Lịch sử phát triển của các biện pháp tránh thai

Con người thời kỳ trước thử rất nhiều cách để tránh thai, từ phân động vật và độc dược, đến trái cây họ cam quýt hay các khối gỗ. Trước khi y học hiện đại mang đến những biện pháp tránh thai như thuốc viên và miếng dán, các cặp vợ chồng đã sử dụng các phương pháp ngừa thai khác thường hơn.

1. Các biện pháp tránh thai qua các thời kỳ

Thời kỳ trước, một số biện pháp tránh thai sau thường được con người sử dụng:

  • Đai trinh tiết bằng sắt với ổ khóa và chìa khóa thường được kết nối với các thiết bị tra tấn thời Trung cổ, nhưng không hề phổ biến cho đến những năm 1800. Các tạp chí thời trang đã quảng cáo chúng như một biện pháp bảo vệ chống lại nạn cưỡng hiếp. Ở Cách Mạng Công nghiệp trước đây, phụ nữ ở Anh và Pháp đã tham gia vào lực lượng lao động với số lượng kỷ lục, một số đã mua những chiếc quần lót trinh tiết để tránh bị tấn công tình dục. Đàn ông đôi khi muốn bạn tình của họ đeo chúng để tránh ngoại tình và thủ dâm. Mặc đồ kim loại có thể khiến tình trạng trầm trọng thêm, nhưng uống phải nó thì cực kỳ nguy hiểm. Hàng nghìn năm trước, những người phụ nữ Trung Quốc đã uống chì lỏng và thuỷ ngân như là biện pháp tránh thai. Những tác dụng phụ khủng khiếp, không kiểm soát được như vô sinh, suy thận, tổn thương não có thể dẫn đến tử vong.
  • Người phụ nữ nhảy lùi lại 7 lần sau khi quan hệ tình dục và uống nước thợ rèn dùng để làm nguội kim loại là một trong các biện pháp tránh thai ở thời kỳ trước.
  • Bao cao su được đề cập lần đầu tiên từ năm 3000 trước Công nguyên. Khi Vua Minos của Crete từ Homer’s Illiad sử dụng bàng quang của một con dê để bảo vệ vợ mình khỏi “rắn và bọ cạp” trong tinh dịch của mình. Trải qua nhiều thời đại, người ta cũng sử dụng vải lanh, ruột cừu, và bong bóng cá để tránh thai.
  • Rất lâu trước khi có chiến dịch quảng cáo "Chia sẻ một lon Co-ca" mới nhất, một số phụ nữ sẽ mở lon để lấy một loại đồ uống giải khát khác. Năm 1985, các nhà chuyên gia Harvard đã báo cáo rằng soda giết chết một số tinh trùng trong ống nghiệm. Trước khi dự trữ 6 hộp để sử dụng như một chất thụt rửa diệt tinh trùng, các nghiên cứu sau đó không thể chứng minh được kết quả.
  • Thuốc sát trùng Lysol được dùng để khử khuẩn âm đạo. Thuốc khử trùng vật dụng gia đình từng được quảng cáo như một chất thụt rửa để ngăn ngừa nhiễm trùng và mùi hôi. Đạo luật Comstock năm 1873, cấm sử dụng các vật dụng trái đạo đức, các biện pháp tránh thai đã được ngụy trang và bán dưới dạng sản phẩm vệ sinh phụ nữ. Những quảng cáo đã biến xà phòng Lysol trở thành loại thuốc tránh thai bán chạy nhất trong thời kỳ đại suy thoái. Nhưng không có gì đáng ngạc nhiên, nó gây ra viêm nhiễm và bỏng rát thậm chí tử vong.
  • Vào thời Trung cổ, một số người đeo bùa hộ mệnh làm từ ráy tai của con la, tinh hoàn của chồn và một chiếc xương sườn phải của mèo đen.
  • Rất lâu trước khi có màng tránh thai, một số phụ nữ đã tạo ra những rào cản tinh trùng thô sơ bằng những vật liệu kỳ quái. Ví dụ như người Ai Cập Cổ đại và người Ấn Độ đã sử dụng phân của cá sấu và voi. Người châu Phi làm bít lỗ tử cung từ cỏ hoặc vải cắt nhỏ. Gái mại dâm Nhật Bản đã sử dụng khăn giấy tre.
  • Một trong những đơn thuốc đầu tiên để ngừa thai được ghi trên một tờ giấy cói từ năm 1550 trước Công nguyên. Đây là biện pháp tránh thai bằng que làm từ len hạt ngâm trong cây gai mặt đất, quả chà là và mật ong.
các biện pháp tránh thai
Có rất nhiều các biện pháp tránh thai

2. Biện pháp tránh thai tốt nhất

Biện pháp tránh thai tốt nhất cần phải hiệu quả nhất và phù hợp với lối sống của bạn. Nói chung, bao cao su nam cộng với một hình thức ngừa thai khác là cách hiệu quả nhất để tránh thai.

3. Biện pháp tránh thai lâu dài

Dưới đây là những phương pháp mà bạn và đối tác của mình có thể sử dụng để tránh thai lâu dài:

  • Màng tránh thai: Loại này đi vào cơ thể bạn trước khi bạn quan hệ tình dục để ngăn chặn tinh trùng gặp trứng.
  • Tránh thai bằng nội tiết: Loại này thay đổi hóa học cơ thể của người phụ nữ. Tùy thuộc vào nội tiết tố, nó ngăn buồng trứng phóng thích trứng, làm đặc chất nhầy xung quanh cổ tử cung để không cho tinh trùng tiếp cận với trứng hoặc làm dày niêm mạc tử cung.
  • Thủ thuật y khoa: Là một phương pháp thay đổi cơ thể.

Lựa chọn biện pháp ngừa thai nào phù hợp có lẽ là băn khoăn của rất nhiều người. Việc lựa chọn biện pháp tránh thai cần có thời gian trao đổi giữa bạn và bác sĩ để tìm ra phương pháp phù hợp nhất. Do đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn chưa biết cách ngừa thai an toàn và phù hợp với bản thân mình nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

862 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan