Em bé lim dim tận hưởng lần tắm đầu tiên sau khi chào đời

Việc tắm bé sơ sinh rất quan trọng, giúp làm sạch làn da của bé và kích thích sự lưu thông máu trong cơ thể, có lợi cho các cơ quan trong cơ thể như hệ hô hấp, hệ thống tuần hoàn và hệ tiêu hóa. Tắm bé sơ sinh có thể là niềm vui cho cả bố mẹ và bé. Tuy nhiên, với môi trường tắm lại trơn trượt, nếu như bé không hợp tác và cựa quậy nhiều sẽ gây ra vài khó khăn, do đó, cách tắm bé sơ sinh như thế nào an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Để đảm bảo an toàn khi tắm bé sơ sinh, các bậc phụ huynh cần nắm rõ những hướng dẫn tắm bé sơ sinh cơ bản trước khi bắt đầu thực hiện. Đối với nhiều bà mẹ, việc tắm bé sơ sinh là một thử thách vô cùng lớn, bởi nếu như cách tắm bé sơ sinh không đúng cũng sẽ gây nguy hại tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Hướng dẫn tắm bé sơ sinh lần đầu an toàn:

Bước 1: Chuẩn bị trước khi tắm bé sơ sinh

  • Quần áo, tã giấy, khăn, tất chân, bao tay, mũ, bông gòn và cồn 70 độ vệ sinh rốn cho trẻ.
  • Thau tắm chứa nước ấm từ 36- 37 độ C (dùng khuỷu để kiểm tra độ ấm của nước, tránh trường hợp tắm bằng nước quá nóng cho trẻ).
  • Xà bông cho trẻ sơ sinh (nếu em bé tắm xà bông)

Bước 2: Cách tắm bé sơ sinh

  • Khi em bé tắm nên để bé ngồi thoải mái trên một chiếc ghế thấm. Bế bé trên cánh tay trái hoặc phải, đầu bé nằm gọn trong lòng bàn tay và lưng nằm trên cánh tay. Phần mông của trẻ được đặt lên đùi của mẹ.
  • Dùng khăn mềm thấm nước ấm, vắt khô rồi nhẹ nhàng lau mặt, lau mắt, sống mũi, tai, cổ cho bé.
  • Dùng ngón tay cái và ngón tay giữa của bàn tay trái bịt lỗ tai của trẻ để tránh nước có thể vào tai bé trong quá trình tắm bé sơ sinh. Dùng tay phải gội đầu cho trẻ bằng cách xoa nhẹ nhàng để lấy đi những tế bào chết có trên da bé bằng nước ấm, sau đó dùng khăn lau khô tóc bé.
  • Cởi quần áo, tã giấy ra khỏi người bé. Cho bé vào thau tắm, tắm bé sơ sinh toàn thân bằng sữa tắm. Khi tắm các mẹ cần chú ý vệ sinh sạch vùng kín, bẹn, khủy tay, khủy chân, mông, nách...

Trong trường hợp trẻ sơ sinh chưa rụng rốn thì mẹ cần tắm cẩn thận và tuyệt đối không để nước rơi vào cuống rốn của bé nhằm tránh nhiễm trùng.

Sau khi tắm bé sơ sinh xong, mẹ hãy nhanh chóng lâu khô người bằng khăn mềm sạch rồi thoa phấn rôm vào phần: Cổ, nách, ngực, bẹn, mông, khủy tay, khủy chân. Trẻ chưa rụng rốn, mẹ nên dùng cồn 70 độ để sát trùng và nhẹ nhàng thay băng rốn cho trẻ. Nếu phát hiện rốn trẻ sưng tấy, có mủ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để khám và điều trị nhanh nhất. Cuối cùng mặc tã giấy, quần áo sạch, bao chân, bao tay, mũ, khăn cho bé.

Khi mẹ biết cách tắm bé sơ sinh thì chắc chắn sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái hơn và lim dim tận hưởng mỗi khi được mẹ tắm chứ không hề quấy khóc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

289 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan