Lần quan hệ đầu tiên sau khi sinh con có đau không?

Một số phụ nữ cảm thấy khó chịu khi bắt đầu quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh con, họ có thể cảm thấy đau nhức âm đạo và kiệt sức. Cho dù họ đang có tâm trạng vui vẻ hay cảm thấy như thể sự thân mật là điều cuối cùng có trong tâm trí của họ.

1. Sau khi sinh con xong, bao lâu có thể quan hệ được?

Mặc dù bạn không cần phải phải chờ đợi để được quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh. Nhưng các chuyên gia y tế khuyên bạn nên chờ đợi để có thể quan hệ tình dục một cách tốt sau khi sinh con.

Theo các chuyên gia y tế, sau khi sinh con từ 4 - 6 tuần, với bất kể phương pháp sinh nào, bạn có thể quan hệ tình dục trở lại. Tại sao lại phải chờ đợi 4- 6 tuần? Bởi nguy cơ xảy ra các biến chứng sau sinh cao nhất là trong vòng 2 tuần đầu sau sinh.

Việc chờ đợi cũng sẽ giúp cho cơ thể người phụ nữ có thời gian để chữa lành các vết thương gặp phải trong quá trình sinh nở. Ngoài việc tiết dịch sau sinh và rách âm đạo, phụ nữ có thể bị mệt mỏi, khô âm đạo, đau đớn và suy giảm ham muốn tình dục. Với những chị em phụ nữ bị rách âm đạo, cần phải phẫu thuật thì cần phải chờ đợi cho đến khi vết thương lành trở lại.

2. Lần đầu tiên quan hệ sau sinh có đau không?

Một số phụ nữ cảm thấy khó chịu khi bắt đầu quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh con. Nếu bạn bị rạch tầng sinh môn hoặc bị rách âm đạo, thì tại vị trí tổn thương có thể thấy khó chịu trong vài tuần hoặc thậm chí là đến vài tháng sau khi sinh.

Bạn sẽ phải chờ đợi cho đến khi vết thương lành hoàn toàn mới có thể quan hệ trở lại, thường là sáu tuần để vết thương có thể phục hồi được. Ngay cả khi bạn đã sẵn sàng để giao hợp, hãy thử một tư thế cho phép bạn kiểm soát độ sâu của sự thâm nhập, ví dụ như tư thế phụ nữ nằm trên hoặc tư thế nằm cạnh nhau.

Nhiều phụ nữ cảm thấy bị đau khi quan hệ tình dục trong nhiều tháng sau khi sinh con. Khi cơn đau trở thành mạn tính, nó thường là do các vấn đề ở cơ sàn chậu. Các cơ này kéo dài nối từ xương mu đến xương cụt. Chúng có chức năng nâng đỡ bàng quang, ruột và tử cung của bạn. Nó giúp bạn kiểm soát nước tiểu, nhu động ruột và chức năng tình dục.

Phụ nữ có thể gặp phải một số vấn đề khác làm ảnh hưởng đến việc quan hệ sau sinh. Đặc biệt là phụ nữ đang cho con bú, lượng estrogen thấp trong thời kỳ hậu sản có thể làm cho mô âm đạo mỏng và khô hơn. Điều này khiến cho việc giao hợp trở nên khó khăn hơn và phụ nữ có thể bị đau nhiều hơn.

Cảm giác đau rát khi quan hệ
Một số phụ nữ cảm thấy đau khi quan hệ tình dục sau sinh con

Một số biện pháp giúp làm giảm khó chịu khi quan hệ tình dục sau sinh con, bao gồm:

  • Tìm cách giảm đau: bạn có thể thực hiện các bước làm giảm đau trước khi quan hệ, chẳng hạn như tắm bằng nước ấm, dùng thuốc giảm đau không kê đơn. Nếu bạn cảm thấy bỏng rát sau khi quan hệ, hãy bọc đá trong một chiếc khăn nhỏ và chườm lên vùng đó. Nếu bạn bị đau kéo dài thường là do vấn đề ở cơ sàn chậu, trong trường hợp này bạn hãy đến gặp bác sĩ vật lý trị liệu chuyên về phục hồi chức năng vùng chậu. Bác sĩ có thể đánh giá cơ sàn chậu của bạn và xác định xem chúng có góp phần gây ra các triệu chứng của bạn hay không. Nếu đúng nguyên nhân đau là do vẫn đề ở cơ sàn chậu, bác sĩ có thể tác động đến các cơ và mô liên kết để giải phóng các điểm kích hoạt và giảm bớt các hạn chế trong các buổi trị liệu. Bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn bạn các bài tập tại nhà để giúp thư giãn các cơ đang bị căng và tăng cường các cơ bị yếu.
  • Sử dụng chất bôi trơn: trong quá trình cho con bú, lượng estrogen thấp làm cho mô âm đạo mỏng và khô hơn. Điều này khiến cho việc giao hợp khó khăn, hãy sử dụng chất bôi trơn hòa tan trong nước để giảm bớt cảm giác khó chịu. Tránh sử dụng các chất bôi trơn gốc dầu như các sản phẩm từ dầu hỏa, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng bao cao su, chúng có thể làm cho bao cao su bị rách. Nếu tình trạng khô âm đạo trở nên nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng một loại kem estrogen âm đạo để phục hồi mô về tình trạng bình thường.
  • Thử nghiệm: bạn hãy trao đổi với bạn đời về các lựa chọn thay thế cho giao hợp qua đường âm đạo. Chẳng hạn như mát xa, quan hệ tình dục bằng miệng,.... Nói với đối tác của bạn điều gì khiến bạn cảm thấy thoải mái và điều gì khiến bạn không thoải mái khi quan hệ.
  • Dành thời gian cho nhau: dành thời gian cho quan hệ tình dục khi bạn không quá mệt mỏi hay lo lắng.

3. Quan hệ tình dục sau sinh có gì khác với trước khi sinh?

Quá trình mang thai, chuyển dạ và sinh con qua đường âm đạo có thể kéo căng hoặc làm tổn thương các cơ sàn chậu, đây là những cơ hỗ trợ tử cung, bàng quang, ruột non và trực tràng. Khi các cơ này bị yếu sẽ làm giảm cực khoái khi quan hệ tình dục.

Để làm săn chắc cơ sàn chậu, bạn hãy thử các bài tập Kegel. Để thực hiện bài tập này, bạn hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trên một viên bi và siết chặt cơ xương chậu như thể bạn đang nâng viên bi lên. Hãy thử làm như vậy trong ba giây/lần, sau đó thư giãn khoảng 3 giây. Tập từ 10 - 15 lần liên tiếp và ít nhất ba lần một ngày.

Phụ nữ đang cho con bú thường cảm thấy khó chịu khi bị rỉ sữa trong khi quan hệ tình dục. Bạn có thể mặc áo ngực có miếng lót cho con bú hoặc để khăn thấm nước gần đó có thể giúp giảm bớt sự khó chịu này.

Cực khoái
Một số chị em có thể xuất hiện giảm cực khoái khi quan hệ tình dục

4. Các biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục sau sinh

Quan hệ tình dục sau khi sinh cần có một biện pháp tránh thai đáng tin cậy. Trong vòng 6 tháng đầu sau sinh, việc cho con bú hoàn hoàn và chưa có kinh trở lại thì nó có thể bảo vệ bạn khoảng 98% khỏi việc mang thai. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy hiệu quả tránh thai của việc cho con bú là khác nhau.

Để giảm bớt các nguy cơ biến chứng thai kỳ và các vấn đề về sức khỏe khác, bạn nên đợi ít nhất từ 18 - 24 tháng trước khi mang thai lần tiếp theo. Các bác sĩ khuyên bạn nên suy nghĩ về mong muốn có thêm con và thời gian mang thai trước khi bạn sinh con.

Các biện pháp tránh thai bạn có thể sử dụng khi quan hệ tình dục sau sinh bao gồm:

  • Que cấy tránh thai: chẳng hạn như Etonogestrel (Nexplanon)
  • Dụng cụ tử cung bằng đồng hoặc nội tiết tố (IUD).
  • Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin.

Các phương pháp tránh thai có chứa cả estrogen và progestin như thuốc tránh thai kết hợp làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông ngay sau khi sinh. Đối với những phụ nữ khỏe mạnh, có thể bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai kết hợp và các phương pháp ngừa thai kết hợp nội tiết tố khác sau khi sinh con một tháng.

Mặc dù các phương pháp ngừa thai có chứa cả estrogen và progestin từ lâu được cho là làm giảm nguồn sữa của phụ nữ đang cho con bú, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy điều này không đúng. Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ trong các lần thăm khám sau sinh về lựa chọn biện pháp kiểm soát sinh sản.

5. Nếu bạn không có hứng thú với tình dục thì phải làm sao?

Nếu bạn không cảm thấy có hứng thú hoặc bạn sợ quan hệ tình dục sẽ bị tổn thương, bạn hãy nói chuyện với bạn đời của bạn. Cho đến khi bạn sẵn sàng quan hệ tình dục, bạn hãy duy trì sự thân mật với người bạn đời của mình.

Hãy dành những khoảng thời gian nhất định bên nhau mà không có em bé, ngay cả khi đó chỉ là vài phút vào buổi sáng và khi em bé ngủ. Tìm những cách khác để thể hiện tình cảm, có nhiều thứ để gần gũi nhau hơn tình dục, đặc biệt khi bạn đang thích nghi với cuộc sống mới với một em bé mới sinh.

Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn trong việc quan hệ sau sinh, bạn hãy cảnh giác với các dấu hiệu và triệu chứng của trầm cảm sau sinh. Chẳng hạn như thay đổi tâm trạng nghiêm trọng, chán ăn, mệt mỏi và thiếu niềm vui trong cuộc sống. Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể bị trầm cảm sau sinh, hãy gặp bác sĩ tâm lý hoặc các nhà tâm lý học để được trị liệu sớm, tăng tốc độ hồi phục.

Phân biệt trầm cảm sau sinh và Baby Blues
Phụ nữ cần thận trọng trước những dấu hiệu của trầm cảm sau sinh

Nhiều phụ nữ có thể bị đau khi bắt đầu quan hệ trở lại sau khi sinh con. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng này, có một số nguyên nhân bạn có thể tự cải thiện chúng. Tuy nhiên, nếu những vấn đề mà bạn không thể tự cải thiện được thì bạn nên nhờ đến sự tư vấn, giúp đỡ từ các bác sĩ có chuyên môn, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt vợ chồng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, insider.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan