Nguyên nhân gây hiện tượng vòng kinh không phóng noãn

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của người phụ nữ sẽ rụng một trứng chín (hay còn gọi là noãn) mỗi tháng. Nhưng khi có vòng kinh không phóng noãn hoặc rối loạn phóng noãn thì sẽ dẫn đến có kinh nguyệt nhưng lại không rụng trứng, hậu quả dẫn đến vô sinh nữ.

1. Triệu chứng và nguyên nhân của vòng kinh không phóng noãn

Theo đánh giá, vòng kinh không phóng noãn thường diễn ra phổ biến nhất ở hai nhóm tuổi sau:

  • Tuổi dậy thì: Vào thời điểm bắt đầu có kinh nguyệt thì khả năng bé gái vị thành niên sẽ có hiện tượng vòng kinh không phóng noãn.
  • Tuổi mãn kinh: Từ 40 đến 50 có nguy cơ thay đổi hormone cao hơn dẫn đến hiện tượng vòng kinh không phóng noãn.

Đối với phụ nữ ở cả hai nhóm tuổi, có rất nhiều thay đổi đang xảy ra trong cơ thể như thay đổi đột ngột về mức độ hormone, có thể kích hoạt vòng kinh không phóng noãn. Đối với các bé gái, ở lứa tuổi mới dậy thì, do vùng dưới đồi tại não chưa tiết đầy đủ hormone giải phóng gonadotropin dẫn tới tuyến yên tiết không đủ nội tiết tố kích thích nang trứng, khiến nang noãn không chín, không đầy đủ hormone tạo hoàng thể để làm nang noãn không được phóng. Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, theo thời gian, buồng trứng không còn nhạy cảm đủ để đáp ứng các thích của hormon tuyến yên dẫn tới nang noãn không chín và không phóng noãn. Hoặc ở lứa tuổi tiền mãn kinh gặp một số bệnh lý về hệ sinh dục như buồng trứng đa nang.

Các nguyên nhân khác bao gồm:

  • Người quá gầy hoặc quá béo
  • Thói quen tập thể dục cường độ cao
  • Thói quen ăn uống
  • Mức độ căng thẳng cao

Tại Hoa Kỳ, 10 đến 18% các cặp vợ chồng gặp khó khăn trong việc thụ thai và mang thai, trong đó vòng kinh không phóng noãn là một lý do phổ biến dẫn tới vô sinh nữ.

Căng thẳng
Căng thẳng cao có thể gây ảnh hưởng đến vòng kinh không phóng noãn

2. Chẩn đoán vòng kinh không phóng noãn

Chẩn đoán vòng kinh không phóng noãn có thể đơn giản đối với người phụ nữ không có kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt không đều nên khiến họ phải đi khám bệnh. Tuy nhiên, một số phụ nữ do vẫn thấy hành kinh có vẻ bình thường nên họ sẽ khó phát hiện hơn do không đi khám bệnh. Để chẩn đoán vòng kinh không phóng noãn, bác sĩ có thể kiểm tra:

Siêu âm tử cung
Siêu âm tử cung giúp chẩn đoán vòng kinh không phóng noãn

3. Điều trị vòng kinh không phóng noãn

Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và xây dựng lộ trình điều trị phù hợp với từng người bệnh.

Nếu vòng kinh không phóng noãn do ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài như dinh dưỡng hoặc lối sống, thì phương pháp điều trị hiệu quả nhất bao gồm: Điều chỉnh thói quen ăn uống và điều tiết các hoạt động thể chất. Thay đổi cân nặng (tăng hoặc giảm cân theo chỉ dẫn của bác sĩ) cũng có thể đủ để bắt đầu đưa chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường.

Đôi khi sự mất cân bằng xảy ra bên trong cơ thể của người phụ nữ, nên bác sĩ có thể phải kê thuốc hỗ trợ khả năng sinh sản để đưa chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường. Những loại thuốc này được thiết kế để điều trị nguyên nhân gây vô sinh nữ, một số loại thuốc được dùng để làm chín nang trứng, tăng estrogen và giúp buồng trứng giải phóng noãn.

Thành lập phòng khám phụ khoa
Phụ nữ nên định kỳ khám bệnh lý phụ khoa giúp phát hiện bệnh lý sớm

Phương pháp điều trị bằng phẫu thuật được thực hiện trong trường hợp có nguyên nhân nghiêm trọng, chẳng hạn như khối u hoặc tổn thương tuyến yên.

Về cơ bản, tùy theo từng tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị tốt nhất, giúp hệ thống sinh sản ở chị em được hoạt động theo cách trơn tru.

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan