Làm thế nào để cho đối tác của bạn biết bạn không có tâm trạng cho "chuyện ấy"?

Có nhiều lý do khác nhau khiến cho các cặp đôi không có tâm trạng làm “chuyện ấy”. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những nguyên nhân chính gây nên tình trạng giảm ham muốn quan hệ của các cặp đôi và đưa ra các biện pháp khắc phục.

1. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh giảm ham muốn tình dục

Biểu hiện dễ nhận biết nhất của bệnh giảm ham muốn tình dục là ít nghĩ về quan hệ tình dục, không còn có nhu cầu thậm chí là thủ dâm. Ngoài ra, những người mắc bệnh này cho dù được kích thích tình dục bằng ảnh, xúc giác hay từ ngữ nhưng vẫn không hề có phản ứng.

2. Thế nào là bị lãnh cảm khi quan hệ tình dục?

Bị lãnh cảm khi quan hệ tình dục là tình trạng không thể đạt được cực khoái, hay nói cách khác là không tận hưởng được cảm giác “lên đỉnh” khi quan hệ tình dục. Lãnh cảm khi quan hệ tình dục khiến các cặp đôi cảm thấy không có sự thú vị hay vui sướng, hạnh phúc, thậm chí còn cảm thấy đau đớn, khó chịu. Điều này làm cho các “cuộc yêu” trở nên mất hứng và không thể trọn vẹn.

3. Các nguyên nhân gây lãnh cảm khi quan hệ tình dục

Lãnh cảm khi quan hệ
Nguyên nhân nào gây lãnh cảm khi quan hệ?

Cả nam giới và nữ giới đều có thể mắc phải tình trạng lãnh cảm khi quan hệ, chính vì vậy nguyên nhân gây ra có thể xuất phát từ cả hai giới.

Nguyên nhân chung dẫn tới lãnh cảm khi quan hệ của cả hai bên là tình cảm của cặp đôi bị rạn nứt, những khúc mắc, hiểu lầm lâu ngày không được giải quyết làm cho cả hai trở nên chán nản, không mấy mặn mà khi nhắc tới chuyện chăn gối. Một khi tâm lý không thoải mái thì tình dục sẽ không bao giờ có thể thăng hoa.

Thêm vào đó, lãnh cảm khi quan hệ có thể bị lây nếu một trong hai người bị mắc phải, sự chán nản, mệt mỏi, không tìm được tiếng nói chung làm cho tình trạng lãnh cảm trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là những nguyên nhân chính gây ra lãnh cảm khi quan hệ ở mỗi giới.

3.1 Nguyên nhân gây lãnh cảm khi quan hệ ở nữ giới

3.1.1 Suy giảm nội tiết tố estrogen

Khi nội tiết tố estrogen bị suy giảm sẽ khiến cho âm đạo trở nên khô rát, tiết rất ít hoặc thậm chí không tiết dịch nhờn khi quan hệ tình dục. Tình trạng này làm cho bạn thấy đau đớn khi quan hệ do sự ma sát, nghiêm trọng hơn là bị chảy máu âm đạo. Nếu vấn đề này không sớm được cải thiện, lâu dần, bạn sẽ bị lãnh cảm khi quan hệ, coi “chuyện ấy” như một cực hình và tìm mọi cách để tránh né.

3.1.2 Tinh thần căng thẳng, mệt mỏi

Sự mệt mỏi, hay stress có thể bắt nguồn từ những lo toan cho công việc trong gia đình, chăm sóc chồng con,..Sau một ngày tất bật, “đầu tắt mặt tối”, bạn dường như quá mệt mỏi và không có quỹ thời gian để nghỉ ngơi cũng như chăm sóc cho bản thân, tinh thần và sức lực bị kiệt quệ khiến bạn không còn hứng thú với chuyện chăn gối nữa.

3.1.3 Khiếm khuyết ở cơ quan sinh dục

Âm đạo quá ngắn hoặc quá hẹp khiến “cô bé” khó bị kích thích và không thể tiết ra chất nhờn để bôi trơn khi bắt đầu cuộc “yêu”. Bên cạnh đó, khi bạn tình chỉ làm hời hợt cho xong chuyện, hoặc có thái độ không muốn hợp tác cũng khiến cho nữ giới khó đạt khoái cảm, dần dần mắc phải chứng lãnh cảm khi quan hệ.

3.1.4 Mắc phải các bệnh lý

Những bệnh lý như viêm nhiễm phụ khoa, viêm đường tiết niệu, đái tháo đường, cao huyết áp có ảnh hưởng lớn tới khả năng tình dục, dẫn tới tình trạng lãnh cảm khi quan hệ.

3.1.5 Hết ham muốn tình dục sau khi sinh con

Sau khi sinh, nội tiết tố estrogen sẽ giảm mạnh, khiến “cô bé” bị khô rát, khi quan hệ tiết rất ít hoặc không tiết chất nhờn để bôi trơn, làm cho bạn cảm thấy khó chịu, đau đớn, thậm chí là ám ảnh.

Bên cạnh đó, sức khỏe của mẹ sau sinh cũng chưa hoàn toàn hồi phục, ở tầng sinh môn các vết thương vẫn chưa lành hay vết mổ ở bụng khiến phụ nữ thấy tự ti về ngoại hình, ham muốn tình dục từ đó cũng suy giảm.

Lãnh cảm khi quan hệ
Phụ nữ có thể hết ham muốn tình dục sau khi sinh con

3.2 Nguyên nhân gây lãnh cảm khi quan hệ ở nam giới

3.2.1 Suy giảm testosterone

Testosterone là hormone sinh dục ở nam giới, nó quyết định khả năng tình dục của phái mạnh. Khi hormone sinh dục này bị suy giảm sẽ khiến cho dương vật thu nhỏ lại, đặc biệt ở những người đàn ông lớn tuổi, ảnh hưởng tới khả năng cương cứng, giảm ham muốn, lâu dần sẽ dẫn tới tình trạng lãnh cảm khi quan hệ.

3.2.2 Áp lực từ công việc và cuộc sống

Nếu như phụ nữ phải chịu nhiều mệt mỏi do gánh vác công việc chăm sóc gia đình thì đàn ông cũng cũng gặp không ít những khó khăn, phiền phức trong nỗi lo cơm áo, gạo tiền, gánh nặng về kinh tế. Khi phát sinh những vấn đề này khiến họ trở nên mệt mỏi, không còn hứng thú và tâm trạng cho chuyện ấy.

3.2.3 Mắc các bệnh lý

Mắc các bệnh nam khoa như rối loạn xuất tinh (xuất tinh sớm, xuất tinh ra máu hoặc không xuất tinh), rối loạn cương dương,..cũng là một trong những nguyên nhân chính gây nên lãnh cảm khi quan hệ ở nam giới.

3.2.4 Thường xuyên sử dụng rượu bia và các chất kích thích

Rượu bia, thuốc lá hay các loại chất kích thích khác nếu lạm dụng quá nhiều không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tổng thể mà còn tác động tiêu cực tới khả năng tình dục, khiến suy giảm ham muốn, thậm chí bị lãnh cảm khi quan hệ.

Lãnh cảm khi quan hệ
Thường xuyên sử dụng rượu bia và các chất kích thích có thể gây lãnh cảm khi quan hệ

4. Cách khắc phục lãnh cảm khi quan hệ tình dục

Trước hết, để khắc phục được tình trạng lãnh cảm khi quan hệ thì các cặp đôi phải tạo cho mình một lối sống tình dục lành mạnh, luôn giữ tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng. Khi bắt đầu bước vào “cuộc yêu”, cả hai nên chuẩn bị sẵn tâm lý cũng như một sức khỏe ổn định.

  • Lên kế hoạch cho một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Để tăng nội tiết tố estrogen, nữ giới nên bổ sung các thực phẩm như đậu nành, hạt vừng, mơ mận sấy khô, hạt lạnh,...
  • Sử dụng gel bôi trơn làm tăng ham muốn. Thay đổi tư thế khi yêu.Tập thể dục thường xuyên để lấy lại vóc dáng. Giữ tinh thần thoải mái, tránh stress.
  • Nam giới có thể làm tăng nồng độ testosterone bằng cách ăn các thực phẩm như lòng đỏ trứng, hàu, thịt bò,...Những thực phẩm này có thể giúp tăng cường sinh lý, khơi dậy ham muốn cho cả hai và dần cải thiện tình trạng bị lãnh cảm khi quan hệ.
  • Hai bên cũng nên hâm nóng lại tình cảm bằng sự sẻ chia, tâm sự, thông cảm và thấu hiểu cho những công việc cũng như gánh nặng của cả hai người trong cuộc sống. Từ những sẻ chia đó sẽ giúp bạn và người ấy tạo được sự gắn kết và hòa hợp hơn trong chuyện chăn gối.

Giảm ham muốn quan hệ tình dục là tình trạng suy giảm, không có ham muốn hoạt động tình dục, hoặc có ham muốn nhưng không thể thực hiện hành vi tình dục. Theo như thống kê, cả nam giới và nữ giới đều có thể bị suy giảm ham muốn quan hệ tình dục, trong đó có khoảng 43% phụ nữ và 31% nam giới từng trải qua tình trạng này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan