Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)

Sự phát triển của công nghệ thông tin, giúp cho mọi người dễ dàng tiếp cận với nguồn thông tin khổng lồ. Song vẫn còn rất nhiều người chưa thực sự hiểu biết về các bệnh lây qua đường tình dục (STDs), dẫn tới tình trạng mắc bệnh mà không hề hay biết vì sao mình lại mắc bệnh.

1. Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)

1.1. Mụn cóc sinh dục (HPV)

Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)
Mụn cóc sinh dục (HPV)

Mụn cóc sinh dục do virus HPV gây ra, bệnh lây lan qua việc quan hệ tình dục không an toàn, thậm chí virus HPV có thể lây lan chỉ qua việc tiếp xúc da kề da. Một số loại virus gây ra mụn cóc thường vô hại, nhưng những loại kahcs có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung hoặc ung thư hậu môn. Hiện nay đã có vắc xin có giúp bảo vệ chúng ta khỏi một số chủng virus HPV nguy hiểm nhất.

Các dấu hiệu nhận biết đó là:

  • Mụn cóc màu hồng hoặc màu thịt nhô lên, bề mặt bằng phẳng hoặc có hình dạng giống như súp lơ.
  • Ngoài mụn cóc ra, bệnh nhân thường không có triệu chứng gì.

1.2. Rận mu

rận mu
Rận mu

Nhiễm ký sinh trùng rận mu cũng được xem là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs). Loài rận này có thể bò từ người này sang người khác trong thời gian tiếp xúc gần. Chúng có thể bị tiêu diệt bởi một số loại thuốc.

Các triệu chứng của bệnh rận mu đó là:

  • Người bệnh bị ngứa dữ dội ở vùng lông mu.
  • Có trứng nhỏ dính vào lông mu.
  • Thấy rận bò.

1.3. Bệnh ghẻ

bệnh ghẻ
Bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ là tình trạng bệnh do một con ve nhỏ chui vào da người để đẻ trứng. Không phải lúc nào bệnh cũng lây nhiễm qua quan hệ tình dục, nó có thể lây lan qua bất kỳ dạng tiếp xúc da kề da nào khác. Nhưng ở những trẻ tuổi, bệnh thường lây qua quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh có thể được điều trị bằng các loại kem bôi ngoài da.

Các triệu chứng của bệnh:

  • Ngứa dữ dội đặc biệt là vào ban đêm.
  • Phát ban giống như mụn nhọt.
  • Các triệu chứng có thể xuất hiện sau 2 - 6 tuần kể từ khi có tiếp xúc với người bị bệnh.

1.4. Bệnh lậu

Bệnh lậu

Bệnh lậu do vi khuẩn Gonorrhea bacteria gây ra, bệnh lây lan dễ dàng qua quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh có thể dẫn đến vô sinh ở cả nam và nữ nếu như không được điều trị. Kháng sinh giúp ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng này.

Các triệu chứng của bệnh như là:

  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu và xuất tinh ở nam giới.
  • Sau đó nhiễm trùng có thể gây phát ban ngoài da hoặc lan đến các khớp và có thể gây nhiễm trùng máu.
  • Ở nam giới: chảy mủ từ dương vật, tinh hoàn bị sưng.
  • Ở nữ giới: chảy mủ từ âm đạo, đau vùng chậu hông. Các triệu chứng có thể nhẹ và dễ bị nhầm lẫn với bệnh đường tiết niệu.

1.5. Bệnh giang mai

Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)
Dấu hiệu đầu tiên thường là các vết loét cúng, tròn, không đau ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn

Bệnh giang mai là một bệnh lây qua đường tình dục, do quan hệ tình dục không an toàn. Hầu hết mọi người không nhận thấy các triệu chứng ban đầu của bệnh giang mai. Nếu không điều trị, bệnh có thể dẫn tới những biến chứng nặng nề như tê liệt, mù và tử vong. Bệnh giang mai có thể được điều trị khỏi bằng thuốc kháng sinh.

Các triệu chứng của bệnh giang mai:

  • Dấu hiệu đầu tiên thường là các vết loét cúng, tròn, không đau ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.
  • Bệnh lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với vết loét này.
  • Sau đó bệnh nhân có thể bị phát ban ở lòng bàn tay và các bộ phận khác.
  • Bệnh nhân có thể bị sốt, rụng tóc hoặc cảm thấy mệt mỏi.
  • Ở giai đoạn muộn, xuất hiện các triệu chứng do tổn thương ở các cơ quan khác như tim, gan, não, thần kinh và mắt.

1.6. Chlamydia

Bệnh lây qua đường tình dục

Chlamydia là một bệnh lây qua đường tình dục phổ biến, do vi khuẩn Chlamydia gây ra. Bệnh có thể dẫn tới vô sinh nếu như không được điều trị. Bệnh có thể được điều trị một cách nhanh chóng bằng các loại thuốc kháng sinh. Nhưng bệnh thường không được phát hiện do các triệu chứng mô hồ hoặc không có. Chlamydia cũng có thể gây nhiễm trùng ở cổ họng và trực tràng do quan hệ tình dục không an toàn qua đường miệng và hậu môn.

Các triệu chứng có thể gặp khi bị bệnh đó là:

  • Ở nam giới: cảm giác ngứa ở đầu dương vật, chảy mủ, đau khi đi tiểu.
  • Ở nữ giới: cảm giác ngứa trong âm đạo, chảy mủ có thể có mùi, đau khi đi tiểu và khi quan hệ.

1.7. Virus Herpes Simplex 1 (HSV-1)

Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)

Virus herpes simplex 1 gây bệnh herpes ở môi thường không phải là bệnh lây qua đường tình dục. Nó có thể lây lan dễ dàng giữa các thành viên trong gia đình thông qua nụ hôn. Nhưng nó cũng có thể gây bệnh ở bộ phận sinh dục thông qua việc quan hệ tình dục không an toàn bằng đường miệng.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm: vết loét hoặc mụn nước trên môi. Cũng có thể xuất hiện vết rộp nhỏ hoặc vết loét trên bộ phận sinh dục.

1.8. Virus Herpes Simplex 2 (HSV-2)

Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)

Hầu hết các trường hợp bị mụn rộp sinh dục là do virus Herpes Simplex type 2 (HSV-2) gây ra. Nó dễ dàng lây lan qua việc giao hợp hoặc tiếp xúc trực tiếp với vết loét. Cũng giống như HSV-1, hiện tại bệnh không có cách nào chữa triệt để. Các loại thuốc kháng virus chỉ giúp làm giảm số lần bùng phát của bệnh và giúp loại bỏ các triệu chứng nhanh hơn mà thôi.

Các triệu chứng của bệnh herpes sinh dục bao gồm:

  • Các mụn nước chứa đầy chất lỏng hình thành các vết loét đau, đóng vảy trên bộ phận sinh dục, hậu môn, đùi hoặc mông.
  • Các mụn nước có thể xuất hiện ở môi thông qua quan hệ bằng miệng.

1.9. Viêm gan B

Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)

Virus viêm gan B là một loại virus tàng hình, nó có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng. Gọi nó là virus tàng hình vì có nhiều người có virus trong người nhưng không có biểu hiện gì nên họ đã vô tình lây nhiễm cho người khác mà chính họ cũng không biết. Nó lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với máu và các chất dịch cơ thể khác của người bệnh.

Mọi người có thể bị nhiễm bệnh thông qua quan hệ tình dục, dùng chung bơm kim tiêm, dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng, mẹ có thể lây nhiễm cho con khi sinh. Hiện tại chúng ta vẫn chưa có cách chữa trị, thuốc kháng virus có thể kiểm soát được virus viêm gan B. Chúng ta cũng có vắc xin phòng bệnh viêm gan B.

Triệu chứng của bệnh viêm gan B:

  • Nhiều người không có triệu chứng trong nhiều năm.
  • Khi bị nhiễm trùng cấp tính, bệnh nhân có thể thấy buồn nôn, đau bụng, nước tiểu sẫm màu, người mệt mỏi, vàng da hoặc mắt.
  • Nhiễm trùng mạn tính có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

1.10. HIV/AIDS

Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)

Virus HIV làm suy yếu khả năng phòng vệ của cơ thể, khiến cho người bệnh không có khả năng chống lại những bệnh nhiễm trùng thông thường. HIV lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung bơm kim tiêm, hoặc sinh ra từ người mẹ bị nhiễm bệnh. Nó có thể không gây ra triệu chứng trong nhiều năm, do đó cách tốt nhất để kiểm tra là xét nghiệm máu.

Điều trị kịp thời là rất quan trọng để ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng. Nếu bạn đã tiếp xúc với HIV, nên bắt đầu sử dụng thuốc ngay lập tức, bởi nó có thể giúp bạn ngăn ngừa nhiễm trùng. Nếu bạn đã bị nhiễm virus, các phương pháp điều trị có thể giúp ngăn ngừa HIV chuyển thành AIDS.

Hiện nay, chúng ta vẫn chưa có cách chữa khỏi HIV, nhưng có các thuốc ức chế số lượng virus nhân lên trong cơ thể. Các phương pháp điều trị bổ sung có thể giúp ngăn ngừa hoặc phòng chống lại tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng, nếu hệ thống miễn dịch của bạn đã bị suy yếu.

Triệu chứng của bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS bao gồm:

  • Nhiều bệnh nhân không có triệu chứng.
  • Một số người có thể có các triệu chứng giống như cúm từ một đến hai tháng sau khi bị nhiễm trùng: các tuyến bạch huyết bị sưng, sốt, đau đầu, mệt mỏi.
  • Loét Canker trong miệng cũng có thể xảy ra.

1.11. Trichomonas

Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)

Trichomonas là bệnh do ký sinh trùng có tên Trichomonas vaginalis gây ra. Bệnh lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn. Hiện nay chúng ta đã có thuốc điều trị căn bệnh này.

Các triệu chứng nhi bị nhiễm trichomonas đó là:

  • Ở nam giới: hầu hết nam giới không có triệu chứng rõ ràng. Một số bệnh nhân có biểu hiện tiết dịch ít hoặc cảm giác bỏng rát nhẹ trong khi đi tiểu.
  • Ở nữ giới: phụ nữ có thể chảy dịch màu vàng xanh, có mùi, ngứa âm đạo hoặc đau khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu. Các triệu chứng thường sau 5 - 28 ngày kể từ khi bị nhiễm ký sinh trùng.

1.12. Loét hạ cam

Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)

Loét hạ cam là một bệnh lây qua đường tình dục do vi khuẩn Chancroid gây ra. Bệnh phổ biến ở châu Phi và châu Á nhưng hiếm gặp ở Hoa Kỳ. Nó gây ra các vết loét ở bộ phận sinh dục. Thuốc kháng sinh có thể điều trị được căn bệnh này.

Các triệu chứng của loét hạ cam:

  • Ở nam giới: xuất hiện những vết sưng đau trên dương vật có thể phát triển thành vết loét mủ, đau ở bộ phận sinh dục và háng.
  • Ở nữ giới: những vết đau ở vùng sinh dục có thể phát triển thành vết loét, sưng hạch bạch huyết ở háng.

1.13. Bệnh hột xoài (Lymphogranuloma Venereum - LGV)

Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)

Bệnh hột xoài hay còn gọi là bệnh u hạt lympho sinh dục do một loại chlamydia hiếm gặp ở Mỹ, nhưng lại phổ biến hơn ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Giống như các dạng khác của Chlamydia, bệnh có thể được chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh.

Các triệu chứng của bệnh hột xoài:

  • Vết loét mở trên bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.
  • Bệnh nhân cảm thấy nhức đầu, sốt, mệt mỏi.
  • Sưng hạch bạch huyết ở háng.
  • Nếu như quan hệ tình dục qua hậu môn, LGV có thể gây chảy máu trực tràng hoặc xuất tiết.

1.14. Bệnh viêm vùng chậu

Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)

Bệnh viêm vùng chậu không phải là một bệnh lây qua đường tình dục, nhưng nó là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh lây qua đường tình dục (STDs) không được điều trị, đặc biệt là chlamydia và lậu. Bệnh xảy ra khi vi khuẩn lây lan, gây nhiễm trùng sang tử cung và các cơ quan sinh sản nữ khác. Điều trị kịp thời là điều cần thiết để ngăn ngừa ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Triệu chứng của bệnh viêm vùng chậu:

  • Bệnh nhân thấy đau bụng dưới, sốt.
  • Xuất tiết bất thường.
  • Đau khi giao hợp, khi đi tiểu.
  • Tuy nhiên, bệnh thường không có dấu hiệu cảnh báo.

2. Ai có nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tình dục (STDs)?

Bất cứ ai có hoạt động tình dục đều có nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục, không phân biệt giới tính, chủng tộc, tầng lớp xã hội hay xu hướng tình dục. Thanh thiếu niên dễ dàng mắc bệnh lây qua đường tình dục hơn người già.

Theo thống kê chó thấy, ở tuổi 25, một nửa số người trưởng thành có quan hệ tình dục bị STDs. Những người có nhiều bạn tình sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn. Một số bệnh lây qua đường tình dục đang gia tăng ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới, bao gồm cả bệnh giang mai và bệnh hột xoài (LGV).

3. Phụ nữ còn trinh có thể mắc bệnh lây qua đường tình dục không?

Phụ nữ còn trinh vẫn có thể mắc bệnh lây qua đường tình dục, bởi có nhiều bệnh lây lan qua bất kỳ loại hoạt động tình dục nào, bao gồm cả tiếp xúc da kề da, quan hệ tình dục bằng miệng. Điều này đặc biệt đúng với các bệnh lây qua đường tình dục tạo ra các tổn thương hoặc vết loét ở bộ phận sinh dục.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh lây qua đường tình dục?

Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)
Dung bao cao su để ngăn ngừa bệnh lây qua đường tình dục

Cách tốt nhất để tránh mắc các bệnh lây qua đường tình dục là tránh xa mọi quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ một vợ một chồng và bạn tình của bạn không bị nhiễm bệnh. Để giảm tỷ lệ mắc các bệnh STDs, bạn có thể làm các việc sau đây:

  • Hỏi bạn tính của bạn xem họ bị mắc các bệnh lây qua đường tình dục không?
  • Yêu cầu bạn tình được kiểm tra trước khi quan hệ tình dục.
  • Sử dụng bao cao su.
  • Tránh quan hệ tình dục nếu bạn tình của bạn có các dấu hiệu của các bệnh STDs.
  • Hãy biết cách nhận biết các triệu chứng của các bệnh STDs và kiểm tra sức khỏe của bạn thường xuyên hơn.

5. Bao cao su có thể ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục một cách tuyệt đối?

Như mọi người đã biết, bao cao su có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của một số bệnh lây qua đường tình dục, nhưng chúng không phải là tuyệt đối.

Bao cao su có thể ngăn chặn tốt các bệnh STDs như:

  • Bệnh lậu
  • Chlamydia
  • HIV
  • Trichomonas

Bao cao su ít có hiệu quả trong bảo vệ bạn khỏi các bệnh:

  • Herpes
  • Giang mai
  • Mụn cóc sinh dục

Bởi những căn bệnh này có thể lây lan qua tiếp xúc với các tổn thương da không được bao phủ bởi bao cao su.

Bao cao su hầu như không có khả năng bảo vệ bản khỏi bệnh rận mu và ghẻ.

6. Có nên nói với đối tác của bạn?

Nếu bạn nghĩ mình đã bị nhiễm bệnh lây qua đường tình dục, bạn cần nói cho đối tác của bạn biết càng sớm càng tốt. Bạn có thể lây nhiễm cho họ ngay cả khi bạn đã bắt đầu điều trị hoặc đang sử dụng bao cao su. Một số bệnh lây qua đường tình dục, bác sĩ còn khuyến cáo nên điều trị cùng lúc cho cả bạn tình của bạn. Điều này có thể là một cuộc trò chuyện khó khăn, nhưng chắc chắn nó hữu ích cho cả hai người.

7. Bệnh lây qua đường tình dục và mang thai

Một điều quan trọng đó là phụ nữ mang thai phải được kiểm tra các bệnh lây qua đường tình dục. Nhiều bệnh có thể được truyền từ mẹ sang con trong khi mang thai, khi sinh con hoặc sau khi em bé được sinh ra. Ảnh hưởng của các bệnh STDs đối với em bé có thể bao gồm:

Hình ảnh và thông tin về bệnh lây qua đường tình dục (STDs)
Bệnh lây qua đường tình dục và mang thai có thể gây nên thai chết lưu

  • Trẻ nhẹ cân
  • Em bé gặp các vấn đề về thần kinh
  • Mù lòa
  • Bệnh gan
  • Nhiễm trùng nghiêm trọng

Nhưng hiện nay chúng ta đã có những phương pháp điều trị làm giảm thiểu những rủi ro này. Điều trị khi mang thai có thể chữa một số bệnh STDs và làm giảm nguy cơ truyền bệnh cho em bé của bản.

8. Bệnh lây qua đường tình dục có thể quay trở lại không?

Hầu hết các phương pháp điều trị các bệnh lây qua đường tình dục không bảo vệ bạn khỏi nguy cơ bị bệnh một lần nữa. Một đợt điều trị bằng thuốc có thể điều trị khỏi bệnh lậu, giang mai, chlamydia, trichomonas, nhưng nếu bạn lại tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh này thì hoàn toàn có thể bị bệnh thêm lần nữa.

Nếu bạn tình của bạn không được điều trị, bạn có thể tiếp tục bị lây nhiễm qua lại. Nếu bạn không thực hiện các biện pháp phòng tránh đúng đắn để bảo vệ mình, bạn có thể bị lây nhiễm lại một cách nhanh chóng, hoặc thậm chí bạn có thể bị lây một căn bệnh khác lây qua đường tình dục.

Như vậy có rất nhiều bệnh lây qua đường tình dục, trong một lúc bạn có thể bị nhiều hơn một bệnh trong số đó nếu như bạn không biết cách tự bảo vệ mình. Mặc dù chúng ta đã có thuốc điều trị một số bệnh, song vẫn có một số bệnh chúng ta chưa thể điều trị được, và nó có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy hãy thực hiện quan hệ tình dục an toàn để phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan