Ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì nên có thai?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tránh thai và được nhiều chị em phụ nữ tin dùng. Nhưng các tác dụng của chúng thì chưa có nhiều người biết rõ. Người ta sử dụng thuốc để phòng ngừa việc có thai? Vậy khi ngưng thuốc thì bao lâu sẽ có thai? Và để có thai thì ngưng bao lâu là đủ?

1. Thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc có chứa estrogenprogesterone, đây là hai loại hormone ở nữ có tác dụng ngăn rụng trứng.

Thuốc tránh thai hàng ngày có các tác dụng sau:

  • Khi bắt đầu uống thuốc từ những ngày đầu chu kỳ, tác dụng ngừa thai của chúng sẽ được thể hiện rất tốt.
  • Bạn vẫn có khả năng mang thai sau khi ngưng sử dụng thuốc.
  • sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp tránh thai đơn giản, hiệu quả, dễ thực hiện mà không ngăn cản hoạt động tình dục.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc:

  • Bạn nên uống thuốc vào một thời điểm nhất định để tránh quên thuốc. Thuốc có thể sử dụng cùng hoặc xa bữa ăn, có thể sử dụng thức uống kèm theo để việc uống thuốc trở nên dễ dàng hơn.
  • Khi bạn muốn thay đổi thời điểm uống thuốc cần bắt đầu khi chuyển sang một vỉ thuốc mới và thời gian trì hoãn là không quá 12 giờ.
  • Với trường hợp bạn di chuyển nhiều và có sự chênh lệch về múi giờ, nhưng lại không thể thay đổi giờ uống thuốc thì bạn nên uống sớm hơn bình thường và nên nhớ không được trì hoãn quá 12 giờ.
  • Khi bạn muốn sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày nhưng lại đang điều trị các bệnh lý khác hoặc đang sử dụng các thuốc chữa bệnh thì bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn.
Thuốc tránh thai hàng ngày
Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc có chứa estrogen và progesterone, đây là hai loại hormone ở nữ có tác dụng ngăn rụng trứng

2. Ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì nên có thai?

Về việc uống thuốc tránh thai hằng ngày và ngừng uống thuốc để có thai, theo đúng lộ trình thì bạn phải dùng hết vỉ thuốc ngừa thai của tháng đó, sau đó mới ngưng và chờ có kinh lại. Khi bạn đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày và muốn ngưng thuốc để có thai thì có một số điều bạn cần lưu ý:

  • Bạn phải sử dụng đúng lộ trình có nghĩa là phải dùng hết vỉ thuốc tránh thai của tháng đó.
  • Tuy nhiên, trong khi ngưng thuốc để không phụ thuộc vào thuốc bạn cần sử dụng các biện pháp tránh thai khác. Bạn chỉ nên thả phanh khi ngừng thuốc sau kỳ kinh đầu tiên.

Tình trạng rụng trứng xuất hiện trở lại trong trường hợp bạn đang uống thuốc mà dừng đột ngột và khả năng có thai là rất cao. Bởi vì lúc này nồng độ thuốc tránh thai trong cơ thể vẫn còn. Điều này làm ảnh hưởng đến thai nhi, tuy rất nhỏ nhưng vẫn cần ta loại trừ để tránh các hậu quả sau này.

Trong trường hợp bạn đã ngừng thuốc tránh tránh thai một thời gian. Khi bạn có thai sẽ đi kèm với một số biểu hiện sau: Chậm kinh ít nhất là hơn một tuần, các dấu hiệu khác (ốm nghén, buồn nôn, đầy hơi,...).

Bạn cần sử dụng que thử thai hoặc đi làm các xét nghiệm để biết chắc là mình có thai hay không. Thay vì lo lắng bạn nên bổ sung vitamin, duy trì một cơ thể khỏe mạnh để giúp cho thai nhi phát triển tốt trong thời kỳ mang thai bạn cần đi khám thai đầy đủ, thực hiện sàng lọc thai và theo dõi sự phát triển của bé.

Chậm kinh sau uống thuốc hoãn kinh nguyệt
Bạn sẽ có thể bị chậm kinh sau khi ngừng uống thuốc tránh thai

3. Các biểu hiện của cơ thể sau khi ngưng sử dụng thuốc tránh thai

Không chỉ với thuốc tránh thai mà với bất kỳ biện pháp ngừa thai nào sau khi bạn ngừng sử dụng cũng gây ra các thay đổi của cơ thể. Tuy nhiên cơ thể mỗi người là khác nhau và các hiểu hiện xảy cũng khác nhau. Dưới đây là các biểu hiện hay gặp nhất:

Dễ có thai hơn bình thường

Một số người nghĩ sau khi ngừng thuốc cần một thời gian dài mới có thai. Tuy nhiên sự thật không phải như vậy, theo thống kê có 96% phụ nữ sau khi ngưng thuốc có thai trong vòng 1 năm.

Rối loạn kinh nguyệt

Điều này hay gặp nhất với những người ngưng sử dụng thuốc, bạn sẽ mất vài tháng để chu kỳ trở lại bình thường. Bởi vì cơ thể cần một thời gian để thích nghi và độ dài hay ngắn là tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Đau nhức

Khi cơ thể rụng trứng trở lại sẽ làm cho cơ thể đau nhức, mệt mỏi. Đồng thời dịch âm đạo sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường.

Tăng ham muốn

Điều này xảy ra ở một số ít phụ nữ, sau khi ngưng thuốc ham muốn của họ thay đổi một cách tích cực.

Giảm nguy cơ ung thư

Thuốc tránh thai không chỉ có tác dụng ngừa thai mà còn làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứngung thư nội mạc tử cung. Sau khi ngưng thuốc tác dụng của nó vẫn còn kéo dài một thời gian.

Xuất hiện mụn và lông

Khi sử dụng thuốc tránh thai sẽ làm cho cơ thể tạm thời bị mất cân bằng nội tiết tố. Và điều đó cũng xảy ra khi bạn ngừng thuốc tránh thai. Từ đó làm cơ thể xuất hiện nhiều lông và mụn hơn.

Ngừng thuốc tránh thai có thể khiến cơ thể bạn xuất hiện mụn trứng cá.

Mụn trứng cá
Ngừng thuốc tránh thai có thể khiến cơ thể bạn xuất hiện mụn trứng cá

Sụt cân

Cân nặng sẽ giảm nhẹ khi bạn ngừng dùng thuốc. nếu bạn muốn cơ thể giảm được nhiều cân hơn có thể kết hợp với việc tập luyện và chế độ ăn hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

61K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan