Giảm đa thai trong thụ tinh ống nghiệm được thực hiện thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân - Bác sĩ lab IVF - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ có kinh nghiệm và thế mạnh trong thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu về hỗ trợ sinh sản trong lab thụ tinh ống nghiệm.

Thụ tinh trong ống nghiệm là một biện pháp hỗ trợ sinh sản mang lại hạnh phúc cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn. Bên cạnh ưu điểm thụ tinh trong ống nghiệm vẫn có những hạn chế và một trong số đó chính là tình trạng mang đa thai.

1. Mang đa thai và những nguy cơ từ việc mang đa thai

Mang đa thai làm tăng nguy cơ xuất hiện các bệnh lý cũng như nguy cơ tử vong đối với cả thai phụ và các thai nhi, và mang càng nhiều thai một lúc thì nguy cơ sẽ càng lớn.

Những đứa trẻ sinh ra từ việc mang đa thai phải đối mặt với tỉ lệ xuất hiện biến chứng cao hơn, bao gồm: Sinh non, bại não, khiếm khuyết về nhận thức, chậm phát triển ngôn ngữ, khó biểu đạt hành vi, bệnh phổi mạn tính, kém phát triển, và tử vong.

mang đa thai
Mang đa thai có thể gây ra ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tính mạng cả mẹ và bé

Nguy cơ sảy thai đối thai phụ ở mang bốn thai là 25%, mang ba thai là 15%, mang song thai là 8%. So với mang đơn thai thì mang đa thai có mối liên hệ với nguy cơ thai chết lưu cao hơn gấp 5 lần và nguy cơ tử vong sơ sinh cao gấp 7 lần, lí do bắt nguồn từ các biến chứng của sinh non. Bên cạnh đó mối liên quan giữa nguy cơ bại não ở các trường hợp mang song thai và mang ba thai tăng lên gấp lần lượt là 4,9 và 12,7 lần so với mang đơn thai.

Những biến chứng với thai phụ trong trường hợp mang đa thai bao gồm: Tăng huyết áp, tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ và chảy máu sau sinh.

Ngoài ra, việc mang đa thai cũng sẽ ảnh hưởng tới các khía cạnh xã hội khác, chẳng hạn như: Vấn đề tài chính, chất lượng cuộc sống cũng như vấn đề về việc làm cha mẹ trong tương lai. Chi phí y tế đối với việc mang song thai có thể tăng lên gấp 4 lần, và mang ba thai thậm chí có thể tăng lên gấp 10 lần, chưa kể những chi phí y tế trong tương lai đối với những đứa trẻ.

Ngay cả việc làm cha mẹ đối với nhiều đứa con cùng lúc cũng rất căng thẳng, có thể gây trầm cảm và làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

2. Cách thức làm giảm đa thai trong thụ tinh ống nghiệm

Mang đa thai gây rủi ro cho cả thai phụ và các thai nhi, nên việc làm giảm đa thai là một vấn đề nghiêm túc cần đặt ra trong việc thực hiện trong thụ tinh ống nghiệm. Cách thức làm giảm đa thai trong thụ tinh ống nghiệm thường được thực hiện là giảm số phôi khi cấy chuyển phôi hoặc giảm thiểu thai.

thụ tinh ống nghiệm
Giảm phôi cấy khi chuyển phôi có thể làm giảm đa thai

3. Các lưu ý trong vấn đề giảm đa thai

Giảm đa thai là vấn đề có liên quan trực tiếp đến vấn đề đạo đức và pháp lý, nên trước khi thực hiện cần cân nhắc một số khía cạnh như sau: Gảm đa thai chọn lọc, giảm đa thai khi đã biết giới tính thai nhi và giảm đa thai thành đơn thai

3.1 Giảm đa thai chọn lọc

Giảm đa thai chọn lọc có nghĩa là giảm đa thai nhưng việc lựa chọn giữ lại thai nào sẽ dựa trên những nhận định mang tính kỹ thuật, chẳng hạn như dễ thực hiện nhất, ít biến chứng nhất,...

Thông thường thai được chọn giữ lại sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe. Trước khi đi tới quyết định cuối cùng, thai phụ sẽ được tiến hành siêu âm và đánh giá di truyền để có những nhận định về nguy cơ bất thường hoặc bệnh lý của các thai nhi, từ đó thai phụ sẽ được tư vấn dựa trên tình trạng thực tế cũng như những biện pháp hiện có thể thực hiện. Sau khi nắm được đầy đủ thông tin, thai phụ sẽ đưa ra lựa chọn cuối cùng của mình sao cho phù hợp và tốt nhất với bản thân.

3.2 Giảm đa thai khi đã biết giới tính các thai nhi

Trước khi tiến hành giảm đa thai, một số thai phụ có thể đã thực hiện chọc hút ối hoặc sinh thiết gai nhau, để biết giới tính thai nhi. Việc tiết lộ giới tính thai nhi cho thai phụ và gia đình là điều không được phép làm.

3.3 Giảm từ đa thai thành đơn thai

Với một số phụ nữ mang thai, việc giảm hoàn toàn đa thai xuống thành đơn thai là một lựa chọn tất yếu hoặc là một quyết định mang tính chủ quan, để phù hợp với rất nhiều lý do khác nhau, từ vấn đề sức khỏe cho tới tài chính, xã hội, hoặc thậm chí chỉ là mong muốn đơn thuần. Dù là trong trường hợp nào, bác sĩ cũng sẽ cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin cần thiết để tư vấn cho thai phụ một cách cặn kẽ, không thiên vị, để thai phụ hoàn toàn hiểu về tình trạng của bản thân và cân nhắc đưa ra quyết định cuối cùng.

Tốt nhất, khi đã xác định các dấu hiệu mang đa thai, thai phụ cần cẩn trọng và nên đăng ký các chương trình thai sản chọn gói để được theo dõi thăm khám một cách sát sao nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: acog.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan