Đang mang thai đi tiểu ra máu hồng có nguy hiểm?

Phụ nữ mang thai có thể gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe hơn bình thường. Một trong những vấn đề mà phụ nữ mang thai có thể gặp là tình trạng đi tiểu ra máu. Mức độ nguy hiểm của bệnh còn tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ra bệnh.

1. Những nguyên nhân gây đi tiểu ra máu ở phụ nữ mang thai

Có nhiều lý do khiến phụ nữ mang thai tiểu ra máu, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu dưới: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến gây ra tình trạng máu xuất hiện trong nước tiểu. Trong đó hay gặp nhất là viêm niệu đạoviêm bàng quang. Phụ nữ mang thai có nguy cao mắc phải tình trạng này, bởi vì khi tử cung phát triển và tăng dần kích thước cũng đồng thời khiến nó cản trở sự thoát nước tiểu từ bàng quang. Do đó làm tăng nguy cơ gây ra nhiễm trùng đường dẫn đến hiện tượng tiểu ra máu khi mang thai. Khi mắc bệnh người bệnh thường kèm theo triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt, cảm giác nóng rát khi đi tiểu và tiểu ra máu, nước tiểu có mùi hôi bất thường, đôi khi có thể xuất hiện sốt.
  • Viêm bể thận: Viêm bể thận là một bệnh gây ra do nhiễm trùng thận. Nó có thể là do vi khuẩn xâm nhập vào thận từ máu hoặc từ nơi khác trong đường tiết niệu, chẳng hạn như từ đường tiết niệu dưới. Khi bị viêm bể thận người bệnh có thể đi tiểu ra máu, ra mủ, đa khi đi tiểu đau bên hông hay bụng, sốt kèm theo rét run.
  • Sỏi đường tiết niệu: Tiểu ra máu khi mang thai đôi khi là kết quả của sỏi đường tiết niệu, trong đó hay gặp nhất là sỏi bàng quang, sỏi niệu quản, sỏi thận. Khi có sỏi đường tiết niệu người mẹ bầu thường cảm thấy đau liên tục ở vùng bụng, sau lưng, tiểu buốt kèm theo buồn nôn và nôn, đôi khi tiểu ra sỏi.
  • Viêm cầu thận: Đây là một bệnh lý thường gặp sau khi nhiễm liên cầu, tụ cầu ở da hoặc họng; ngoài ra viêm cầu thận có thể gặp do bệnh hệ thống như lupus ban đỏ, bệnh buerger, bệnh xơ hóa thận, đái tháo đường, do thuốc...Khi bị viêm cầu thận người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như tiểu máu có thể tiểu máu vi thể hay đại thể, huyết áp cao, phù, tiểu ít hoặc vô niệu.
  • Bệnh lý ác tính: Ung thư thận và ung thư bàng quang cũng có thể gây ra tình trạng mang thai đi tiểu ra máu hồng. Tuy nhiên đây là nguyên nhân hiếm gặp gây ra bệnh.

Ngoài ra, tình trạng mang thai đi tiểu ra máu có thể gặp do áp lực lớn của tử cung trên bàng quang gây ra xuất huyết, thay đổi nội tiết tố, do chấn thương đường tiểu, viêm nhiễm vùng chậu, sau khi làm việc nặng...

mang thai đi tiểu ra máu hồng
Mang thai đi tiểu ra máu hồng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

2. Chẩn đoán tình trạng đi tiểu ra máu ở phụ nữ mang thai

Nếu như tình trạng ra máu khi đi tiểu xuất hiện liên tục và lặp đi lặp lại nhiều lần thì bạn cần thăm khám để được tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Ngoài việc dựa vào các biểu hiện của bệnh để có thể định hướng được nguyên nhân gây bệnh thì khi thăm khám bác sĩ có thể chỉ định thực hiện một số biện pháp cận lâm sàng để chẩn đoán nguyên nhân:

  • Tổng phân tích nước tiểu: Có thể chẩn đoán nguyên nhân do nhiễm khuẩn đường tiểu.
  • Siêu âm ổ bụng: Giúp chẩn đoán tình trạng sỏi đường tiểu, bất thường hệ tiết niệu, có thể thấy một số khối bất thường, chấn thương hệ tiết niệu...
  • Nếu nghi ngờ nguyên nhân do các bệnh lý hệ thống khi có các biểu hiện khác ngoài tiểu máu thì bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm những xét nghiệm chuyên sâu hơn.

3. Đang mang thai đi tiểu ra máu hồng có nguy hiểm?

Hầu hết tình trạng tiểu ra máu khi mang thai đều do các nguyên nhân lành tính gây ra bệnh, tuy nhiên nó cũng có thể là một dấu hiệu cảnh bảo những bệnh lý nguy hiểm nên không được chủ quan khi bị tiểu máu, nhất là khi nó diễn ra thường xuyên.

Thường thì không quá khó để bác sĩ có thể tìm được nguyên nhân gây ra tiểu ra máu, cho nên nếu thấy xuất hiện máu trong nước tiểu bạn nên đi khám để tìm nguyên nhân và được điều trị sớm nhất.

mang thai đi tiểu ra máu hồng
Mang thai đi tiểu ra máu hồng cần được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách

4. Làm gì khi mang thai đi tiểu ra máu?

Những việc bạn cần làm khi mang thai bị tiểu ra máu bao gồm:

  • Bạn cần đi khám ngay nếu xuất hiện tiểu máu cùng các triệu chứng khác như phù, tiểu ít, sốt cao, rét run, đau dữ dội vùng lưng lan xuống bụng, xuất hiện sau chấn thương. Còn nên sắp xếp khám sớm nhất trong các trường hợp tiểu máu khác, sàng lọc nhiễm khuẩn nước tiểu là một điều cần thiết khi mang thai.
  • Uống nhiều nước: Nên uống nhiều nước để hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn nước tiểu.
  • Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Khi được xác định nhiễm khuẩn đường tiết niệu thì phụ nữ mang thai cần được dùng kháng sinh an toàn cho thời kỳ mang thai. Tuân thủ điều trị để đạt hiệu quả tối ưu.

Như vậy, khi mang thai đi tiểu ra máu có thể là một biểu hiện của bệnh nguy hiểm cần được lưu ý. Mặc dù tình trạng này thường hiếm khi xảy ra nhưng cần được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách. Cho nên, bạn không nên tự ý điều trị khi bị tiểu ra máu mà hãy thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

105K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan