Thế nào là một chu kỳ kinh nguyệt bình thường?

Khi nói đến "chu kỳ kinh nguyệt bình thường" bao gồm rất nhiều khí cạnh. Bạn cần phải hiểu được tất cả yếu tố dưới đây để hình dung được thế nào là một chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Và hãy nhớ rằng: Chu kỳ kinh nguyệt bình thường là chu kỳ bình thường đối với riêng cơ thể bạn.

1. Kinh nguyệt bình thường là gì?

Khái niệm kinh nguyệt bình thường có sự khác biệt ở mỗi phụ nữ. Mỗi tháng, một trong các buồng trứng của bạn sẽ giải phóng một trứng. Trong khi đó, tử cung của bạn đã sẵn sàng để giúp em bé phát triển nếu trứng được thụ tinh. Nếu hiện tượng thụ tinh xảy ra và phôi làm tổ thành công thì bạn đang mang thai. Nếu không, hiện tượng hành kinh sẽ diễn ra, nội mạc tử cung bong tróc và tống xuất qua được âm đạo. Thời gian trung bình của chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày.

2. Thời gian của một chu kỳ kinh nguyệt bình thường

Mỗi tháng, toàn bộ cơ thể bạn sẽ có những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt để chuẩn bị mang thai. Buồng trứng của bạn giải phóng trứng và nồng độ nội tiết tố có sự thay đổi tăng và giảm.

Chu kỳ kinh nguyệt sẽ bắt đầu vào ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng và kết thúc vào ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Mặc dù chu kỳ trung bình dài 28 ngày, nhưng khoảng thời gian này sẽ tùy thuộc vào mỗi người phụ nữ. Khoảng thời gian từ 21 đến 45 ngày đều được coi là bình thường.

Trong một hoặc hai năm đầu tiên sau khi xuất hiện kinh nguyệt, phụ nữ bắt đầu có xu hướng có chu kỳ kinh nguyệt dài hơn và có thể không bắt đầu cùng một thời điểm mỗi tháng. Phụ nữ lớn tuổi thường có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn và đều đặn hơn.

Nếu bạn có đang sử dụng thuốc tránh thai hoặc đặt vòng tránh thai, nó có thể thay đổi thời gian của kinh nguyệt của bạn. Bạn cần trao đổi với bác sĩ về những hình thức tránh thai của bạn có bình thường không.

Thời gian hành kinh của chu kỳ kinh nguyệt cũng khác nhau ở mỗi người phụ nữ. Thời gian bắt đầu hành kinh đến ngày kết thúc thường trong khoảng từ 3 đến 5 ngày. Bất kỳ khoảng thời gian hành kinh từ 2 ngày đến một tuần đều là chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

3. Lượng máu trong một chu kỳ kinh nguyệt bình thường

Nếu trứng mà buồng trứng của bạn được phóng thích ra hàng tháng không được thụ tinh, thì niêm mạc tử cung sẽ bong ra qua âm đạo. Lượng máu ra khỏi cơ thể được gọi là lượng kinh nguyệt. Cho dù lượng máu kinh của bạn ít, vừa phải hay nhiều, tất cả đều được xem là bình thường nếu chúng không ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của bạn.

chu kỳ kinh nguyệt
Lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt do mạc tử cung bong ra

4. Các triệu chứng chu kỳ kinh nguyệt bình thường

Một khoảng thời gian, vú của bạn có thể cảm thấy mềm khi bạn có kinh. Những chu kỳ khác, bạn có thể thấy chướng bụng xung quanh hoặc thay đổi tâm trạng. Các triệu chứng kinh nguyệt bình thường khác bao gồm:

  • Mọc mụn
  • Co thắt ở bụng dưới và lưng
  • Đói hơn
  • Các vấn đề về giấc ngủ
  • Tâm trạng lâng lâng
  • Căng ngực

Tuy nhiên, không phải mọi chu kỳ kinh nguyệt đều giống nhau. Hầu hết thời gian, kinh nguyệt không đều hoặc bất thường không nghiêm trọng. Nhưng bạn nên gọi cho bác sĩ nếu:

  • Bạn có một lượng máu kinh nhiều hơn bình thường
  • Bạn cần thay băng vệ sinh hàng giờ
  • Thời gian hành kinh của bạn kéo dài hơn 7 ngày
  • Kinh nguyệt không xuất hiện trong hơn 90 ngày
  • Bạn bị đau dữ dội
  • Bạn nghĩ rằng bạn có thể mang thai

5. Những phương pháp theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn

Chỉ trong 3 tháng, bạn có thể biết được điều gì là bình thường đối với mình bằng cách theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình. Những thông tin cần lưu ý như:

  • Khi kỳ kinh của bạn bắt đầu và khi nào nó dừng lại
  • Lượng máu kinh của bạn nhiều hay ít
  • Có máu cục trong băng vệ sinh không
  • Tần suất bạn thay băng vệ sinh
  • Bạn có đau bụng nhiều không
  • Thay đổi tâm trạng
  • Xuất huyết dạng đốm giữa các kỳ kinh
Theo dõi chu kì kinh nguyệt bằng một số phương pháp đơn giản
Theo dõi chu kì kinh nguyệt bằng một số phương pháp đơn giản

6. Những bất thường hay gặp trong chu kỳ kinh nguyệt

6.1 Mất máu và đông máu

Mặc dù nó có thể thay đổi theo từng tháng, nhưng các chu kỳ kinh nguyệt thường bắt đầu với một lượng chảy nhẹ, nặng dần, sau đó giảm dần.

Trung bình, phụ nữ mất khoảng 2 đến 4 thìa máu trong mỗi kỳ kinh. Về miếng đệm hoặc băng vệ sinh, điều đó có nghĩa là hãy thay chúng sau mỗi 2 giờ hoặc hơn. Nếu bạn cần thay ít hơn 2 giờ một lần - hoặc có cục máu đông kích thước 1/4 hoặc lớn hơn - hãy cho bác sĩ biết.

Các cục máu đông nhỏ là phổ biến. Cơ thể của bạn tiết ra chất chống đông máu để giữ cho máu không đông lại khi nó di chuyển qua âm đạo của bạn. Nhưng vào những ngày bạn đang chảy máu hoặc co thắt nhiều, nó có thể không được tiết ra kịp thời.

6.2 Co thắt

Để tống máu ra khỏi tử cung, các cơ thắt lại và giãn ra. Đó là cơn đau dữ dội mà bạn cảm thấy giữa bụng và lưng dưới.

Co thắt có thể bắt đầu trước kỳ kinh và kéo dài trong suốt quá trình chảy máu. Nếu họ cảm thấy nhẹ nhàng, giống như ai đó đang bóp chặt buồng trứng của bạn, đó là điều bình thường. Thử dùng thuốc không kê đơn để giảm đau. Nếu họ làm bạn khó thở hoặc bạn bị đau gấp đôi, hãy đến gặp bác sĩ.

6.3 Tâm trạng

Trước và trong kỳ kinh nguyệt, các hormone hoạt động tích cực để di chuyển cơ thể bạn qua từng giai đoạn. Khi những hormone đó tăng và giảm, tâm trạng của bạn cũng vậy.

Trong suốt thời kỳ tiền kinh nguyệt và chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể cảm nhận được mọi thứ, từ cảm giác nóng nảy, tức giận đến cảm thấy lo lắng hoặc buồn bã hơn bình thường.

Bạn không thể tránh khỏi những thay đổi tâm trạng khi đến kỳ kinh nguyệt, nhưng điều đó sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon, duy trì hoạt động và tránh xa caffeine và các loại thực phẩm không lành mạnh để giữ cho chu kỳ không cảm thấy quá thấp. Những lựa chọn này cũng có thể làm giảm căng tức ngực, mụn trứng cá, đầy hơi và thèm ăn khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

6.4 Các vấn đề về chu kỳ

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn bắt đầu vào ngày đầu tiên của một kỳ kinh và kết thúc vào ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Mức trung bình là 28 ngày, và bất kỳ điều gì từ 21 đến 35 là bình thường.

Rất nhiều thứ có thể ảnh hưởng đến chu kỳ của bạn, chẳng hạn như căng thẳng, bệnh tật, trọng lượng cơ thể và chế độ ăn uống, bao gồm cả rối loạn ăn uống.

Nó cũng phụ thuộc vào quá trình rụng trứng hoặc thời điểm buồng trứng phóng thích trứng vào khoảng nửa chu kỳ. Điều này có thể không xảy ra hàng tháng, đặc biệt là lúc đầu.

Theo dõi kinh nguyệt có thể giúp bạn hiểu được mô hình cá nhân của mình. Lập biểu đồ hàng ngày trong vài tháng, bao gồm các triệu chứng (thay đổi tâm trạng, đầy hơi) và thời điểm bắt đầu và kết thúc kinh nguyệt. Hãy kể chi tiết về lưu lượng máu của bạn: Nhẹ, bình thường hay nặng?

6.5 Bỏ qua một khoảng thời gian

Chậm kinh không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn đã mang thai. Không phải thỉnh thoảng mới có một lần, đặc biệt nếu cơ thể bạn đang phải đối phó với một điều gì đó lớn, như căng thẳng, ốm đau hoặc tập thể dục nặng.

Nếu bạn trễ kinh nhiều hơn một lần và bạn đã thử thai để chắc chắn rằng đó không phải là lý do, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

6.6 Buồn nôn

PMS có thể khiến bạn muốn ăn cả nhà. Nhưng buồn nôn là một phần bình thường của kỳ kinh nguyệt.

Một trong những hormone được giải phóng trong chu kỳ của bạn được gọi là prostaglandin. Mặc dù phần lớn nó bong ra cùng với niêm mạc tử cung, nhưng một số sẽ đi vào máu của bạn. Điều này có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau đầu.

Nhiều loại thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen và naproxen làm giảm sản xuất prostaglandin và cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng này.

Hiện nay, Vinmec có triển khai Gói Khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản. Gói khám này có thể phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Khi đăng ký Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, khách hàng sẽ được:

  • Khám chuyên khoa Phụ khoa.
  • Siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo.
  • Siêu âm tuyến vú hai bên.
  • Các xét nghiệm như: Treponema pallidum test nhanh, Chlamydia test nhanh, lấy bệnh phẩm làm phiên đồ tế bào cổ tử cung – âm đạo, vi khuẩn nhuộm soi (dịch âm đạo nữ), HPV genotype PCR hệ thống tự động, tổng phân tích nước tiểu bằng máy tự động.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan