Nang đám rối màng mạch: Những điều bà bầu cần biết

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa I Võ Tá Sơn - Đơn vị Y học bào thai - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

Ở những thai nhi có nang đám rối màng mạch thì có 2.1% có bất thường số lượng nhiễm sắc thể, phần lớn thai nhi sẽ có các dị tật khác có thể quan sát được trên siêu âm. Tuy nhiên, khi không có bất thường nào khác được quan sát trên siêu âm, nguy cơ của một bất thường số lượng nhiễm sắc thể là khoảng 1/300.

1. Nang đám rối màng mạch là gì?

Đám rối màng mạch là một cấu trúc dạng tuyến nằm ở bên trong não thất bên của thai nhi và sản xuất ra dịch não tủy. Dịch này nằm trong hệ thống não thất và có tác dụng bảo vệ tổ chức não và cột sống. Nang đám rối màng mạch là một cấu trúc nang nhỏ, tròn đều, chứa đầy dịch được hình thành bên trong đám rối màng mạch, gặp ở 1% đến 2% trẻ sơ sinh.

Nang đám rối màng mạch
Siêu âm nang đám rối màng mạch ở não thai nhi

2. Nang đám rối màng mạch được hình thành như thế nào?

Nguyên nhân chính xác tạo ra nang đám rối màng mạch vẫn chưa được biết. Đây là một khoang chứa dịch, tương tự như một nang phồng lên và không được coi là một bất thường cấu trúc não bộ.

3. Sự hiện diện của nang đám rối màng mạch có liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể không?

Nhiễm sắc thể là nơi lưu giữ hầu hết thông tin di truyền của chúng ta. Chúng ta có 46 nhiễm sắc thể được ghép theo cặp, trong đó 23 nhiễm sắc thể có nguồn gốc từ bố và 23 nhiễm sắc thể còn lại có nguồn gốc từ mẹ. Ví dụ, một người mang trisomy 18 sẽ có thêm 1 nhiễm sắc thể số 18. Đã có các báo cáo về sự kết hợp giữa nang đám rối màng mạch với trisomy 18. Khoảng 1/3 các thai nhi bị trisomy 18 có nang đám rối màng mạch.

4. Bà bầu nên làm thêm xét nghiệm gì?

Bạn sẽ được siêu âm chi tiết hình thái thai nhi để kiểm tra xem có bất thường nào khác không. Khi không có bất thường nào khác, trong hầu hết các trường hợp, không cần làm xét nghiệm gì thêm. Bác sĩ sẽ tư vấn và giúp bạn ra quyết định. Nếu siêu âm phát hiện thêm các bất thường khác, bạn sẽ được đề nghị xét nghiệm để biết thêm thông tin về nhiễm sắc thể của thai nhi. Đó có thể là xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT) hoặc chọc ối, tùy thuộc vào điều kiện có sẵn và lựa chọn của bạn.

5. Những điều bà bầu cần lưu ý khi mang thai là gì?

Siêu âm thai

Việc siêu âm thai phát hiện nang đám rối màng mạch đơn độc sẽ không làm thay đổi việc quản lý thai kỳ. Hầu hết các nang biến mất sau 28 tuần.

6. Nang đám rối màng mạch có ảnh hưởng đến em bé khi sinh ra không?

Các nghiên cứu đánh giá kết cục của trẻ có bộ nhiễm sắc thể bình thường được chẩn đoán có nang đám rối màng mạch trước sinh không cho thấy sự khác biệt nào về chức năng não bộ, chức năng vận động và hành vi, do đó, không cần đánh giá sau sinh.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có dịch vụ thai sản trọn gói như một giải pháp giúp mẹ bầu an tâm vì đã có sự đồng hành của đội ngũ y bác sĩ trong suốt thai kỳ. Khi lựa chọn Thai sản trọn gói, thai phụ được:

  • Quá trình mang thai được theo dõi bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn
  • Thăm khám đều đặn, phát hiện sớm các vấn đề bất thường
  • Thai sản trọn gói giúp thuận tiện cho quá trình sinh đẻ
  • Trẻ sơ sinh được chăm sóc toàn diện

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan