Lưu ý khi dùng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu

Sùi mào gà là căn bệnh nguy hiểm gây ra nỗi ám ảnh tâm lý cho người bệnh. Vậy thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu được sử dụng như thế nào?

1. Sùi mào gà là gì?

Trước khi tìm hiểu về thuốc chữa sùi mào gà? Bạn nên biết một số thông tin về căn bệnh này. Theo đó, sùi mào gà (sùi mồng gà, mồng gà, hoa liễu) – căn bệnh xã hội do virus HPV (Humanpapilloma virus) gây ra. Bệnh sùi mào gà đặc trưng với các biểu hiện là mụn sùi, mụn thịt trông như mào gà với kích thước khác nhau.

Đặc điểm của mụn sùi mào gà là có màu hồng, đỏ, nâu, xám, mọc đơn lẻ hoặc tập trung lại thành từng đám. Mụn không gây đau, nhưng rất dễ chảy máu khi gãi, cọ xát. Sùi mào gà có thể lây truyền qua nhiều con đường khác nhau, trong đó chủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn (bao gồm cả đường sinh dục-sinh dục, sinh dục-miệng).

Ngoài ra, sùi mào gà còn lây truyền qua việc tiếp xúc với vết thương hở, dùng chung đồ dùng cá nhân như đồ lót, khăn tắm...với người bị sùi mào gà.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục này không được điều trị có thể tiến triển thành những mụn “khổng lồ” gây sang chấn, lở loét rất nguy hiểm. Virus HPV gây sùi mào gà cũng có thể gây ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư vòm họng...

2. Thuốc chữa sùi mào gà

Sùi mào gà có nhiều cách chữa trị khác nhau như dùng thuốc, áp lạnh, đốt sùi mào gà, laser... Thuốc chữa sùi mào gà cũng là một cách để điều trị sùi mào gà. Thuốc trị sùi mào gà tại nhà được áp dụng cho các trường hợp bị sùi mào gà nhẹ, tổn thương ít, hoặc chưa xuất hiện các tổn thương.

Cũng phải nói thêm rằng, hiện nay chưa có một loại thuốc chữa sùi mào gà đặc hiệu. Các loại thuốc chữa sùi mào gà được chỉ định chỉ nhằm mục đích loại bỏ triệu chứng, ức chế virus chứ không tiêu diệt được virus. Do đó, những lời quảng cáo thuốc chữa sùi mào gà triệt để, thuốc trị sùi mào gà tận gốc... là đều không đúng sự thật.

Thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu có nhiều loại thuốc khác nhau, một số loại thuốc khá phổ biến trên thị trường gồm:

2.1. Thuốc chữa sùi mào gà tại nhà Podophyllin 25%

Podophyllin 25% - thuốc chữa sùi mào gà dạng nước xuất xứ từ Thái Lan, phân phối qua các đại lý chính hãng. Thành phần chính của loại thuốc chữa sùi mào gà này gồm Podophyllum 11,5% và tá dược.

Cách dùng khá đơn giản chỉ cần vệ sinh sạch sẽ vùng cần điều trị và bôi thuốc trị sùi mào gà tại nhà này lên với một lớp mỏng bằng tăm bông. Loại thuốc chữa sùi mào gà này có thể dùng từ 1-2 lần/ngày. Lưu ý không dùng thuốc Podophyllin 25% cho người có thai và trẻ em.

2.2. Thuốc chữa sùi mào gà Acid Trichloracetic 80%

Acid Trichloracetic 80% - thuốc được sản xuất trong nước bởi Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh. Thuốc chữa sùi mào gà này có thành phần chính là:

  • Acid Trichloracetic;
  • Tr.Benzal co. To;
  • Tá dược;

Thuốc chữa sùi mào gà tại nhà này có thể chấm trực tiếp lên vùng da cần điều trị, dùng từ 5-10 ngày, mỗi ngày 2 lần sáng/tối.

2.3. Thuốc chữa sùi mào gà Podophyllotoxin 0,5%

Thuốc Podophyllotoxin 0,5% bào chế dạng kem bôi ngày dùng 2 lần. Khi dùng thuốc chữa sùi mào gà này chú ý không bôi vào hậu môn, trực tràng, niệu đạo, âm đạo, cổ tử cung.

2.4. Kem imiquimod 5% - thuốc chữa sùi mào gà của Ấn Độ

Kem imiquimod 5% là thuốc trị sùi mào gà tại nhà của Ấn Độ. Không chỉ dùng để bôi ngoài da, thuốc này còn được dùng để bôi sau khi chữa sùi mào gà bằng cách đốt laser.

2.5. Thuốc chữa sùi mào gà Trichloroacetic (TCA)

Thuốc trị sùi mào gà Trichloactic acid – có chứa hoạt chất tương tự như axit axetic. Công dụng chính là bôi ngoài da để chữa mụn cóc, mụn cơm, mụn mắt cá...

Các thuốc chữa sùi mào gà này khi dùng bắt buộc phải có chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Bạn không nên tự ý mua/ sử dụng thuốc trị sùi mào gà vì có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ như nhiễm trùng, tổn thương loét, chảy dịch mủ mùi hôi khó chịu, tổn thương lan rộng...

Bởi bản thân bạn không thể biết được có chính xác mình đang bị sùi mào gà không, mức độ sùi mào gà của bạn thế nào. Có thể những mụn sùi mào gà này không chỉ ở bên ngoài bạn nhìn thấy mà còn ở những vị trí khó phát hiện. Do đó, trước khi dùng thuốc hay các biện pháp chữa sùi mào gà bạn cần được thăm khám, xét nghiệm sùi mào gà... sau đó mới có các tư vấn điều trị thích hợp.

3. Những lưu ý khi dùng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu

Như đã nói ở trên thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu chỉ áp dụng cho các đối tượng bị sùi mào gà nhẹ, các tổn thương ít... Để dùng thuốc chữa sùi mào gà tại nhà an toàn, bạn cần chú ý:

  • Dùng thuốc trị sùi mào gà đúng cách, theo hướng dẫn của bác sĩ;
  • Nếu khi dùng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu có biểu hiện ngứa, kích ứng phải dừng thuốc ngay;
  • Vệ sinh đúng cách, sạch sẽ khi dùng thuốc trị sùi mào gà để tránh tổn thương lan rộng;
  • Mua thuốc ở những địa chỉ uy tín, có chỉ định...;

Trên đây là một số thông tin về thuốc trị sùi mào gà cũng như những lưu ý khi dùng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu. Sùi mào gà là một bệnh nguy hiểm, người bệnh cần chủ động thăm khám, điều trị tại cơ sở y tế. Nếu còn băn khoăn nào khác cần giải đáp về sùi mào gà, thuốc chữa sùi mào gà hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan