Những biện pháp thử thai tại nhà

Hiện nay, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các phương pháp thử thai tại nhà mà không cần phải đến phòng khám hay bệnh viện. Tuy nhiên, những phương pháp này có thể cho ra các kết quả khác nhau, thậm chí là tình trạng dương tính giả. Điều này còn phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của người phụ nữ và chất lượng của phương pháp thử thai được sử dụng.

1. Thử thai tại nhà là gì?

Thử thai tại nhà là phương pháp có thể cho biết liệu bạn có đang mang thai hay không. Phương pháp này sẽ dựa trên những phát hiện về sự hiện diện của một loại hormone có tên là gonadotropin màng đệm ở người (hCG) trong nước tiểu của bạn.

Loại hormone này thường được sản xuất bởi các tế bào sẽ phát triển thành nhau thai. Ban đầu, nó sẽ đi vào trong máu của bạn khi trứng đã thụ tinh bắt đầu làm tổ trong niêm mạc tử cung, sớm nhất là 6 ngày sau khi thụ tinh. Sau đó, lượng hCG trong cơ thể của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng chỉ trong một vài tuần tới, và thường tăng gấp đôi sau mỗi hai ngày, hoặc lâu hơn.

Bạn sẽ mang thai khi xét nghiệm phát hiện có hormone hCG trong nước tiểu, nghĩa là cho ra kết quả dương tính.

Xét nghiệm nước tiểu giúp tìm ra nguyên nhân gây bệnh để điều trị hiệu quả
Nếu có hormon hCG trong nước tiểu nghĩa là bạn đã mang thai

2. Dùng que thử thai khi nào để có kết quả chính xác?

Để kết quả thử thai được chính xác, bạn nên dùng que thử thai sau khoảng một tuần trễ chu kỳ kinh nguyệt.

Vào thời điểm đó, cơ thể phụ nữ sẽ sản xuất ra đủ lượng hCG để cho ra kết quả dương tính. Nếu bạn nhận được kết quả âm tính, bạn có thể đợi và thực hiện xét nghiệm lại một lần nữa khi vẫn chưa có kinh.

3. Làm thế nào để sử dụng được que thử thai tại nhà?

Trước tiên, bạn hãy kiểm tra ngày hết hạn trên bao bì sản phẩm thử thai. Nếu que thử thai được bảo quản trong môi trường ẩm ướt hoặc nhiệt độ cao, chẳng hạn như phòng tắm, nó có thể cho kết quả sai khi thử nghiệm. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên vứt bỏ nó và mua que thử thai mới.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên thử kiểm tra vào buổi sáng sớm, khi đó nước tiểu của bạn ở trạng thái cô đặc nhất. Bên cạnh đó, các que thử thai cũng có thể có các cách hiển thị kết quả khác nhau. Một số hiển thị các vạch màu hồng hoặc xanh lam trên que thử, trong khi một số khác hiển thị dấu cộng hoặc trừ màu đỏ trong các ô. Vì vậy, hãy đọc hướng dẫn sử dụng.

Que thử rụng trứng
Mỗi loại que thử thai có các cách hiển thị kết quả khác nhau

4. Kết quả dương tính giả

Tình trạng dương tính giả thường không phổ biến, nhưng chúng vẫn có khả năng xảy ra trong một số trường hợp nhất định, bao gồm:

  • Bạn bị sảy thai hoặc đình chỉ thai nghén trong vòng 8 tuần trước đó, hoặc chửa trứng (Molar pregnancy)
  • Bạn đã sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ sinh sản có chứa hCG – được dùng để kích thích rụng trứng trong các phương pháp điều trị sinh sản
  • Mắc phải các tình trạng sức khỏe hiếm gặp, chẳng hạn như khối u tiết hCG
  • Bạn đang sử dụng bộ thử thai đã hết hạn sử dụng hoặc bị lỗi

Nếu bạn nhận được kết quả dương tính sớm, nhưng lại có kinh ngay sau đó, khả năng cao bạn đã mắc phải chứng bệnh mang thai hóa học. Điều này có nghĩa là trứng đã thụ tinh được cấy vào tử cung của bạn và phát triển vừa đủ để bắt đầu sản xuất ra hCG, nhưng sau đó bị ngừng phát triển do một số lý do. Dạng sảy thai sớm này thường xảy ra khi trứng đã thụ tinh có những khiếm khuyết khiến nó không thể phát triển như bình thường. Sau khi mang thai hóa học, kinh nguyệt của bạn có thể ra nhiều hơn một chút và muộn hơn một vài ngày so với bình thường.

Test nồng độ HCG
Tình trạng dương tính hCG giả thường ít khi xảy ra

Ngoài ra, tình trạng mang thai ngoài tử cung cũng cho kết quả thử thai dương tính, nhưng đôi khi âm tính do nồng độ hormone hCG thấp hơn. Cho dù bạn nhận được kết quả thử thai gì đi chăng nữa, hãy báo ngay với bác sĩ nếu xuất hiện những triệu chứng sau đây:

  • Cảm thấy chóng mặt hoặc bị ngất xỉu.
  • Đau nhói ở bụng hoặc một bên xương chậu
  • Ra máu bất thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan