Lời khuyên để chung sống với lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa khá phổ biến ở phụ nữ, nó có ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của người bệnh. Bài viết này sẽ đưa ra một số giải pháp để bệnh nhân có thể sống chung và kiểm soát triệu chứng lạc nội mạc tử cung.

1. Phương pháp kiểm soát lạc nội mạc tử cung

Khối lạc nội mạc tử cung có thể khiến cuộc sống của bạn trở nên khó khăn hơn vì phải chịu đựng các cơn đau, phải bỏ qua các hoạt động thể thao yêu thích, không thể tiếp tục công việc hằng ngày hoặc không thể tham dự các sự kiện xã hội như dự định. Điều đó dẫn đến những tổn hại về thể chất và tinh thần cho người bệnh.

Tuy nhiên, một số thay đổi trong lối sống sẽ giúp người bị lạc nội mạc tử cung kiểm soát các cơn đau và căng thẳng do lạc nội mạc tử cung đem lại.

1.1 Có chế độ ăn hợp lý

Chế độ ăn ít rau xanh, trái cây và ăn nhiều các loại thịt đỏ sẽ tác động không tốt đến tình trạng lạc nội mạc tử cung. Các chuyên gia cho rằng, lượng chất béo trong thịt đỏ sẽ kích thích cơ thể sản xuất ra prostaglandin, dẫn đến tăng estrogen trong cơ thể. Dư thừa estrogen có thể là nguyên nhân khiến mô nội mạc tử cung phát triển.

Nghiên cứu cũng đã chứng minh các thực phẩm giàu axit béo omega 3 có trong cá hồi, quả óc chó rất tốt cho cơ thể trong việc kiểm soát các tác hại của lạc nội mạc tử cung. Phụ nữ ăn nhiều axit béo omega 3 có nguy cơ mắc nội mạc tử cung thấp hơn 22% so với phụ nữ không ăn hoặc ăn ít các loại thực phẩm đó. Đối với những phụ nữ ăn nhiều chất béo chuyển hóa có nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung cao hơn 48% so với những người ăn ít chất đó.

Ngoài ra, tránh uống rượu và tránh sử dụng caffeine cũng là cách thức để phòng tránh và kiểm soát lạc nội mạc tử cung. Uống cà phê chứa caffein và soda có thể làm tăng cơ hội phát triển bệnh. Lạm dụng rượu cũng có liên quan đến nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung cao hơn.

1.2. Tập thể dục thường xuyên

Có nhiều lý do chứng minh việc tập thể dục là một cách tuyệt vời để kiểm soát lạc nội mạc tử cung. Tập luyện giúp quá trình bơm máu từ tim đến tất cả các cơ quan diễn ra một cách thuận lợi hơn, giúp các chất dinh dưỡng và oxy lưu thông đến tất cả các hệ thống cơ thể một cách dễ dàng. Phụ nữ tập thể dục có thể sản xuất ít estrogen hơn, điều này có thể giúp cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung theo thời gian. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn càng dành nhiều thời gian cho các bài tập cường độ cao như chạy hoặc đạp xe, bạn càng ít có khả năng bị lạc nội mạc tử cung.

Đạp xe
Khoa học đã chỉ ra rằng càng dành nhiều thời gian cho các bài tập cường độ cao như đạp xe, bạn càng có ít nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung

Tập thể dục còn có tác dụng giảm căng thẳng và hỗ trợ giải phóng các chất endorphin ở não bộ để làm giảm các cơ đau đau. Chỉ cần vài phút hoạt động thể chất đã thể khiến cơ thể tạo ra hiệu ứng đó. Tập luyện các bài tập thể dục cường độ thấp như yoga cũng có lợi cho cơ thể, bằng cách kéo căng các mô và cơ trong xương chậu của bạn để giảm đau và giảm căng thẳng.

1.3. Quản lý căng thẳng

Các nhà nghiên cứu cho rằng, căng thẳng có thể làm cho tình trạng lạc nội mạc tử cung trở nên tồi tệ hơn. Trên thực tế, chính tình trạng này có thể là nguyên nhân khiến bạn căng thẳng và xuất hiện các cơn đau dữ dội cùng với các tác dụng phụ khác có thể xảy ra.

Tìm cách để kiểm soát căng thẳng bằng các cách như tập yoga, thiền, hoặc đơn giản là dành thời gian để tự chăm sóc bản thân sẽ thể giúp bạn giảm thiểu các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung.

1.4. Phương pháp điều trị thay thế

Mặc dù không có đủ bằng chứng để chứng minh việc sử dụng các liệu pháp thay thế sẽ chữa được bệnh lạc nội mạc tử cung. Nhưng một số phụ nữ có thể cảm thấy thấy sự thuyên giảm các triệu chứng của họ thông qua các kỹ thuật như châm cứu, massage, thảo dược liệu, Ayurveda.

Nếu bạn có hứng thú với việc thử một liệu pháp điều trị thay thế, bạn nên trao đổi trước với bác sĩ để được tư vấn và cung cấp các thông tin cần thiết, đặc biệt trong trường hợp đang xem xét việc sử dụng các chất bổ sung không kê đơn, vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ khi sử dụng.

Châm cứu
Một số phụ nữ có thể cảm thấy thấy sự thuyên giảm các triệu chứng của họ thông qua các kỹ thuật như châm cứu, massage,..

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan