Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mận - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục cho phụ nữ là chủ động hơn, lắng nghe cơ thể mình và không bỏ qua những dấu hiệu dù là nhỏ nhất khi có vấn đề xảy ra vì chúng có thể báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng hơn. Hãy bảo vệ sức khỏe sinh sản và tình dục của bạn với những lưu ý quan trọng như được đề cập dưới đây.

1. Điều trị ngay các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Trong thời gian gần đây, lối sống không lành mạnh đã ảnh hưởng lớn đến việc sinh sản của con người như quan hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục đi kèm với rất nhiều nguy cơ, một trong số đó là khiến người bệnh bị vô sinh.

Mỗi năm ở Hoa Kỳ có 19 triệu người trở thành nạn nhân của các bệnh lây truyền qua đường tình dục; tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ lây nhiễm. Bước quan trọng nhất mà bạn có thể làm để tránh bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục là nhận thức được nó là gì và nó lây lan như thế nào.

Trong trường hợp mắc bất kỳ căn bệnh nào, điều rất quan trọng là phải biết cách thức nó hoạt động và nhận thức rõ hơn về các yếu tố nguy cơ để bảo vệ bản thân khỏi mắc bệnh ngay từ đầu. Đối với các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng vậy, nếu bạn cảm thấy như bạn đã tiếp xúc hoặc đang trải qua các triệu chứng của bệnh, điều quan trọng là phải đi kiểm tra để bảo vệ bản thân và bạn tình của bạn.

Đôi khi, một số loại bệnh lây truyền qua đường tình dục không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào; trong trường hợp đó, một lần nữa, kiểm tra là cách duy nhất để xác nhận xem bạn có thực sự mắc bệnh hay không. Cần tích cực kiểm tra và sàng lọc thường xuyên để bảo vệ bản thân không bị nhiễm bệnh.

2. Không sử dụng hoặc cai thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của con người mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người đó. Trong hầu hết các trường hợp, những người có vấn đề về vô sinh, hút thuốc được coi là một trong những yếu tố góp phần phổ biến nhất gây ra vấn đề đó. Bỏ thuốc lá có thể mang lại nhiều thay đổi tích cực cho sức khỏe của bạn, đồng thời nó cũng có thể giúp bạn thụ thai.

Ở phụ nữ, hút 10 đến 20 điếu thuốc mỗi ngày có thể làm tăng nồng độ FSH hoặc hormone LH, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của chu kỳ kinh nguyệt và làm giảm số lượng trứng. Trong một số trường hợp, nó cũng gây ra các vấn đề vô sinh và thậm chí có thể gây ra sự khởi đầu của thời kỳ mãn kinh sớm.

Phụ nữ chăm sóc sức khỏe sinh sản cần tránh sử dụng thuốc lá
Phụ nữ chăm sóc sức khỏe sinh sản cần tránh sử dụng thuốc lá

3. Sử dụng biện pháp ngừa thai an toàn

Để có một em bé khỏe mạnh, bà mẹ và một gia đình hạnh phúc hơn, điều quan trọng là phải lập kế hoạch mang thai của bạn. Ở Hoa Kỳ, có tới 49% các trường hợp mang thai không có kế hoạch. Ngày nay, có rất nhiều lựa chọn có sẵn để tránh thai, điều này có thể giúp bạn quyết định thời điểm mang thai.

Đối với những người đang tìm kiếm sự lựa chọn lâu dài, vòng tránh thai là một lựa chọn tuyệt vời, những vòng tránh thai này có thể tồn tại trong nhiều năm và khi bạn quyết định muốn có thai, bạn có thể loại bỏ những vòng tránh thai này. Ngoài vòng tránh thai, còn có các phương pháp tránh thai khác, như thuốc tránh thai, que cáy tránh thai và bao cao su. Thuốc tránh thai hoàn toàn không hữu ích trong việc ngăn bản thân bị nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trong trường hợp đó, sử dụng bao cao su sẽ là một lựa chọn hiệu quả cho cả hai bên.

4. Kiểm soát cân nặng

Thiếu cân hoặc thừa cân, cả hai đều ảnh hưởng quá mức đến cơ hội mang thai. Ở phụ nữ, thừa cân hoặc thiếu cân sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, và nó cũng làm tăng nguy cơ sảy thai. Vì vậy, để dễ thụ thai và sinh ra một em bé khỏe mạnh, cả nam và nữ đều cần duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

5. Chăm sóc sức khỏe của bạn

Để duy trì sức khỏe sinh sản của mình, điều quan trọng là phải chủ động hơn và đi khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Một số vấn đề nghiêm trọng như ung thư tử cung, cổ tử cung và tuyến tiền liệt có thể được điều trị hiệu quả nếu chúng được phát hiện sớm. Do đó, việc đi kiểm tra thường xuyên ngay cả khi mọi thứ đều bình thường là điều quan trọng vì đôi khi các triệu chứng sẽ rất lâu mới xuất hiện. Có thể rất khó điều trị bệnh nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng.

Cả trước khi mang thai và trong khi mang thai, uống rượu có thể rất nguy hiểm. Những phụ nữ đang cố gắng mang thai uống rượu có thể là một trở ngại lớn trong việc thụ thai, nếu họ có thai thì khả năng sảy thai cao hơn và đứa trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh. Ở nam giới, uống rượu có thể làm giảm khối lượng tinh trùng, và nó cũng ảnh hưởng đến khả năng vận động của tinh trùng. Những phụ nữ uống rượu trong khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ truyền rượu cho thai nhi, có thể khiến đứa trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Những cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai ngoài việc hạn chế uống rượu, hút thuốc và làm các xét nghiệm thường xuyên cũng có thể sử dụng một số chất bổ sung có thể giúp tăng khả năng mang thai. Phụ nữ có thể bổ sung DHA hoặc axit béo omega-3 trước khi sinh cùng với 800 mg axit folic một cách thường xuyên. Nam giới có thể bổ sung vitamin tổng hợp và Coenzyme Q10, một loại chất chống oxy hóa để giảm nguy cơ tinh trùng bị tổn thương.

chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân bằng cách bổ sung
Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân bằng cách bổ sung các hợp chất cần thiết

Ngoài những bước này, bạn có thể thực hiện các bước khác để duy trì sức khỏe sinh sản và tránh vô sinh. Bước đầu tiên hướng tới điều này là dinh dưỡng, ăn uống lành mạnh và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh thực sự có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình và tăng cường khả năng sinh sản. Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp tăng cường khả năng sinh sản:

  • Ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu chất xơ
  • Trái cây và rau sạch
  • Axit béo omega-3
  • Nguồn protein thực vật

Những thực phẩm không nên ăn khi đang cố gắng thụ thai:

  • Thực phẩm chế biến
  • Tránh caffeine

Để duy trì sức khỏe của cơ quan sinh sản, điều quan trọng là phải chủ động và đi kiểm tra thường xuyên ngay cả khi bạn không mắc phải bất kỳ vấn đề gì. Ngoài ra, điều quan trọng là phải duy trì một lối sống lành mạnh và tiêu thụ thực phẩm hữu cơ và thực vật thường xuyên hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan