Trữ lạnh noãn: Những điều bạn cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Nguyễn Thị Như Trang - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ có thế mạnh và kinh nghiệm trong việc thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu trong Lab thụ tinh ống nghiệm như ICSI, sinh thiết cho chẩn đoán di truyền tiền làm tổ, đông rã phôi, noãn...

Trữ lạnh noãn hay còn gọi là bảo quản đông lạnh tế bào trứng đã trưởng thành là phương pháp được áp dụng để kéo dài khả năng mang thai cho người phụ nữ tại một thời điểm được xác định trước. Trứng được lấy từ buồng trứng của phụ nữ được đông lạnh không thụ tinh và được lưu trữ để sử dụng sau này.

Trứng đông lạnh có thể được rã đông, kết hợp với tinh trùng trong phòng thí nghiệm để tạo thành phôi và cấy vào tử cung của người phụ nữ (thụ tinh trong ống nghiệm). Bác sĩ chuyên khoa có thể giúp bạn hiểu cách thức hoạt động của trữ lạnh noãn, những rủi ro tiềm ẩn và liệu phương pháp bảo tồn khả năng sinh sản này có phù hợp với bạn hay không dựa trên nhu cầu và tiền sử sinh sản của bạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những điều cần biết về biện pháp trữ lạnh noãn.

1. Trữ lạnh noãn là gì?

Trữ lạnh noãn là một trong những cách kéo dài khả năng sinh sản của người phụ nữ bằng cách thu hoạch và dự trữ trứng để sử dụng về sau này.

Trữ lạnh noãn là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tương đối mới, có khả năng mang lại cho phụ nữ nhiều lựa chọn hơn trong trường hợp chưa muốn có con vào thời điểm hiện tại. Kể từ khi em bé đầu tiên được thụ thai bằng trứng đông lạnh ra đời năm 1986, ước tính đã có khoảng 1.000 đến 2.000 trẻ em được sinh ra bằng kỹ thuật này. Bên cạnh đó mối quan tâm đến trữ lạnh noãn của phụ nữ nói riêng và các cặp vợ chồng nói chung cũng ngày càng tăng cao. Những tiến bộ công nghệ cũng đã cải thiện đáng kể tỷ lệ thành công của phương pháp trữ lạnh noãn khiến nhiều phụ nữ lựa chọn áp dụng như một công cụ để họ có thể kéo dài tuổi sinh sản. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, nhu cầu trữ lạnh noãn ở Mỹ đang ngày càng tăng cao với hơn một nửa số phòng khám sinh sản ở quốc gia này có cung cấp dịch vụ trữ lạnh noãn.

Những người ủng hộ phương pháp này cho rằng trữ lạnh noãn có thể giúp phụ nữ kiểm soát được khả năng sinh sản của họ tốt hơn. Tuy nhiên Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ (ASRM) cho biết vẫn chưa có đủ thông tin để khuyến nghị trữ lạnh noãn nhằm trì hoãn việc làm mẹ. ASRM khuyến cáo các cặp vợ chồng nên chú ý đến tỷ lệ thành công bằng phương pháp này tại các cơ sở y tế trước khi tiến hành thực hiện.

Trữ trứng là gì? Làm thế nào để trữ đông được trứng tại Vinmec?
Trữ lạnh noãn giúp kéo dài khả năng sinh sản của người phụ nữ

2. Tại sao cần trữ lạnh noãn?

Có 3 lý do chính khiến phụ nữ cân nhắc đến việc trữ lạnh noãn, bao gồm:

  • Kéo dài độ tuổi sinh sản: Hầu hết những người phụ nữ áp dụng phương pháp trữ lạnh noãn đều không sẵn sàng mang thai ngay trong thời điểm này. Tuy nhiên họ vẫn muốn có cơ hội có con trong tương lai. Có nhiều lý do khiến một số phụ nữ trì hoãn việc sinh con như chờ đợi để có thêm những sự đảm bảo về mặt tài chính, muốn hoàn thành việc học tập hoặc vẫn đang muốn tìm kiếm một người chồng thực sự phù hợp....
  • Giả sử một người phụ nữ đang ở độ tuổi 30 và chưa sẵn sàng cho việc sinh con. Nếu trứng của họ được trữ lạnh ngay từ thời điểm đó, thì có thể được bảo quản trong một thời gian dài. Sau đó họ có thể rã đông và sử dụng khi người phụ nữ đó sẵn sàng mang thai, cho dù họ đã bước sang tuổi 40 hay thậm chí 50 tuổi.
  • Bảo vệ khả năng sinh sản trong quá trình điều trị y tế: Hóa trịxạ trị ung thư có thể dẫn đến vô sinh. Tuy nhiên điều này có thể được loại bỏ nếu người phụ nữ lưu trữ một số lượng trứng nhất định bằng phương pháp trữ lạnh noãn trước khi tiến hành điều trị. Sau đó, nếu đã điều trị thành công ung thư, họ hoàn toàn có thể thụ tinh cho trứng để tạo thành phôi và chuyển phôi vào tử cung.
  • Tránh bỏ phôi trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm: Các phôi dư từ quá trình thụ tinh trong ống nghiệm được đông lạnh để sử dụng hoặc loại bỏ trong trường hợp không còn nhu cầu. Trữ lạnh noãn cho phép người phụ nữ thụ tinh với một số lượng trứng cần thiết và giữ lại những tế bào trứng còn lại để sử dụng sau này.

3. Độ tuổi tốt nhất để trữ lạnh noãn là bao nhiêu?

Các nhà khoa học khuyến cáo trữ lạnh noãn khi người phụ nữ càng trẻ càng tốt. Bởi khi tuổi lớn, buồng trứng và các nang trứng cũng “già” theo dẫn đến khả năng thụ tinh của trứng bị giảm cùng với đó là nguy cơ hình thành các phôi bất thường nhiễm sắc thể tăng lên. Ngoài ra còn một số yếu tố khác cũng có thể khiến cho việc đông lạnh những tế bào trứng đã già có thể không thu lại được kết quả như mong muốn.

Trữ trứng là gì? Làm thế nào để trữ đông được trứng tại Vinmec?
Tuổi càng trẻ thì chất lượng noãn càng cao

4. Trữ lạnh noãn được thực hiện như thế nào?

Quá trình lấy trứng từ buồng trứng của người phụ nữ tương tự như giai đoạn đầu của quá trình thụ tinh trong ống nghiệm, tức là sẽ cần khoảng hai đến bốn tuần trước khi trứng được lấy ra. Sau đây là những bước của quá trình “thu hoạch” trứng:

  • Ngày 2-3 của chu kỳ kinh, người phụ nữ được uống hoặc tiêm thuốc kích thích buồng trứng để tạo ra càng nhiều trứng cùng lúc càng tốt (bình thường cơ thể chỉ phóng thích một tế bào trứng mỗi tháng).
  • Sau đó bác sĩ sẽ yêu cầu người phụ nữ đến khám vài ngày một lần để kiểm tra tình trạng sức khỏe.
  • Số lượng và chất lượng nang noãn trong quá trình kích thích được theo dõi qua siêu âm. Quá trình này mất khoảng 10 ngày.
  • Khi trứng đã trưởng thành, chúng sẽ được lấy ra trong một quy trình khoảng 30 phút. Người phụ nữ được gây mê, sau đó bác sĩ sẽ lấy trứng ra từ buồng trứng thông qua một cây kim đâm qua thành âm đạo dưới siêu âm
  • Mỗi lần thu hoạch trứng thường thu được từ 5 đến 20 tế bào trứng. Người phụ nữ có thể về nhà sau một hoặc hai giờ, tuy nhiên họ được khuyến cáo nên hoạt động nhẹ nhàng trong ít nhất là ngày hôm đó.

5. Làm thế nào để trữ lạnh noãn hoạt động?

Noãn sau chọc hút được đánh giá chất lượng và sự trưởng thành, sau đó đông lạnh bằng hương pháp thủy tinh hóa, đưa xuống nhiệt độ -196o C, sử dụng chất bảo quản đông lạnh nồng độ cao và dụng cụ chứa trứng chuyên dụng. Noãn có thể bảo quản tại nhiệt độ thấp trong thời gian dài, đến khi người phụ nữ có nhu cầu sử dụng.

Khi người phụ sẵn sàng mang thai, trứng sẽ được rã đông. Trong trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm, trứng sống sau rã đông được kết hợp với tinh trùng trong phòng thí nghiệm để tạo phôi. Sau đó, 1-2 phôi được đặt vào tử cung của người phụ nữ. Quá trình nuôi cấy phôi mất khoảng 3-5 ngày.

Các chuyên gia cũng khuyến khích nên thực hiện quy trình thu hoặc trứng một vài lần để có thể đảm bảo đủ lượng trứng dự trữ. Một người phụ nữ 33 tuổi nên dự trữ ít nhất 20-25 tế bào trứng đông lạnh để đảm bảo cơ hội có thể mang thai và sinh con sau này. Phụ nữ càng lớn tuổi, lượng trứng đông lạnh cần càng nhiều bởi họ có ít trứng khỏe mạnh hơn để thu hoạch.

Mang thai
Trứng sẽ được rã đông khi người phụ nữ đã sẵn sàng mang thai

6. Tỷ lệ trữ lạnh noãn thành công là bao nhiêu?

Những dữ liệu về tỷ lệ trữ lạnh noãn thành công rất hạn chế, bên cạnh đó cũng có rất ít nghiên cứu cho thấy rằng trong bất kỳ trường hợp nào, từ 1/3 đến 2/3 phương pháp điều trị sinh sản bằng trứng đông lạnh đều có thể giúp người phụ nữ đó mang thai.

Một số điều cần ghi nhớ là:

  • Tuổi càng trẻ thì khả năng mang thai và sinh con bằng phương pháp sử dụng trứng đông lạnh càng cao. Một phần tích gần đây của nhiều nghiên cứu cho thấy rằng một phụ nữ 30 tuổi dự trữ đông lạnh từ hai đến sáu quả trứng có 9 đến 24% cơ hội có con sau này. Đó là lý do vì sao phụ nữ được khuyến khích đông lạnh một số lượng trứng đủ lớn.
  • Tỷ lệ thành công với phương pháp trữ lạnh noãn đã được cải thiện đáng kể khi công nghệ ngày càng phát triển. Tuy nhiên nếu có thể được lựa chọn, các chuyên gia vẫn luôn khuyến cáo đông lạnh phôi sẽ tốt hơn. Phôi đông lạnh có khả năng sống sót cao hơn, do đó chúng có khả năng dẫn đến thụ thai tốt hơn so với trứng đông lạnh.
  • Các nghiên cứu cũng cho rằng trứng được bảo quản bằng phương pháp đông lạnh nhanh, hay còn gọi là thủy tinh hóa có thể mang lại hiệu quả cao hơn so với trứng được bảo quản bằng phương pháp đông lạnh thông thường.
  • Sử dụng trứng đông lạnh cũng đã được chứng minh là không làm tăng nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh hoặc các bất thường về nhiễm sắc thể ở trẻ.
Thai nhi 12 tuần tuổi nhìn rõ nét từ siêu âm thai 4d
Trứng đông lạnh không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khi sinh

7. Chi phí trữ lạnh noãn là bao nhiêu?

Tại những quốc gia phát triển như Mỹ, chi phí trữ lạnh noãn cho một trường hợp tương đương với một đợt thụ tinh trong ống nghiệm.

Một chu trình trữ lạnh noãn bao gồm cả thu hoạch trứng, có thể tốn từ 5.000 đến 13.000 đô la Mỹ (các phương pháp điều trị tiếp theo có thể có chi phí thấp hơn một chút). Nếu sử dụng thuốc, người dùng có thể phải tốn thêm khoảng 3.000 đô la Mỹ.

Ngoài ra người sử dụng dịch vụ này có thể sẽ phải trả một khoản phí vào khoảng 400-500 đô la Mỹ mỗi năm cho việc lưu trữ trứng. Và trong trường hợp muốn sử dụng trứng đó để thụ tinh và cấy vào tử cung, họ sẽ phải trả thêm 5.000 đô la Mỹ để rã đông, thụ tinh cho trứng và chuyển phôi.

Bảo hiểm thường không chi trả cho việc điều trị vô sinh ở hầu hết các quốc gia trừ khi người phụ nữ đó cần dự trữ trứng để trải qua quá trình điều trị ung thư.

Đối với những người muốn trì hoãn quá trình mang thai ở thời điểm hiện tại nhưng vẫn muốn sinh em bé sau này, phương pháp trữ lạnh noãn có thể là lựa chọn tối ưu dành cho họ. Khi muốn sử dụng trứng đông lạnh, trứng cần trải qua quá trình rã đông, thụ tinh với tinh trùng trong phòng thí nghiệm và cấy vào tử cung của người mang thai. Các bác sĩ có thể khuyên người sử dụng dịch vụ sử dụng kỹ thuật thụ tinh tiêm tinh trùng vào tế bào chất (ICSI) với một tinh trùng khỏe mạnh duy nhất. Cơ hội mang thai sau khi cấy ghép bằng phương pháp trữ lạnh noãn là khoảng 30-60% tùy thuộc vào độ tuổi của người đó tại thời điểm trứng được đông lạnh. Tuổi càng cao khả năng sống và thụ tinh của trứng về sau càng thấp.

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp cho các khách hàng đang có nhu cầu trữ trứng, đi kèm chất lượng dịch vụ đẳng cấp 6 sao với các ưu việt vượt trội sau:

  • Là trung tâm hỗ trợ sinh sản hiện đại bậc nhất Việt Nam, được trang bị đầy đủ các phương tiện hiện đại nhất hỗ trợ cho việc đông trữ trứng;
  • Đội ngũ bác sĩ, chuyên viên phôi học, kỹ thuật viên làm việc chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế, thường xuyên được đi đào tạo cập nhật kiến thức tại các quốc gia Mỹ, Úc, Thụy Điển, Tây Ba Nha, Hàn Quốc,...;
  • Các phác đồ kích trứng luôn được cá thể hóa từng bệnh nhân để tối ưu hóa hiệu quả điều trị;
  • Tỷ lệ thụ tinh của trứng đông lạnh không khác biệt so với trứng tươi;
  • Quy trình chọc hút trứng nhanh gọn, không đau đớn;
  • Khách hàng được tư vấn đầy đủ về các bước sẽ phải trải qua khi thực hiện đông trữ trứng, được cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về tình trạng trứng đang được bảo quản.
  • Khách hàng luôn được đồng hành cùng bác sĩ và chuyên viên trong việc lập kế hoạch điều trị.

Nếu có nhu cầu khám bệnh tại Hệ thống Y tế Vimec trên toàn quốc, Khách hàng vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan