Đau vùng xương chậu: Nguyên nhân là gì?

Đau vùng chậu là tình trạng phổ biến thường gặp ở phụ nữ hiện nay. Một số trường hợp chỉ cảm thấy đau âm ỉ, số khác lại cảm giác đau nhói ở vùng bụng dưới.

1. Đau vùng chậu là gì?

Đau vùng chậu nghĩa là cơn đau xảy ra ở vùng bụng dưới, phía dưới rốn. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đau vùng chậu. Đây có thể là một dấu hiệu vô hại, tuy nhiên đau vùng chậu cũng có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó, chẳng hạn như rối loạn tiêu hóa. Cần xác định rõ nguyên nhân gây đau vùng chậu để loại trừ các bệnh lý có thể xảy ra.

2. Nguyên nhân gây đau vùng chậu

Một số nguyên nhân phổ biến gây đau vùng chậu, bao gồm:

  • Viêm ruột thừa: Nếu bạn bị đau nhói ở phần dưới bên phải của bụng, bị nôn và sốt, đó có thể là viêm ruột thừa. Nếu xuất hiện những triệu chứng này, bạn cần khẩn trương đến phòng cấp cứu. Tình trạng viêm ruột thừa cần được phẫu thuật kịp thời. Nếu bệnh để lâu, nó có thể lây nhiễm bệnh tới các bộ phận khác bên trong cơ thể bạn. Điều này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng.
  • Hội chứng ruột kích thích (IBS): Bạn có bị đau bụng, chuột rút, đầy hơi, và tiêu chảy hoặc táo bón liên tục? bạn nên nói chuyện với bác sĩ để tìm ra vấn đề. Nó có thể là IBS, đôi khi được gọi là co thắt đại tràng. Các bác sĩ không chắc chắn về nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích. Thay đổi chế độ ăn uống, kiểm soát tâm trạng, tránh lo âu và sử dụng thuốc nhằm điều trị các triệu chứng do IBS gây ra.
đau vùng chậu
Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đau vùng chậu
  • Rụng trứng: Bao giờ cảm thấy đau nhói giữa các các chu kỳ? Bạn bị đau khi rụng trứng? Quá trình rụng trứng có thể gây sự kích ứng khiến bạn cảm thấy đau bụng. Cảm giác này được gọi là mittelschmerz - tiếng Đức có nghĩa là "giữa" và "đau". Đó là bởi vì nó xảy ra giữa chừng trong chu kỳ hành kinh hàng tháng của bạn. Cơn đau có thể đổi bên từ tháng này sang tháng khác. Nó thường không nguy hại và thường biến mất trong một vài giờ.
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và đau chuột rút trong kỳ kinh nguyệt: Bạn thường có thể cảm thấy những cơn đau nhói ở bụng dưới hoặc lưng của bạn. Chúng thường kéo dài 1 đến 3 ngày. Vì sao bạn cảm thấy đau? Mỗi tháng, tử cung của bạn tích tụ một lớp mô. Đó là nơi phôi có thể cấy và phát triển. Nếu bạn không có thai, lớp lót bị vỡ và bị bong ra trong thời kỳ hành kinh. Khi tử cung thắt chặt để đẩy nó ra, bạn sẽ cảm thấy bị đau. Hãy thử một miếng đệm sưởi ấm và thuốc giảm đau để giảm cơn đau. Tập thể dục và giảm căng thẳng cũng có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ về cơn đau PMS. Một số loại thuốc tránh thai hoặc thuốc chống trầm cảm có thể hỗ trợ giải quyết tình trạng này.
  • Thai ngoài tử cung: Điều này xảy ra khi phôi cấy vào đâu đó bên ngoài tử cung và bắt đầu phát triển. Điều này thường xảy ra trong các ống dẫn trứng. Đau hoặc co thắt vùng chậu (đặc biệt ở một bên), chảy máu âm đạo, buồn nôn và chóng mặt là triệu chứng. Bạn cần phải được xử lý ngay lập tức nếu phát hiện thai ngoài tử cung. Đây là một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng.
  • Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD): Đau vùng chậu là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hai trong số phổ biến nhất là bệnh chlamydialậu. Bạn thường mắc cả 2 bệnh cùng một thời điểm. Chúng không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng. Nhưng khi bạn mắc các bệnh này, bạn có thể bị đau khi đi tiểu, chảy máu âm đạo và tiết dịch âm đạo bất thường. Bạn cần phải đến ngay cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán chính xác. Điều quan trọng nữa là bạn và bạn tình của bạn cần phải kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân, tránh lây nhiễm trở lại.
  • Viêm vùng chậu: Đây là một biến chứng của các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đây là nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu ở phụ nữ. Nó có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Đau bụng, sốt, tiết dịch âm đạo bất thường và đau khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu có thể là triệu chứng của bệnh. Bạn cần điều trị ngay lập tức để giảm bớt mức độ tổn thương do bệnh gây ra. Tình trạng này có thể được điều trị bằng kháng sinh. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể cần phải nhập viện.
  • U nang buồng trứng: Buồng trứng giải phóng trứng khi bạn rụng trứng. Có trường hợp một nang không phát triển thành trứng, khiến những vùng chứa đầy chất lỏng hình thành trong buồng trứng bởi tích tụ chất lỏng. Điều này gây ra một u nang buồng trứng. Chúng thường vô hại và tự biến mất. Nhưng chúng có thể gây đau vùng chậu, sưng và đầy hơi. Và nếu u nang vỡ hoặc xoắn, nó có thể gây ra những cơn đau đột ngột, dữ dội. Các bác sĩ có thể phát hiện ra u nang buồng trứng trong cuộc kiểm tra vùng chậu hoặc siêu âm.
  • U xơ tử cung: Chúng mọc trên hoặc trong thành tử cung. Mặc dù đôi khi chúng được gọi là khối u xơ, chúng không phải là ung thư. U xơ thường gặp ở phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40. Họ thường không gây ra vấn đề. Nhưng một số phụ nữ có thể bị áp lực ở bụng, đau thắt lưng, thời gian nặng, quan hệ tình dục đau đớn hoặc gặp khó khăn khi mang thai. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn cần phương pháp điều trị để thu nhỏ hoặc loại bỏ chúng.
  • Lạc nội mạc tử cung: Ở một số phụ nữ, xuất hiện các mô phát triển bên ngoài tử cung tương tự như mô tuyến tử cung. Nó có thể xảy ra trên buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang, ruột và các bộ phận khác của cơ thể. Khi đến thời kỳ hành kinh, những khối mô này bị phá vỡ. Nhưng các mô không có cách nào để ra ngoài cơ thể. Mặc dù tình trạng này không gây nguy hiểm cho người bệnh, tuy nhiên nó có thể gây đau đớn và hình thành mô sẹo khiến cho việc mang thai trở nên khó khăn. Có một số phương pháp điều trị bệnh đã được đưa ra. Thuốc giảm đau, thuốc tránh thai, phẫu thuật nội soi và thậm chí là cắt tử cung (lấy tử cung của bạn) là những lựa chọn điều trị của bạn.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Bạn có phải đi tiểu thường xuyên, hoặc nó có đau khi bạn làm không? Hay bạn cảm thấy như bàng quang của bạn đã đầy? Nó có thể là một UTI. Điều này xảy ra khi vi trùng xâm nhập vào đường tiết niệu của bạn. Điều trị nhanh chóng có thể giữ cho nó khỏi nghiêm trọng. Nhưng nếu nó lan đến thận, nó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Dấu hiệu của nhiễm trùng thận bao gồm sốt, buồn nôn, nôn và đau ở một bên của lưng dưới.
  • Sỏi thận: Đây là hỗn hợp gồm muối và khoáng chất mà cơ thể bạn cố gắng loại bỏ trong nước tiểu. Chúng có thể nhỏ như một hạt cát hoặc lớn như một quả bóng golf. Nước tiểu của bạn có thể chuyển sang màu hồng hoặc đỏ như máu. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về phương pháp điều trị khi bị sỏi thận. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh sẽ tự khỏi, tuy nhiên có một số cần phải được điều trị. Bạn có thể tự mình vượt qua những tác động do sỏi thận gây ra, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau và nên uống nhiều nước.
  • Viêm bàng quang kẽ (IC): Tình trạng này gây ra những cơn đau liên tục và liên quan đến viêm bàng quang. Bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40. Các bác sĩ vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Những người bị IC nặng sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường. Bạn cũng có thể cảm thấy áp lực ở vùng xương mu, đau khi đi tiểu và đau khi quan hệ. Mặc dù tình trạng phải mất rất nhiều thời gian để điều trị, nhưng có nhiều cách để giảm bớt tác động do các triệu chứng của bệnh gây ra.
  • Sa bàng quang: Khi bạn già đi, điều này có thể xảy ra. Bàng quang của bạn lệch khỏi vị và sà xuống âm đạo. Tình trạng này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng nó khiến cho người bệnh cảm thấy không thoải mái. Bạn có thể cảm thấy áp lực lên thành âm đạo, hoặc cảm thấy khó chịu ở vùng bụng dưới. Nó cũng có thể đem đến cho bạn cảm giác khó chịu ở háng hoặc lưng dưới và đau khi quan hệ tình dục. Các bài tập đặc biệt như Kegel's hoặc phẫu thuật có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi bị sa bàng quang.
  • Hội chứng tắc nghẽn vùng chậu: Khi máu chảy ngược trong tĩnh mạch, chúng trở nên sưng và đau. Điều này được gọi là hội chứng tắc nghẽn vùng chậu. Đây là một tình trạng khó chẩn đoán và điều trị. Nó có xu hướng đau nặng hơn khi bạn ngồi hoặc đứng. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi nằm xuống.
  • Mô sẹo: Nếu bạn đã từng thực hiện phẫu thuật hoặc bị nhiễm trùng, bạn có thể cảm thấy đau liên tục. Chất kết dính là một loại mô sẹo bên trong cơ thể bạn. Chúng hình thành kết nối giữa các cơ quan hoặc cấu trúc trong cơ thể. Chất kết dính trong vùng bụng có thể gây đau và gây ra các vấn đề khác, tùy thuộc vào vị trí của chúng. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thủ thuật hoặc phẫu thuật để loại bỏ mô sẹo.
  • Viêm âm hộ: Bạn cảm thấy đau khi bạn đi xe đạp hoặc quan hệ tình dục? nhiễm trùng gây ra những cơn đau này. Trước khi bạn được chẩn đoán tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ thực hiện một số biện pháp để loại trừ các nguyên nhân khác. Đây không phải là do nhiễm trùng. Bạn có thể sử dụng thuốc hoặc các phương pháp vật lý trị liệu để điều trị bệnh.
Đau bụng dưới
Đau vùng chậu nghĩa là cơn đau xảy ra ở vùng bụng dưới, phía dưới rốn

  • Đau khi quan hệ tình dục: Điều này có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Hầu hết các nguyên nhân này đều có thể được điều trị. Nó có thể là do tình trạng nhiễm trùng âm đạo, hoặc doc ơ chế tiết dịch bôi trơn chưa đủ.
  • Đau vùng chậu mãn tính: Nếu bạn bị đau kéo dài ít nhất 6 tháng, thì được coi là mãn tính. Nó có thể tệ đến mức khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến công việc hoặc các mối quan hệ của bạn. Rất khó để xác định nguyên nhân gây đau vùng chậu. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp can thiệp khác để kiểm soát những cơn đau vùng chậu mãn tính.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec dành cho đối tượng khách hàng có các triệu chứng bất thường như: Chảy máu bất thường vùng âm đạo; Gặp vấn đề về kinh nguyệt; Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường); Đau, ngứa vùng kín....Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,..Khách hàng nữ có triệu chứng viêm nhiễm khác...

Khi đăng ký Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản tại Vinmec, Quý Khác được thực hiện các kỹ thuật siêu âm, thăm khám để phát hiện sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém; Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

238.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan