Giảm chuột rút do kinh nguyệt

Chuột rút trong kỳ kinh nguyệt là một trong những khó khăn mà phụ nữ phải chịu mỗi khi “đến tháng”. Vì vậy, việc tìm ra phương pháp cải thiện chứng chuột rút kinh nguyệt đã trở thành mối quan tâm của nhiều người. Làm thế nào để bạn có thể cải thiện triệu chứng này?

Dưới đây là một số biện pháp giúp chị em phụ nữ cải thiện được các triệu chứng của chuột rút trong kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, góp phần giúp nữ giới trải qua thời điểm này một cách thoải mái.

1. Hãy bổ sung thật nhiều nước

Uống đủ nước tuy không có tác dụng trực tiếp trong việc hạn chế chuột rút khi có kinh nguyệt nhưng có thể giảm bớt cảm giác đầy hơi - một trong những nguyên nhân khiến triệu chứng chuột rút trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, khi sắp đến kỳ kinh, nữ giới hãy chuẩn bị một chai nước đầy (bạn cũng có thể vắt thêm chanh vào đó) để uống mỗi ngày.

Trong thời gian hành kinh, bạn cũng nên hạn chế muối (đảm bảo không quá 2.300 mg mỗi ngày) và tránh xa rượu. Đây là những tác nhân sẽ lấy nước trong cơ thể của bạn.

2. Tuân thủ chế độ dinh dưỡng lành mạnh, nhiều chất xơ

Thời gian hành kinh không phải là thời gian lý tưởng để tiêu thủ các loại thực phẩm dầu mỡ như bánh rán, khoai tây chiên,... hoặc các thực phẩm chế biến khác. Tốt nhất là bạn nên tuân thủ theo chế độ ăn ít chất béo nhưng giàu chất xơ, bao gồm:

  • Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu.
  • Rau xanh, trong đó rau với lá màu xanh đậm đặc biệt được khuyến khích.
  • Trái cây và các loại hạt.

Các vitamin - khoáng chất như vitamin E, vitamin B1, vitamin B6, magie, kẽm và acid béo omega-3 có trong nhóm thực phẩm trên sẽ có tác dụng hạn chế giải phóng một loại hormone gây ra chứng chuột rút khi có kinh nguyệt, giảm căng cơ và kháng viêm.

chuột rút khi có kinh nguyệt
Bạn nên ăn ngũ cốc nguyên hạt giúp phòng chuột rút khi có kinh nguyệt

3. Đừng tiêu thụ caffeine

Caffeine có thể khiến chứng chuột rút kinh nguyệt diễn ra nghiêm trọng và kéo dài hơn. Vì vậy, khi sắp đến và xuyên suốt chu kỳ kinh nguyệt, hãy hạn chế tiêu thụ cà phê ở mức thấp nhất.

Cùng với đó, một số loại nước cũng cần tránh là soda, nước tăng lực, chocolate, trà... Thay vào đó, hãy thử các loại sinh tố từ trái cây, rau củ.

4. Sử dụng thuốc giảm đau

Một số nhóm thuốc giảm đau không kê đơn như Aspirin, ibuprofen, naproxen... có tác dụng giảm đau, đồng thời giảm tần suất bị chuột rút trong kỳ kinh nguyệt. Thêm vào đó, Ibuprofen và naproxen cũng giúp máu dễ lưu thông hơn, hạn chế chứng đau bụng kinh.

5. Ủ nhiệt có thể cải thiện chuột rút kinh nguyệt

Trong những ngày này, bạn có thể sử dụng túi chườm nhiệt hoặc miếng quấn nhiệt để đặt vào vị trí chuột rút / vị trí đau. Đây là một cách hiệu quả để giảm chuột rút kinh nguyệt cũng như hạn chế tình trạng đau bụng kinh mỗi khi đến kỳ.

6. Tập thể dục

Đây là một phương pháp giảm chuột rút trong kỳ kinh nguyệt. Trên thực tế, việc tập thể dục đều đặn có tác dụng giảm đau bụng kinh và cải thiện các chứng chuột rút khi có kinh nguyệt một cách bền vững, hiệu quả. Tập thể dục hay các hoạt động thể chất nói chung đều giúp giải phóng endorphin trong não. Đây là một loại hormone có tác dụng giảm đau tuyệt vời, có thể cải thiện tâm trạng và thể chất mạnh mẽ.

Do đó, bạn nên đi bộ hoặc hoạt động thường xuyên hơn để các cơn đau trong kỳ kinh nguyệt tiếp theo được giảm bớt.

7. Massage quanh vùng bụng

Khi bị chuột rút kinh nguyệt, chỉ cần 5 phút massage đều ở vùng bụng, lưu lượng máu sẽ được thúc đẩy lưu thông tốt hơn, giảm áp lực. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Hãy bắt đầu massage trước khi đến kỳ kinh nguyệt vài ngày và khi cảm thấy đau / chuột rút. Một số phụ nữ sử dụng thêm kem có kết hợp tinh dầu hoa oải hương hoặc cây kinh giới lên bụng sau kỳ kinh và nhận thấy triệu chứng chuột rút giảm đáng kể trong kỳ kinh tiếp theo. Được biết, đây là các loại tinh dầu có chứa hợp chất giảm đau.

massage quanh vùng bụng
Bạn có thể massage quanh vùng bụng giúp cải thiện tình trạng chuột rút khi có kinh nguyệt

8. Sử dụng hỗ trợ từ thảo dược

Các loại thảo dược như chasteberry, nghệ, black cohosh, vỏ cây cà gai leo... thường được sử dụng như một phương pháp giảm chuột rút khi có kinh nguyệt. Bên cạnh đó, dầu hoa anh thảo cũng được chứng minh là cải thiện triệu chứng chuột rút ở một số phụ nữ.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn cần phải tham khảo trước ý kiến của bác sĩ khi muốn dùng loại thảo dược nào đó để pha trà hoặc sử dụng như thực phẩm bổ sung. Một số loại thảo dược có thể gây ra phản ứng với thuốc, khiến chúng trở nên kém hiệu quả, ví dụ như thuốc ngừa thai.

9. Bấm huyệt

Một số huyệt đạo (vị trí quan trọng) trên bụng, lưng và bàn chân có thể làm tăng lưu lượng máu và giải phóng endorphin để xoa dịu toàn bộ cơ thể và tinh thần của bạn trong thời gian ngắn. Đặc biệt, điểm ở giữa trên ngón cái và ngón trỏ có thể giúp giảm đau nhức tức thì.

10. Bài tập hít thở

Một số bài tập vận động cũng có tác dụng đối với chứng chuột rút kinh nguyệt tương tự như massage. Hãy bắt đầu với một nhịp thở sâu, nằm ngừa và cong người. Bạn cũng có thể thử một số tư thế yoga như cây cầu, cây gậy...

11. Tìm sự trợ giúp từ bác sĩ

Nếu như các biện pháp phía trên đều không thể cải thiện chứng chuột rút khi có kinh nguyệt của bạn, bạn cần tìm gặp bác sĩ để nhận các hình thức kiểm soát với mức độ kiểm soát hormone để giảm bớt đau đớn.

Đối với hầu hết phụ nữ, triệu chứng chuột rút trong kỳ kinh nguyệt là một biểu hiện bình thường, mặc dù nó gây ra nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, khi biểu hiện quá dữ dội, bạn cần tìm gặp bác sĩ để có kiểm tra cụ thể, tránh hoặc phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến âm đạo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan