ nữ trên thế giới thì có 3 người từng trải qua dịch tiết âm đạo ít nhất một lần trong đời. Mọi phụ nữ đều có thể bị ảnh hưởng bởi những rối loạn này mà không cần xem xét lý lịch và nghề nghiệp.

Theo Muninjaya, Anak Agung Gede (2004) và Solikhah, Marsito, Nurlaila (2010) báo cáo rằng ở Indonesia vấn đề tiết dịch âm đạo tăng hơn 75% ở phụ nữ do thời tiết ẩm ở Indonesia. Họ rất dễ bị nhiễm nấm Candida albicans, ký sinh trùng như giun kim hoặc vi khuẩn (Trichomonas vaginalis). Họ báo cáo rằng trong năm 2007, có tới 60% phụ nữ Indonesia đã từng bị tiết dịch âm đạo, trong khi vào năm 2008, có tới 70% phụ nữ Indonesia đã từng bị tiết dịch âm đạo. Dịch tiết âm đạo đã là một vấn đề nan giải đối với phụ nữ trong một thời gian dài. Không phải chị em nào cũng biết về dịch tiết âm đạo và đôi khi xem nhẹ vấn đề này.

Dịch tiết âm đạo không thể coi là không quan trọng vì ảnh hưởng có thể rất nguy hiểm đến tính mạng nếu xử lý muộn. Không chỉ dẫn đến vô sinh và chửa ngoài dạ con, tiết dịch âm đạo còn có thể là triệu chứng ban đầu của ung thư cổ tử cung dẫn đến tử vong. Tiết dịch âm đạo cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý của một người vì nó có xu hướng tái phát và tái phát nên có thể ảnh hưởng đến một người cả về mặt sinh lý và tâm lý.

Điều trị tiết dịch âm đạo chỉ có thể thực hiện bằng các biện pháp điều trị bằng thuốc hoặc sử dụng các loại thuốc như thuốc tím Gentian 1%, Nitronidazole 2x1 viên (500 mg) trong 10 ngày, kháng sinh như ampicillin 3x1 viên (500 mg) trong 3 ngày liên tiếp. . Nhưng nếu thuốc được sử dụng liên tục, sẽ có các tác dụng phụ bao gồm buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, nhức đầu, kinh nguyệt không đều, phản ứng dị ứng (phát ban da, ngứa) và có thể gây tổn thương gan. Bên cạnh điều trị bằng thuốc, điều trị không dùng thuốc hoặc y học cổ truyền có thể chữa khỏi bệnh tiết dịch âm đạo. Một trong những phương pháp điều trị dân gian đó là sử dụng lá trầu đỏ để chữa tiết dịch âm đạo, ngoài việc là nguyên liệu tự nhiên thì trầu đỏ còn rất dễ sử dụng, dễ kiếm và không đòi hỏi chi phí cao như các loại thuốc kháng sinh.

Viêm âm đạo
Vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không giữ cho vùng âm đạo sạch sẽ do có tính sát khuẩn

Cây trầu bà lá đỏ (Piper crocatum) là một loại cây thuốc rất tốt cho sức khỏe. Hàm lượng Anthocyanin cao, cho thấy đặc tính chống oxy hóa của nó. Vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không giúp giảm tiết dịch âm đạo và giữ cho vùng âm đạo sạch sẽ do có tính sát khuẩn. Có thể dễ dàng bắt đầu sử dụng lá trầu không để vệ sinh vùng kín bằng cách đun sôi bảy lá sau đó dùng nước đun sôi để rửa cơ quan sinh dục. Vị của lá trầu đỏ rất đắng. Nó có mùi thơm nồng khi so sánh với trầu xanh. Lá trầu không đỏ chứa avonoid, hợp chất polevenolad, tanin và tinh dầu. Tác dụng của một hoạt chất trong lá trầu không đỏ có thể kích thích thần kinh trung ương và sức mạnh tư duy. Dịch chiết từ lá trầu không cũng có khả năng tiêu diệt nấm Candida albican gây ra mụn. Hơn nữa, nó có thể làm giảm tiết dịch trong âm đạo, tiết dịch âm đạo và ngứa của bộ phận sinh dục, cũng như làm sạch vết thương (tác dụng sát trùng)

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

122.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Công dụng thuốc Itraxcop
    Công dụng thuốc Itraxcop

    Thuốc Itraxcop có thành phần chính là Itraconazole, là một thuốc chống nấm, dùng dùng trong điều trị các trường hợp nhiễm nấm ở phổi, khoang màng phổi, miệng, niêm mạc – da hoặc âm đạo. Cùng tìm hiểu thuốc ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • Megyna
    Công dụng thuốc Megyna

    Thuốc Megyna thuộc nhóm thuốc phụ khoa được dùng trong điều trị các chứng viêm nhiễm âm đạo do nấm candida albicans, trichomonas hoặc do nhiều nguyên nhân hỗn hợp khác nhau gây nên. Để đảm bảo hiệu quả sử ...

    Đọc thêm
  • Viêm âm đạo
    Tư vấn về kết quả khám viêm âm đạo

    Em muốn hỏi bác sĩ là em đi khám trong viện bị viêm âm đạo, em có điều trị nhưng tái đi tái lại nhiều lần. Gần đây em hơi khó chịu nên có khám ở phòng khám tư kết ...

    Đọc thêm
  • Aphaneten
    Công dụng thuốc Aphaneten

    Aphaneten là thuốc dùng điều trị nhiễm nấm tại âm đạo với thành phần chính là Clotrimazol giúp điều trị viêm âm đạo hiệu quả. Cùng tìm hiểu cách dùng thuốc Aphaneten đúng cách trong bài viết dưới đây.

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Sanuzo
    Công dụng thuốc Sanuzo

    Thuốc Sanuzo có thành phần chính là Itraconazole hàm lượng 100mg, được sử dụng phổ biến trong điều trị các trường hợp nhiễm nấm âm hộ âm đạo, nấm da, nấm móng, lang ben... Cùng tìm hiểu công dụng của ...

    Đọc thêm