Dinh dưỡng, nghỉ ngơi sau chọc hút trứng

Mặc dù thủ thuật chọc hút trứng diễn ra trong vòng khoảng 30 phút, đây có thể là một quá trình đầy căng thẳng và đau đớn. Tuy nhiên, hầu hết các phụ nữ đều có thể về nhà trong vòng hai giờ sau khi chọc lấy trứng nếu mọi thứ cần theo dõi đã ổn định. Sau đó, những việc chăm sóc tiếp theo như chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng, nghỉ ngơi sau chọc hút trứng cũng cần phải được đảm bảo, sẵn sàng cho quá trình mang thai sau khi chuyển phôi.

Dưới đây là những lưu ý về dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt cho phụ nữ sau chọc hút trứng:

1. Sinh hoạt nhẹ nhàng tại nhà

Quá trình phục hồi sau khi chọc hút trứng thường diễn ra khá nhanh. Một số bệnh nhân có thể còn cảm giác nặng nề vùng chậu, đau nhức hoặc chuột rút nhưng cảm giác này sẽ nhanh chóng thuyên giảm đi.

Lúc này, bạn hoàn toàn có thể trở lại những thói quen sinh hoạt bình thường sau khi rời bệnh viện về nhà. Nên nghỉ ngơi và thư giãn trong ngày đầu tiên. Những ngày sau đó, bạn có thể làm những việc nội trợ đơn giản trong gia đình hay các công việc nhẹ nhàng. Trong đó, quan trọng nhất là phải đảm bảo sự thoải mái tối đa, hạn chế những việc gắng sức hay có thể gây căng thẳng cho sức khỏe của mình.

Để được như vậy, trong những ngày trước khi thực hiện chọc hút trứng, bạn nên hoàn thành các công việc mang tính chất định kỳ trong gia đình như giặt giũ để bạn về có thể mặc quần áo sạch sẽ, thoải mái trong những ngày sau đó. Tương tự như vậy, những việc quét dọn, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp và mua sắm thực phẩm, vật dụng cũng nên sẵn sàng từ trước. Chính nhờ vậy, những ngày đầu sau khi chọc hút trứng, bạn có thể nghỉ ngơi hoàn toàn tại nhà, chỉ cần chuẩn bị những bữa ăn đơn giản, tiện ích nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng.

2. Uống đủ nước

Bổ sung đủ nước cho cơ thể
Uống đủ nước là một trong những cách chống lại các vấn đề căng thẳng và mệt mỏi

Uống đủ nước là một trong những cách chống lại các vấn đề căng thẳng và mệt mỏi. Một người lớn mỗi ngày đều được khuyên uống đủ ít nhất 2 lít chất lỏng. Số lượng này có thể tăng hơn nếu thời tiết nắng nóng hay bạn làm những việc gây bài tiết nhiều mồ hôi. Điều này cũng hoàn toàn đúng ở những phụ nữ sau khi chọc hút trứng.

Ngoài nước, bạn có thể uống các loại đồ uống pha chế tự nhiên khác có nhiều chất điện giải như nước trái cây, nước ép rau củ, sinh tố, trà thảo dược... Bên cạnh đó, nước có thể đến từ các loại thức ăn lỏng như nước canh, súp và kể cả các loại thức tráng miệng như thạch đông, kem.

Nếu bạn không thể kiểm soát lượng nước uống vào của mình mỗi ngày có đủ hay không, nên sử dụng các phương tiện nhắc nhớ chính mình như một số ứng dụng trên điện thoại thông minh sẽ trở nên rất hữu ích.

3. Thực đơn đảm bảo dinh dưỡng

Nhìn chung, các phụ nữ sau khi chọc hút lấy trứng không thực sự yêu cầu một chế độ quá đặc biệt. Bạn chỉ cần một thực đơn cân đối các nhóm thức ăn, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cần thiết hằng ngày theo thể trạng của mình.

Tuy nhiên, nếu bạn có thể trạng thiếu cân, gầy gò, đây chính là lúc tăng cường năng lượng để chuẩn bị sức khỏe để mang thai sau khi chuyển phôi trong vòng vài ngày sắp tới. Theo đó, bạn cần chú ý các loại thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa, hải sản cũng như đa dạng ngũ cốc... giúp bạn dự trữ nguồn năng lượng để nuôi dưỡng bào thai.

Chế độ dinh dưỡng sau mổ tim
Bạn nên đảm bảo bữa ăn của mình đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết

4. Chăm sóc giảm đau tốt

Cảm giác chuột rút, đầy hơi, đau nhức và các khó chịu nói chung là những điều rất thường gặp sau thời gian hậu phẫu. Chính vì thế, những phụ nữ sau khi chọc hút trứng cũng cần được chăm sóc nâng đỡ và giảm đau tốt.

Bạn cũng có thể dùng thuốc giảm đau tại nhà với các loại thuốc giảm đau không cần kê đơn sẵn có. Ngoài ra, nếu đã sẵn có, một tấm đệm sưởi ấm bằng điện để chườm ấm vùng bụng dưới cũng có thể trở nên rất hữu ích, giúp bạn thấy thoải mái, thư giãn hơn. Bạn cũng có thể thay thế bằng các túi, chai thủy tinh đậy kín để đựng nước ấm và thay nước liên tục khi không sẵn có thiết bị này.

Hơn thế nữa, bạn cũng cần tránh các hoạt động tình dục xâm nhập trong hoặc xung quanh âm đạo quanh những ngày này để cảm giác đau đớn có thể thuyên giảm hoàn toàn. Đồng thời, bạn cũng không sử dụng các dụng cụ thụt rửa, thuốc diệt tinh trùng hoặc kem âm đạo trong thời gian này vì có thể gây ra nhiễm trùng hay những phản ứng khó kiểm soát.

5. Xây dựng một lối sống lành mạnh

Nên duy trì ngủ đủ giấc từ 7 - 8 giờ/đêm
Sau chọc hút trứng bạn nên ngủ đủ giấc, ăn đúng bữa để giữ một sức khỏe và tinh thần tốt

Như đã trình bày ở trên, bạn có thể dễ dàng quay trở lại cuộc sống như bình thường sau khi thực hiện chọc hút trứng. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo lối sống của mình là hợp lý và lành mạnh, nhằm chuẩn bị thể trạng và tinh thần cho việc mang thai sau khi chuyển phôi vào những ngày sau đó.

Để được như vậy, bạn cần có thời gian biểu trong ngày rõ ràng, cân đối việc lao động, sinh hoạt và nghỉ dưỡng theo cách mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Trong đó, cần ngủ đủ giấc và ăn đúng giờ. Tránh thức quá khuya, dậy muộn hay bỏ bữa ăn. Bạn nên yêu cầu có người trợ giúp khi cần làm những việc nặng nhọc, tránh độ cao và té ngã. Bởi lẽ việc nâng vác vật nặng hay tập thể dục quá mạnh có thể gây sang chấn thêm trên buồng trứng và có thể khiến bạn bị đau, chảy máu. Bên cạnh đó, bạn cần bỏ thói quen hay tránh tiếp xúc khói thuốc lá, không uống quá nhiều rượu bia, cà phê cũng như các loại chất kích thích khác.

Ngoài ra, nếu có điều kiện và đam mê, hãy tập cho mình thêm những thói quen, sở thích tốt như đọc sách, chơi một môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội và cả thiền định, thực hành tôn giáo... Đồng thời, tránh lo âu, phiền muộn mà hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Đây cũng là nguồn năng lượng tích cực giúp cho những ngày mang thai sắp tới thêm vẹn tròn. Trong trường hợp bạn có bất kỳ điều gì bất thường hay có thắc mắc cần tư vấn, đừng ngại trao đổi trực tiếp với bác sĩ đang chăm sóc hỗ trợ sinh sản cho bạn để được giải đáp và xóa tan mọi lo lắng, căng thẳng.

Tóm lại, đa số phụ nữ đều phục hồi nhanh chóng sau khi chọc hút trứng dù một số ít có thể còn cảm giác đau đớn. Tuy nhiên, mọi việc sẽ nhanh chóng ổn định nếu bạn có một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi sau chọc hút trứng hợp lý như đã trình bày. Đồng thời, tinh thần thoải mái của bạn cũng chính là một trong những yếu tố cần ưu tiên để sẵn sàng sức khỏe cho thai làm tổ sau khi chuyển phôi, nhằm đạt được hiệu quả hỗ trợ sinh sản ở mức cao nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

99.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan