Lợi ích khi thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ

3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn khó khăn của cả mẹ bầu và thai nhi; bởi khi đó, mẹ bầu khá mệt mỏi từ những cơn ốm nghén, còn thai nhi chưa phát triển ổn định. Việc áp dụng thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ đúng cách sẽ giúp mẹ bầu cải thiện sức khỏe và thai nhi phát triển ổn định.

1. Lợi ích thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ

Thai giáo là phương pháp giáo dục thai nhi từ trong bụng mẹ, bằng cách tác động từ bên ngoài trực tiếp hay gián tiếp của người mẹ đến thai nhi qua từng giai đoạn phát triển.

Ba tháng của thai kỳ là giai đoạn rất quan trọng. Giai đoạn này ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của thai nhi sau này. Vì vậy, nếu áp dụng thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ đúng cách sẽ là tiền đề giúp phát triển tốt nhất cả về trí tuệ lẫn thể chất một cách toàn diện ngay khi còn nằm trong bụng mẹ.

Thai nhi lúc 8 tuần tuổi
Thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của thai nhi sau này

2. Các phương pháp thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ

Dưới đây là một số phương pháp thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ, giúp cả mẹ bầu và thai nhi phát triển khỏe mạnh.

2. 1 Giữ tinh thần vui vẻ, ổn định.

Giữ được một tâm trạng thoải mái và ổn định là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bầu sẽ có những thay đổi nội tiết tốt trong cơ thể, khiến cơ thể mệt mỏi sinh ra cáu gắt, khó chịu. Điều này ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi. Bởi trong 3 tháng đầu này, nếu tâm trạng của mẹ bầu không tốt có thể dẫn đến sảy thai, nghén nhiều hơn, trẻ sinh ra bị thiếu cân,...

Cho nên, vì sự phát triển của thai nhi, mẹ bầu hãy lạc quan, giữ một tâm trạng vui vẻ để quên đi những cơn buồn nôn. Mẹ bầu có thể thực hiện các cách như: Tập các bài tập yoga dành cho bà bầu, đi bộ, giảm căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống và công việc. Các phương pháp này rất hiệu quả trong việc hỗ trợ tâm trạng của mẹ bầu, tác động tích cực đến thai nhi.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Mẹ bầu nên bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như chất bột, chất đạm và chất béo; ăn thức ăn giàu chất xơ, uống nhiều nước; bổ sung các vitamin cần thiết như vitamin A, C, D, K,...

Bà bầu tập yoga
Tập yoga giúp tinh thần mẹ bầu được thư giãn

2.2 Massage giúp phát triển xúc giác

Massage không chỉ phát triển xúc giác cho thai nhi, mà còn tạo nên một sợi dây liên kết giữa mẹ và bé. Đến tháng thứ 3 thai kỳ, mẹ bầu kết hợp các phương pháp tiếp xúc da như đặt tay lên bụng và massage nhẹ nhàng. Vừa massage vừa kể chuyện, nói chuyện thân mật với thai nhi sẽ tăng hiệu quả thai giáo.

Các bước tiến hành massage:

  • Mẹ bầu nằm với một tư thế thoải mái
  • Nhấn nhẹ nhàng một ngón tay vào bụng rồi thả ra
  • Sau đó tiếp tục ấn nhẹ các ngón tay, vuốt nhẹ từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, cứ thế vỗ về bụng
  • Thời gian thực hiện khoảng 10 phút trước khi mẹ đi ngủ.

2.3. Trò chuyện với thai nhi

Trò chuyện không chỉ giúp gia tăng tình cảm giữa bố mẹ và thai nhi, đây còn là phương pháp giúp trẻ nhận biết âm thanh, phát triển các giác quan. Các câu chuyện thường ngày, kể chuyện, hát những câu hò, câu thơ,... cũng là những cách trò chuyện với trẻ. Phương pháp này nên được diễn ra đều đặn, thường xuyên, duy trì thành thói quen để tạo cho trẻ sự thân thuộc.

Trò chuyện với thai nhi
Trò chuyện với thai nhi giúp gia tăng tình cảm giữa bố mẹ và thai nhi

2.4 Thai giáo bằng âm nhạc giúp phát triển thính giác

Âm nhạc thực sự có lợi cho quá trình thai giáo, đặc biệt ở 3 tháng đầu thai kỳ. Thời điểm này hệ thống cảm giác của thai như chưa hoàn toàn phát triển nên thai giáo bằng âm nhạc chủ yếu là thưởng thức âm nhạc. Không chỉ phát triển cho trẻ về thính giác, thông qua âm nhạc, trẻ sẽ phát triển cả về tinh thần. Các mẹ có thể cho bé nghe các loại nhạc như nhạc cổ điển, nhạc không lời, nhạc dân ca, trữ tình nhẹ nhàng với âm lượng vừa phải.

Bố mẹ chú ý nên tránh những âm thanh có cường độ mạnh, chói tay sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

81.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan