Thế nào là một phôi tốt?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân - Bác sĩ lab IVF - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả thành công của phương pháp điều trị vô sinh bằng IVF, nhưng chất lượng phôi được xem là yếu tố quan trọng nhất. Khoảng 60% trường hợp sảy thai là do bất thường trong phôi. Nếu bạn đang điều trị IVF, việc chuyển phôi có chất lượng tốt sẽ tăng khả năng mang thai thành công.

1. Các giai đoạn hình thành phôi

Giai đoạn tiền nhân (Ngày 0 - Ngày 1)

Tinh trùng và trứng hợp nhất: Ở giai đoạn này, các hạt nhân từ mỗi giao tử nằm cạnh nhau tạo thành tiền nhân (pronuclei) có thể quan sát được sau 16-18 giờ thụ tinh. Đây là cách mà các nhà phôi học xác định thụ tinh đã xảy ra hay chưa. Ngay sau đó, hai tiền nhân kết hợp và tạo thành bộ nhiễm sắc thể của phôi.

Giai đoạn phân chia (Ngày 1 - Ngày 3)

Trong vài giờ tiếp theo, phôi sẽ bắt đầu phân chia từ tế bào đầu tiên thành 2 tế bào và sau khoảng 24 giờ là 4 tế bào, 8 tế bào, v.v ...

Giai đoạn phôi dâu sớm (Ngày 3 - Ngày 5)

Vào khoảng 3 đến 4 ngày sau khi thụ tinh, phôi có từ 16 tế bào trở lên và phôi được gọi là phôi dâu.

Giai đoạn phôi nang (Ngày 5+)

Các tế bào bắt đầu biến đổi thành khối nội phôi bào (inner cell mass - ICM) và ngoại bì lá nuôi (trophectoderm - TE). Đây là những bộ phận của phôi sau này sẽ trở thành bào thai từ khối nội phôi bào và nhau thai từ ngoại bì lá nuôi.

Giai đoạn phôi nang (Ngày 5+)
Giai đoạn phôi nang (Ngày 5+)

2. Đánh giá chất lượng phôi

Đối với mỗi giai đoạn phát triển của phôi sẽ có các tiêu chí khác nhau được sử dụng để đánh giá chất lượng. Những phẩm chất này có thể tương quan với tiềm năng phát triển thành phôi thai khỏe mạnh sau này.

Đánh giá chất lượng phôi là phương pháp kỹ thuật không xâm lấn nhằm chọn lựa phôi có chất lượng tốt để chuyển vào tử cung. Ngoài ra, các nhà phôi học sẽ quan sát vào tốc độ tăng trưởng của phôi có quá nhanh hay quá chậm hay không để dự đoán khả năng bất thường nhiễm sắc thể của phôi.

Đánh giá chất lượng phôi có thể được thực hiện ở giai đoạn phân chia hoặc giai đoạn phôi nang. Nếu được thực hiện ở giai đoạn phân chia, thì phôi sẽ được đánh giá về số lượng phôi bào, độ đồng đều của các phôi bào và tỉ lệ phân mảnh bào tương trong phôi - đây là dấu hiệu của các mảnh vật liệu tế bào bị vỡ ra trong quá trình phân chia tế bào vào ngày 3 sau thụ tinh, phôi được coi là tốt khi có từ 6-8 tế bào, các tế bào đều nhau về kích thước và không có hoặc có rất ít phân mảnh bào tương. Những phôi có ít hơn 6 tế bào, các tế bào to nhỏ không đều và nhiều mảnh vỡ bào tương được coi là dấu hiệu của phôi phát triển không tốt và khả năng làm tổ thấp nếu được chuyển phôi.

Chuyển phôi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec
Đánh giá chất lượng phôi cần thực hiện tại trung tâm IVF với trang thiết bị hiện đại

Hệ thống phân loại phôi của Gardner ở giai đoạn phôi nang được phát triển vào năm 1999 và là tiêu chuẩn được nhiều trung tâm IVF sử dụng.

Trung tâm IVF Vinmec không trả kết quả phôi cho khách hàng dạng ký tự mà giải thích luôn là phôi độ mấy, tốt hay không tốt.

Vào ngày 5 phôi nang được đánh giá dựa trên 3 tiêu chí là độ nở của phôi, khối tế bào ICM và khối tế bào TE. Phôi nang được coi là tốt khi khoang phôi nang nở rộng hoặc phôi đang thoát màng, các tế bào của khối ICM và khối TE gồm nhiều tế bào, các tế bào liên kết chặt chẽ với nhau.

Nhìn chung, phôi giai đoạn phân chia kém chất lượng có ít tế bào và rất phân mảnh. Phôi phát triển rất chậm hoặc ngừng phát triển hoàn toàn thì không có khả năng phát triển thành thai nhi.

Các phôi nang chất lượng tốt là các phôi đã giãn nở, thậm chí có thể bắt đầu thoát màng và hầu hết là giai đoạn 3 đến 5. Phôi được xếp loại chất lượng AA (chất lượng cao nhất ở cả hai giai đoạn) diễn ra không phổ biến và phổ biến ở mức B và C, nhưng điều đó không có nghĩa là chuyển phôi sẽ thất bại.

lam-ivf-lan-1-bai-nghi-bao-lau-roi-moi-lam-ivf-lan-2-2
Khám và điều trị hiếm muộn tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec

Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec là địa chỉ điều trị vô sinh - hiếm muộn được nhiều cặp vợ chồng chọn lựa. Cho đến nay Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công 45%-50%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia,...

Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới.

Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan